II - First Detention

2.4K 100 7
                                    

Thirty minutes into our class, my ass is already bored. Kung nagtatanong kayo kung ano 'yung ginagawa namin, well, we're solving problems, again.

But this time, imbis na mainis ako dahil palagi akong tinatawag para mag solve on the board, ay ngayong naman kahit anong gawin kong pagtaas ng akong kamay ay hindi talaga ako tinatawag si Miss Sanders.

"Very good, Mister McKinley." Sabi niya nang makita niyang correct 'yung sinolve ni William.

Lunapit naman si Willi sa'kin at nilabas ang kanyang dila para mag 'bleh' saaakin. Saka ko naman ito inirapan. Ang swerte ni manong dahil sakanya ipina-solve iyong napaka madaling equation habang 'yung sa iba ay napakahirap. Well, para sakanila mahirap.

Halatang naiinip na si Miss Sanders sa tatlong hulung nagso-solve dahil halata ring mali ang mga pinaggagawa nila pero all was saved by the bell.

"Class, dismissed." She said while shaking her head as she was arranging her things. "To all of you, if I were you, I'd listen to the discussion or study in advanced if you want to move up this year."

Hindi nalang umimik ang aking mga kaklase at nagsimula naring magligpit ng kanilang mga gamit.

"La-a, let's go?" Tanong ni Willi at saka kinuha ang aking purse na nasa lagayan ng bag gilid ng aking desk. "I'll bring your bag na since you have your books with you."

I nodded at him at saka siya nginitian at sinabihan ng maliit na thank you in Spanish.

Akma na sa kaming lalabas ng classroom ng magsalita ang tangin tao rito sa classroom bukod samin ni William.

"Larnst, stay." Mautoridad nitong saad na hindi manlang kami binalingan ng tingin kay kami ni William nalang ang nagkatinginan with out widened eyes. "You, mister McKinley, can go now."

Nang makaalis na si Willi ay saka naman ako pinalapit ni Miss Sanders sakanyang desk. "This will be your only warning, Miss Larnst. Let me catch you using your phone during my class again and I will not hesitate to confiscate it." Sabi niya habang hawak hawak ang cellphone ko na bigla nalang nag vibrate at umilaw sakanyang kamay kaya niya ito tinignan. Ako naman ay napadilat dahil ang lockscreen wallpaper ko ay kami ni William with piggyback-riding him while kissing his cheeks and holding up his ears like a monkey. "Are you and William in a relationship, Miss Larnst?"

Baka maging ice na ako sa lamig ng kanyang boses, oo. "No, Miss." Umiiling kong sagot na ikinataas naman ng kanyang kilay. Why, po? May crush po kayo kay William? Natawa naman ako sa kalooban ng sumagi sa aking isip.

"Well, then, you're dismissed. Remember what I told you, Miss Larnst. Also, don't forget about your detention. After your last class, go straight here."

I didn't respond back to her and just turned my back at tinungo na ang pintuan para makalabas dahil gutom na gutom na ako, swear.

-

"Mister Klay is absent kaya free time natin ngayon." Fernanda's thin and sexy body walked towards my dest and sat on it. "Punta tayo cafeteria, na."

"Libre mo?" Tanong naman ni JC na inirapan lang ni Fernanda. "Sungit mo talaga, Fer."

Nakabusangot namang hinarap ni Fer si JC na ngayo'y nakangisi. Palagi niya na nalang tinutukso si Fernna kahit alam niyang napakapikonin nito.

"Ba't naman ako manlilibre, aber?"

"Eh, sa ikaw 'yung nagyaya, eh. So, libre mo kami, Fer?" Aryana entered our talk naman. "At tsaka, di pa kami gutom, beb."

Natawa naman kaming magkagrupo sa itsura at reaksyon ni Fernanda.

LOVING SZERAFINA (PROFXSTUD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon