Chapter 14(Spg)

6.4K 112 0
                                    

AFTER EIGHT MONTHS naging okay naman ang pagsasama namin ni Miguel dahil sa sunod sunod rin ang pagiging busy namin sa trabaho nagsasama din naman kami lagi pag uwian na.

"Merry Christmas honey."nakangiting sabi sakin ni Miguel nandito kami ngayon sa restaurant gabi narin dahil sa gustong mag celebrate ay dito kami nag party ng mga empleyado ko."Merry Christmas To all of you, thank you dahil sa tumagal kayo dito sa restaurant ay hindi kaya nag sawang mag trabaho."sabi ni Miguel.

"Thank you rin po dahil sa tulong ninyo at sa malalaking sahod ninyo ay napag-aral namin ng maigi ang aming mga anak sa Pilipinas."sabi naman ng isang babae.

"Wala yun, kong hindi dahil kay Patricia ang owner ng P Restaurant na ito ay hindi tayo makakasama sama dito."sabi naman niya napangiti ako dahil sa nagsipag palakpakan nanaman sila."Honey, dito ka."yaya sakin ni Miguel dahil sa gusto ko ring May sabihin ay tumayo na ako.

"Hmm, una sa lahat nagpapasalamat ako sa panginoon dahil sa mga gabay niya sakin ay hindi ko ito mararating maraming salamat dahil sa nagpatuloy kayong manatili sa pagtratrabaho dito, sobrang pasasalamat ko dahil sa nakatulong din ako sa mga pamilya niyo, at pangalawa nagpapasalamat ako sayo."tumingin ako kay Miguel biglang nag hiyawan ang mga empleyado namin si Miguel naman ay pigil na ngumiti."salamat dahil sa dumating ka sa buhay ko, salamat dahil sa kong wala ka ay hindi ko matutupad ito, at salamat dahil sa nandito ka lagi sa tabi ko pag nangangailangan ako ng tulong."naiyak na ako dahil sa mga sinabi ko agad akong niyakap ni Miguel at hinalikan sa noo.

"Salamat din dahil sa nandito ka sa tabi ko."sabi niya sakin naiyak akong nakayakap sakaniya nag hiyawan naman namang ang mga nakakita agad kaming nag hiwalay ni Miguel ng magsimula ng mag iyakan."okay, simulan na natin ang party mag enjoy tayo ngayon dahil sa bukas ay babalik nanaman tayo sa pagtratrabaho."natatawang sabi ni Miguel nagtawanan naman ang mga empleyado agad kaming kumain.

Nag umpisa narin kaming kumain at meron pang ibang nagkantahan habang yung iba naman ay nag-iinuman habang kami naman ni Miguel ay masayang nakatingin Sakanila.

"Gusto mo bang sumayaw?" Tanong sakin ni Miguel umiling ako dahil sa subrang busog kuna dahil sa subrang takaw kong kumain.

"Busog pa ako eh, ikaw baka gusto mo ma kisali ka muna Sakanila dito Lang ako." Sabi ko ngumiti siya at hinalikan ako sa noo agad siyang lumapit sa mga empleyadong lalaki at nakisali sa inuman nag kwentuhan pa sila.

Ako naman ay nakatingin sa mga kumakanta at sumasayaw napaisip naman ako dahil sa May empleyado din ako sa Pilipinas kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Engineer Ocampo.

"Ate? Napatawag ka po?" Tanong niya sa kabilang linya.

"Kumusta na dyan? Nagkasiyahan ba kayo diyan?" Tanong ko.

"Oo ate, dahil sa May ipinadala kang pera para sa celebration ng party ay nag umpisa na kaming nag celebrate salamat talaga ate dahil sa ang saya saya ng mga pamilyang ng empleyado mo." Sabi niya napangiti naman ako.

"Talaga, mabuti naman, mag saya lang kayo diyan."

"Nga pala ate, tapos na ang pag gawa namin ng restaurant mo kaylangan nalang namin na umpisahan na lagyan ng mga glass yung bintana at tapos na po."napangiti ako dahil sa madali lang nilang natapos ang restaurant madali din nila natapos ang bahay ko kumuha na din ako ng magtatanim ng mga bulaklak sa bahay ko pati narin sa Restaurant ay kumuha narin ako dahil sa gusto ko ang sariwa at magandang tignan sa labas nito."nga pala ate, kayalangan kuna itong ibaba dahil sa ihahatid kupa ang ibang kasama ako dahil sa lasing na."napatawa ako.

"Sige mag iingat kayo, paki sabi merry Christmas sakanila."sabi ko.

"Makakaasa po kayo ate." Agad kong pinatay ang tawag at lumingon sa mga empleyadong narito lasing na ata sila dahil sa ang mga mukha nito ay hindi naman ipinta Gani narin dahil sa gabi din kaming nag umpisa.

