XIII - Kreyla

1.9K 50 5
                                    

"Louise!" Bati saamin ng Mommy ko ng makalabas kami sa kotseng sinakyan namin. "I missed you, my baby..."

"Mommy, I missed you too pero I can't breathe." She loosen up her hug naman at bumaling kung saan nakatayo si Zeke na mgayon ay karga-karga na si Desrei.

"Thylaze, Thylane! Glad to see you both here too! How are the both of you?" Pag kamusta niya sa dalawa at bineso ito. "Hello, cutie pie. Go inside, Veeve and Niall are in the living room watching TV." Agaran namang tumakbo ang bata na siyang sinundan naman ng kanyang yaya.

"Hello, po, good day. We're fine naman po. Kayo?"

"Nako, nako, Thylaze. We're fine, too! Specially kase umuwi na galing France ang asawa ko."

"Mom!" Saway ko sa ina kom Nako, parang dalaga.

"Bakit ba, Louise? Eh sa namiss ko ang Momma mo." Natawa nalang dito si Zeke. "Osiya, let's go inside na. Ihahanda na ang pagkain. Louise, call your Momma upstairs, please. Nasa study."

Pumanhik naman agad ako pagkatapos kong sabihan si Zeke na sandalang at babalik agad ako.

Habang naglalakad sa hallway sa second floor patungong Study ay bumukas ang pinto sa kaliwang side ko at iniluwa nito ang nakakatanda kong kapatid.

"Ate Krey..."

"And so the favorite daughter returns." Hindi naman ako nawala, ah. Patawa 'tong isang 'to. "Akala ko ba, nakipag live-in ka na sa jowa mo?"

Ay, marunong parin mag-Tagalog si ateng niyo. Napaka slang nga lang.

"Who told you that?"

"I've got my ways."

"Hindi naman, po. Umuuwi parin naman ako rito sa bahay." Hindi ko rin alam kumg bakit ako nage-explain dito.

"Umiuwi? Eh, I've been here since I got home from the US at ni hindi ko ng nakita pati anino mo." Miss siguro ako nito. One thing na I noticed kapag nagsasalita kami ng Tagalog is parang how Alyana Angeles talks kapag nagta-Tagalpg siya dum sa isa niyang show na kapatid niya si Francine.

Lahat kami bulol-bulol pero nakakaluwas naman. Lalo na ako nung una kong pagla-learn sa lingwahe rito sa Pinas. But okay-okay naman na ako now. Pero kapag I talk fast tapos Tagalog, ay wala, parang Gibberish. Pero kapag normal lang, parang laking nagta-Tagalog naman ako kung nagsasalita.

"But before you went home, I really did come here often."

"Excuses." She said in finality at nagtungo na paauntang baba.

Ako naman ay nagpatuloy sa pagalakad patungo sa Study komg saan nandoon daw ang Momma namin.

I knocked three time. My signature knock.

"Momma!"

"The door's open." And so I went in.

"Momma, we're going to eat na raw po."

Tumayo agad ito pagkatapos king magsalita. "Oh, my Princess! You're here na pala!" She said, walking towards me, giving me a hug. "How are you?"

"I'm fine, Momma. You? And what are you doing here?"

"I'm painting, anak ko. Look!" She showed me her artwork. Napakaganda. Sakanya talaga ako nagmana. Napakatalented. "And I'm fine, Princess."

"Okay, po. Let's go na. They're waiting for us down stairs."

"Is Thylaze here?"

"Yes, Momma. Also Des."

"Hah! Saktong-sakto, I bought her gifts from France." She said excitedly. "Come on, come on! I'll just get my presents for her after we eat."

LOVING SZERAFINA (PROFXSTUD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon