"Nakakaputang-ina kayong tatlo." Sabi ko at malakas na isinara ang locker ko.
"Language, Miss Larnst."
-
Rinig ko naman na marami-rami rin ang mga napasinghap.
Hehe, hindi po pwedeng magmura rito sa school.
Hindi pwede 'pag there's an authority listening. Just like now.
"I'm sorry, Ma'am." Yumuko ako pagkatapos manghingi ng tawad.
Putang-ina kasi nitong mga kaibingan ko. Mga pisting yawa.
"Follow me to my office, Miss Larnst." Ah, diba follow me to my dressing room 'yun? Yung sa kanta ni Doja Cat ba. Tawa kayo, bilis.
Napabuntong hininga nalang ko at bumuntot nalang sa ngayo'y naglalakad na, na propesora.
But before I can even go far away from my friends, I looked back at them and held up my middle finger with an evil smile.
Mamaya ka'yo sa'king mga bully kayo.
Oh, I live my friends. Don't worry.
Nang makarating kami sa office ng propesora ay sinabihan ako nitong umupo sa upuan na nasa hara ng kanyang desk.
"What was that earlier, Miss Larnst?" Emotionless na tanong nito saakin. "And what the-why's your eyes like that?"
"Walang tulog, po, ma'am." Puta tanungin mo sarili mo. "And I'm sorry, for earlier. Wala lang po talaga ako sa-ano, sabaw lang po."
"No sleep? As what I've known, wala naman kayong homeworks sa ngayon, ah?" Ay ma'am, bakit mo alam?
"Ano po...I was binge watching a series." Liar! "Ah, ma'am, pwede na po ba akong umalis? May klase pa kase ako, eh."
"You have a class, I know. Do you have an amnesia and forgot that I am your professor for you first class today?" Ay, bobita, Laui. Oo nga pala.
"Ay, oo nga po pala. Sorry po ulit." Kasalanan talaga ito ng halik mo ma'am. Paisa pa nga. Chariz! Baka hindi ulit ako makatulog at mabawasan pa 'tong ganda ko dahil dito sa panda eyes ko. "S-so, go na po ako, ah? Baka ma late pa po ako sa klase niyo at hindi mo na naman po ako papapasukin."
Nung second day, eh, hindi ako pinapasok kahit 3 minutes late lang.
"We'll go together. I still have to give you a detention slip for swearing, Miss Larnst."
Ay, oo pala.
Si ma'am gusto lang ata ako palaging nakakasama at nakikita. Asus, ma'am. Style mo ma'am bulok.
"Ma'am, Tawag ko sa atensyon nito kasi nagsusulat ito sa isang papel. "Ma'am, naiihi po ako."
"Why are you telling me that? Do you not know how to pee without assistance, Miss Larnst?" Nagpapaalam lang! Jusko, isa nalang talaga ma'am.
Susunggaban tala kita ng halik.
Tumayo na ako at nagtungo sa CR na nasa loob lang ng opisina niya.
"Who gave you the permission to use my re-" Bahala ka po! Sasabog na'tong pantog ko. Kanina pa ako sa locker hallway nagpipil ng ihi. Yawa talaga, eh.
-
"Ma'am, galit pa parin po ba? Nakikigamit lang ng banyo, eh." Damot. Baka may tinatagong layamanan si Ma'am doon.
Kasulukuyan kaming naglalakad ni Professor Sanders sa hallway papunta sa room. At ito ang naging tanong ko dahit lukot parin ang mukha nito simula 'nung lumabas ako sa banyo. "Sorry na po. Ihing-ihi na ho talaga ako kanina. Sa locker hallway pa po ako nagpipigil."
"Shut your mouth, Miss Larnst." Galit yarn? "Never use or do anything without asking for permission to the owner first."
Eh ikaw nga ma'am, eh, nangnanakaw ng halik. Bumabagutbot ba ako? 'Di naman po diba? I smirked to myself at the sudden thought.
"Yes, po. Sorry, po."
Nagpatuloy lang kami sa pagalakad hanggang sa marating namin ang silid-aralan.