Ilang oras din ang nakalipas ay natahimik ang lahat dahil sa lasing na ito wala din nagawa si Miguel dahil sa lasing din ito tulog ang iba sa Sofa ng at ang iba naman ay nag-uwian narin.

"Hahatid na kita tol."sabi ng isang lalaki walang nagawa din sila dahil sa siya din ay hindi naman gaano kalasing kaya siya na ang maghahatid lumapit ako kay Miguel.

"Miguel," tinapik ko ang balikat nito pero tanging ungol lang ang natanggap ko."Honey, bumangon Kana diyan uuwi na tayo."sabi ko iminulat niya ang mata pero agad din itong pumikit.

"Kiss muko honey."sabi nito habang nakanguso at pikit ang mata.

"Ano kaba, lasing Kana dali na gusto mo bang iwan kita dito?"napamulat naman ito at dahan dahang tumayo natawa ako dahil sa ayaw nga nitong magpaiwan.

"Hawak."sabi niya agad ko siyang hinawakan at inalalayan dahil sa mabigat siya ay pilit ko ang sarili kong palakasin hanggang sa makarating din kami sa labas at mas parking lot na ipinasok ko siya sa kotse niya dahil sa lasing nga siya ay ako na ang mag maneho pabalik sa bahay nakita kong nag-uwian na sila at sinara na ang restaurant.

"Mag ingat kayo."sigaw ko tumingin naman sila sakin at kumaway ako naman ay agad na pumasok sa kotse start kuna sana ang kotse ng biglang hilahin ni Miguel ang kamay ko napatingin ako sakaniya Naka nguso ito tumingin sakin."ano?" Takang tanong ko.

"Honey, kiss muko dali."sabi niya napatawa ako.

"Mamaya na, pag uwi sa bahay."sabi ko humaba naman ang nguso nito.

"Sige na isa lang."sabi nya wala akong nagawa kundi ang lumapit at halikan siya pero parang mali ang ginawa mo dahil sa bigla nyang hawakan ang aking ulo at siniil niya ng halik ang aking mga labi napasinghap ako at tinugon nalang iyo agad ko siyang inilayo.

"Uuwi na muna tayo okay."wala siyang nagawa kundi ang sumandal at pumikit alam kong matutulog din ito dahil sa kalasingan niya agad kong pinaharurot ang kotse pauwi sa bahay niya ng nasa tapat na ako ay inalalayan ko siyang makatayo buti nalang at naglakad din ito dahil sa parang ayaw niya akong mahirapan ng makapasok kami sa sala pa lang ay bigla siyang tumayo ng maayos at tinitigan ako nailang man ay tinitigan ko rin siya ngumiti siya sakin at agad na hinalikan ako.

Matapos niya akong halikan ay bigla nalang itong natumba napahiyaw at napatakip ako sa aking bibig dahil sa ginawa niya agad ko siyang inalalayan pero nakatulog na ito napabuntong-hininga ako at agad na hinila siya papunta sa sofa dahil sa May kabigatan si Miguel ay nilakasan ko ang aking sarili para mabuhat siya at maihiga sa sofa ng mahiga kuna siya ay habol ang hininga na nakatingin sakniya agad akong nagtungo sa silid niya at kumuha ng una at kumot baka lamigin kasi kaya bibigyan ko siya ng mabigyan ko siya ay agad naman akong umalis sa tabi niya pinatay kuna ang ilaw sa sala tanging kosena lang ang May ilaw dahil sa baka biglang Mag hanap ito ng tubig kaya yun pumasok ako sa kwarto niya at dumiretso sa banyo naligo ako dahil sa ang baho kuna ng alak matapos kong maligo ay lumabas na ako ng kwarto napaatras at nagulat ako dahil sa nakita ko si Miguel na nakahiga na sa kama. Aba nag lakad ba itong tulog? Galing nakaabot siya dito.

"Miguel, bibihisan kita."tanging ungol lang niya ang narinig ko dahil sa amoy alak na siya ay kumuha ako ng maliit na towel at inibabad sa tubig at ipinunasan si Miguel agad kong hinubad ang kanyang pang-itaas at pinahiran ang katawa niya napalunok laway pa ako dahil sa nakita ko ang mga abs niya makisig talga ang mangangatawan ng isang to.

At ang matcho pa yummy talaga napailing nalang ako sa aking naisip at agad na binihisan siya.

Matapos non ay nakaramdam narin ako ng antok kaya wala nakong nagawa kundi ang tumabi sakaniya at matulog dahil sa pagod nadin ako at subrang lalim na ng gabi nilamon narin ano ng antok.

Babysitting The Mafia's Son (COMPLETED)Where stories live. Discover now