"Mommy!" Napamulat ako dahil sa dinaganan ako ng batang paslit na si kio."Mommy wake up!" Tili pa nito habang tatalon talon sa kama ko.
"Baby,sleep muna si mommy okay."mahinang sabi ko ramdam ko namang tumigil na ito sa pagtalon.
"Mommy, wake up Kana po kasi po I'm hungry na po eh,"sabi niya habang niyuyugyog naman ako."mommy hehe, good morning."lumapit ito sa mukha ko at hinalikan ito.
Napangiti naman ako sa ka kulitan nito."Good morning baby," sabi ko dito agad naman siyang humiga at yumakap sakin.
"Mommy, i want milk po, hungry na po ang tummy ko."ang cute ng boses niya agad ko siyang niyakap at umalis sa kama habang buhat siya lumabas na kami ng kwarto."Mommy, gising na po si Dark."sabi niya habang turo turo si Dark ang aso namin.
"Okay, laro muna kayo ni Dark kasi magluluto muna si mommy at mag ti-timpla ng milk mo."tumango ito at patakbong lumapit kay Dark.
Napangiti nalang ako dahil sa cute na at mala englishero pa ang batang ito iwan kuba dahil ito kay Ina eh siya kasi laging nagtuturo kay baby kio sa pagsasalita nito dito na rin kami tumira sa pad ni ina dahil sa wala naman daw siyang kasama at mag isa ito pumayag nalang ako dahil sa gusto niya ring makita lagi ang anak ko alam na ko ina na Nakita ko lang si kio sa kalsada no'ng una pa ay hindi niya ito tanggap dahil sa baka May nag hahanap nito sakaniya pero no'ng nag report kami sa mga pulis ay wala namang naghahanap sa bata kaya ang sabi nila ay pwede ko na daw itong ampunin ang saya ko ng araw na yun support din sakin si ina dahil sa naging karanasan ko rin ay pinabayaan niya lang ako sa dapat kong gawin sa buhay.
Habang nag luluto ay tapos kuna ring ipag timpla ng gatas ang anak ko."Baby come here," pagtawag ko dito agad naman itong lumapit sakin at yumakap sa binti ko.
"Mommy, done napo ba yung milk ko?" Takang tanong niya ang cute niya kahit 2years old lang ito ay marunong ng magsalita at talagang tuwid na tuwid pa lalaking matalino ang anak ko..
"Yes, baby done na ni mommy."sabi ko at inabot ang milk sakaniya."here, doon Kana sa sala okay wag kang aalis don."sabi ko.
"Yeheyyy, thank you mommy I love you!" Sigaw niya at dali daling pumunta sa sala napatawa ako ng mahina at binalik ang tingin sa niluluto.
Ng matapos kong magluto ay pumunta ako sa sala nakita ko ang anak ko habang iniinom nito ang milk ay nakatingin naman ito sa iPad niya."Baby, Your eyeglasses suotin mo."sabi ko tumingin naman ito sakin habang nakangiti.
"Yes, mommy already done po."sabi niya sabay patingin sakin ang eyeglasses niya ngumiti ako at lumapit habang dala dala ang pagkain.
"Eat muna, bago yan."sabi ko umiling lang ito."But baby."
"Mommy, full na po yung tummy ko eh, mamaya po mommy."napataas lang ang kilay ko wala naman akong magawa dahil sa full na nga daw ang tummy niya ako nalang ang kumain sa niluto ko habang nakatingin sakaniya busy ito sa panonood ng cartoons.
Matapos akong kumain ay naglinis muna ako ng buong bahay para naman ay makapag bonding din kami ng anak ko.
"Mommy!" Tili nanaman ng Anak ko patakbo ito sakin at yumakap wala narin akong nagawa dahil sa pagod ako galing sa trabaho buong bahay ay gusto ko rin ng lambing niya."Mommy, kiss kita po."sabi nito agad naman akong lumapit sakaniya hinalikan nito ang buo kong mukha habang natatawa."mommy, wash kana po your so wet na po eh."sabi nito napatawa naman ako.
"Samahan mo si mommy mag wash? Wash din kita para naman mabango din baby ko."mabilis itong tumango at agad na nagpa baba."baby dahan dahan lang baka madulas ka."sita ko ng akma itong tatakbo papunta sa banyo.
"Yes po mommy."sabi niya at hinubad lahat ng damit pumasok na ito sa banyo agad ko naman siyang sinabunan at hinugasan ng matapos sya at ako naman ang kasunod bibihisan ko muna siya hanggang sa matapos ito ay sumampa na siya sa kama ako naman ay bumalik sa banyo at naligo narin.
"Mommy, Hungry na po ako."sabi niya habang hawak ang tummy niya tumango ako at lumabas ng kwarto ramdam ko rin na nakasunod siya sakin."Tita Mommy!" Tili nito ng makita si Ina papasok ng bahay.
"Baby, kio hi."sabi naman nito at yumakap sa Anak ko.
"How's your work po tita mommy?" Tanong niya kay ina.