"Prepare one whole sheet of yellow paper. Pop quiz." My eyes widened. Putangina, hindi ako nakapag-review sa diniscuss niya kahapon. Yawang halik 'yan.
Ah, bahala na si Batman. Stock knowledge nalang this. Laban lang, ghorl, landi mo eh.
"Pass is to the back." Our Professor said whe n she was done handing copies of papers sa mga front liners.
Napatingin naman ako sa mga questions. Ay, kaya pa.
"You only have an hour and thirty minutes to answer those questions and after we'll check."
Chour, parang 1+1 lang naman 'to. Pero hindi 2 'yung a answer. Tawa kayo, dali.
"Pst, La-a." Putangina, Aryana, tumahimik ka! Ako ang mapapagalitan nang dahil sa'yo, beh. "La-a, tapos ka na?"
"Hindi pa-" Hindi ko naman natapos ang sasabihin ko sana dahil pinutol na naman ito nito Miss Malamig.
"Miss Larnst, Are you done answering? You're already talking. Pass your paper." Napapikit nalang ako. Ba't ba galit na galit itong si Ma'am Sanders sa'akin? Ang unfair. Si Aryana 'yung unang nakipag usap, yawa.
"No. Not yet, Professor. Sorry. Aryana was just asking for the time." Nakayuko kong sabi.
"Asking for the time? She has her own watch, Miss Larnst." Pinipiga talga ako nitong Ice na 'to.
Lumusot ka, Laui!
"S-sira po."
"Mister Soryano, check Miss Quel's watch and see if it really is broken."
Parang ask namang sumunod si Julo kay ma'am. "It is, ma'am." Nakahinga ako ng malalim.
I don't know if it's really broken o pinagtakpan lang kami ni Julo. But whichever it is, I am lucky.
"Alright. You all only have thirty minutes left to answer."
-
"Gracias Dios por mis conocimientos bursátiles!" (Thank goodness for my stock knowledge!) Chamba. 49.5/50. Wrong ko lang is kulang ng usang zero yung isang may decimal na number.
"Pass your papers." Ginawa naman namin ang kahilingan ni Kamahalan Yelo. "Highest score is Lerson, Lauigi Szerafina Louise E."
I smiled to her. Ganda kase ng pagbigkas niya sa name ko, eh. Kinikilig pwet ko.
Wala na naman na ang mga classmates ko dahil nag-bell narin after niya sabibin 'yung name ko.
"Stop smiling, Lerson. Te ves como un idiota, estúpid. " (You look like an idiot, stupid.) Grabe si Ma'am. Idiot na nga, stupid pa. Nakyo-kyutan siguro 'to sa'akin.
"Ma'am, bad po ikaw. I can understand you, you know." Nakangiti ko paring sabi sakanya.
"Ist mir egal ." (I don't care.)
Napatawa ako rito. "Kahit pa po na maliit lang 'yang sentence na 'yan, I've lived in Switzerland for three years, ma'am. I can fluently speak and understand German po."
"Puta."
Tumawa ako ng malakas. As in buhakhak. "Hindi ko po alam if Tagalog na puta po 'yan o Spanish. Pero parehas lang naman pong mura ang dalawa."
"Language!"
"Ikaw po 'tong nauna, eh!" Ang unfair! Porket guro siya pwede na tapos ako hindi kase estudyante.
"Shut up! Do you want me to add another as your detention?" Umiling lang ako, nag-smirk, at yumuko. Bahala ka na nga, ma'am. Suking-suki na ako doon sa detention room mo. "Now, bring my things to my office."
Kiss ka muna. Sabi ng aking isipan.
Aangal pa sana ako na may klase pa ako at baka'y ma-late ako nung inunahan niya akong magsalita.
"Your next Professor, Professor Tan has an emergency meeting so you have a vacant period. Now, walk."
BINABASA MO ANG
LOVING SZERAFINA (PROFXSTUD)
RomanceTagalog - English (GIP) "Mabye we're just two women who had fallen inlove with each other at the same time but at a wrong time. Maybe we really were moving at a fast pace. But one thing that I am sure of is that I love you, Szerafina. But I need to...