"Okay lang naman, nakaka pagod baby kaya magpapahinga muna si tita mommy okay." Tumango lang ang anak ko at bumalik sa sofa.
"Ayaw mo bang kumain muna?" Tanong ko kay ina ng lumingon ito sakin.
"Tapos na akong kumain eh, pahinga muna ako ang daming pasyente kagabi hindi ako nakatulog."sabi niya.
"Sige, pahinga ka muna pero kong nagugutom ka kumain kalang meron pang ulam na natitira initin mo nalang."sabi ko tumango naman siya.
"Mommy, si Dark po ohh habol ako!" Patalon na yumakap sakin si kio ng habulan siya ni dark.
"Bakit ka naman hinabol ni dark?"natatawang sabi ko nag pout naman ito sakin.
"Mommy, kasi kinuha niya yung Car ko eh ayaw ko po bigay sakaniya kaya po habol niya po ako tapos po kinagat niya yung Car ko."nakasimangot na sabi nito.
"Haha okay, sige pagsabihan natin si dark na wag agawin ang car mo okay, sige na eat kana, gusto mo pasyal tayo sa park sabay natin si dark?"mabilis na tumango ito at sumampa sa upuan para simulang kumain.
Kahit na hindi ko siya totoong anak ay tinuring ko siyang akin napaka saya ko kahit na sa subrang kakulitan nito ay napapangiti niya ako araw araw hindi kompleto ang buhay ko kong wala ang anak ko.
Ibinigay siya sakin ng diyos."Mommy eat karin po."sabi nito habang naka lahad ang kamay sa harap ko napangiti na kinain ko ang ibinigay niyang pagkain sakin."hehe, masalap po ba mommy?"
"Yes, baby masarap, si mommy kaya nag luto nito."nakangiting sabi ko.
"Mommy."napalingon naman ako sakaniya ng tawagin niya ako.
"Hmm."nakangiting usal ko.
"Batit po ala po si daddy?" Napatigil ako sa pag nguya ng pagkain ng sabihin niya yun.
Anong sasabihin ko? Eh first time ata niyang magtanong."ah eh."hindi ko magawang magsalita ng matuwid dahil sa kaba na bumalatay sa buo kong katawan.
"Mommy."usal niya ulit.
Napalunok laway naman ako dahil doon."Ah kasi, hmm nasa work ang daddy mo at hindi pa siya makaka uwi."napatampal nalang ako sa noo dahil don sa sinabi ko ano yun? Saan ko yun nakuha?
"Saan po siya nag work mommy?"
"Hmm, sa malayo baby kaylangan niyang mag work para satin kaya yun hindi mo siya pwedeng makita muna."sabi ko habang kinakabahan.
"Ahh, okay po mommy hehe miss ko na po si daddy gusto ko po siya kita mommy."napatingin nalang ako sa kawalan dahil don.
Jusq naman sino ba tatay nito? Hays hindi ko nalang pinansin yun."baby, bili tayo ng bagong toys mo."sabi ko.
"Yeheyyy, bili kami bagong toys mommy gusto ko po yung Robot po."
"Okay, dahil sa yan ang gusto mo bibili si mommy ng Robot."dahil sa meron naman akong pero dahil sa trabaho ko simple lang ang trabaho ko yung kaya kong mapakain at maibigay ang kaylangan ng anak ko isa lang akong chief sa isang sikat na Restaurant day off ko naman ngayon actually dalawang araw day off dahil sa sinabihan ako ni manager.
Bukas ay May trabaho nanaman ako kasama ko si kio lagi pag May trabaho ako marami namang nag babantay sakaniya sa restaurant isa na roon si manager dahil daw sa cute ang anak ko at gwapo pa ay gusto niya itong alagaan.
Matapos kong bihisan si kio ay lumabas na kami ng bahay papasyal kami ngayon at kakain sa labas gusto kong mag bonding kami araw araw ng anak ko dahil sa ito naman ang nakasanayan ko noon pa ay nasanay na rin itong lagi kaming magkasama at gumagala.
"Mommy, gusto ko po balloon."sabi niya sabay turo ng balloon na hawak ng isang batang babae."want ko po non mommy."tili pa nito wala naman akong nagawa kundi ang lumapit kay manong.
"Manong pabili nga po isa."sabi ko agad naman nitong binigay ang isang kulay pulang ballon."magkano po?"
"Bente pesos po ma'am."agad kong binigyan ito ng pera."salamat po ma'am."ngumiti lang ako at ibinigay sa anak ko ang balloon nag tatalon naman ito sa tuwa.
"Mommy thank you po hehe."sabi niya naglakad na kami habang hawak niya si dark sa lubid nito at ako naman ay hawak ang kanyang kamay.
YOU ARE READING
Babysitting The Mafia's Son (COMPLETED)
Ficción General𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄 𝐁𝐔𝐓 𝐔𝐍𝐄𝐃𝐈𝐓𝐄𝐃 𝐒𝐓𝐎𝐑𝐘 Started : || December 13 2021 || End : || December 23 2021 ||