Kasalukuyan akong bagok na bagok na, na nakaupo sa upuan dito sa loob ng napakalamig na detention room ni Miss Sanders nang bumukas ang pintuan na naging sanhi ng paglipat niya ng tingin sa ngayo'y bukas na, na pintuan.
Ay goods at hindi na ako mag iisang nakatulala rito sa loob ng silid.
Sana'y kilala ko intong pumasok.
Si ma'am naman kasi puro harap lang sa laptop nito na animo'y walang ibang tao sa paligid.
Ouy, hindi po ako 'yung hangin. Ikaw po. Hehe.
"Good for you to finally join us, Miss Bellmonte." My eyes widened when I heard her say her sentence. 'Pag minamalas ka nga naman, oh. "You may sit down where ever you like since there's only two of you here at the moment."
Yes, so may iba pa? May hope pa ako?
"I mean, not that there's another student who's going to be joining you today." Ay, puta. Malas talaga.
Kami lang ata nitong demonyitang 'to 'yung mapalad na binigyan ng detention ni Miss Sanders the newbie.
Bago pa lang nga si Miss ganda, bad impression na 'yung first kong ginawa.
"Babe." Ayan na. "Babe, oy!"
"Shut up, Irene." Irene Bellmonte is one of my rejected suitors. Rejected na nga si ateng, dikit ng dikit parin sa'kin.
"Babe naman, eh. I'll ask you the question I asked you the other day. Wanna go out with me?" Tangenang ayaw ko nga! Tigas ng ulo.
"And just like what I answered you the other day when you asked that, no."
"Luh, ket isang chance lang." Saad pa nito na pinalitaw ang isang dalira malapit sa mukha ko.
I was going to answer her na sana when a stern, raspy, and cold voice rang aroung the cold room.
Parang mga ilang segundo lang titigas na kami ni Irene rito.
"What's the with commotion there, Miss Larnst, Miss Bellmonte?" Malamig nitong tanong sa'min. "Do you two want another detention tomorrow? I'll be happy to give it to you."
Instead of answering verbally, I just shook my head while Irene answered her. "Wala po, ma'am. Nanliligaw lang po."
My eyes widened again. Potang-ina ka Irene!
"Miss, don't believe anything she's said." Well, oo, nanligaw siya but I've rejected her already. Siya lang 'tong 'di makaintindi.
"Let me remind the two of you that this is a school. A school is where you learn; not where you flirt nor where you find someone to be with you. Are you that desperate to have someone romantically, Miss Bellmonte?"
Ay, grabe si Miss.
Pagkatapos ng scene kanina ay nagpatuloy ang pagiging bored ko at then, finally ay nag ring narin ang bell meaning, pwede na kaming lumayas.
But my day here in school isn't done, yet. May soccer practice pa kami ni William. And besides practicing ay may ipapakilala ran sa'min si coach na bagong player.
"La-a!" I heard William call my attention. "Amputa-ha! Ha! Kapagod, wait."
The idiot was currently panting with his hands on his bended knee caps. "Salamat sa water." Aniya ng binigyan ko ito ng water ko na binili ko after detention.
"Ba't ka kasi tumatakbong tulmol ka?" Natatawa kong tankng dahil namumula na ito sa pagkapagod. "Baka hindi mo kayanin practice natin, besh."
"Tigil mo'ko sa besh na 'yan." Tumawa ito. "Hinahabol kase ako ni ate!"
"Willow is here?"
"Ahuh, she got back kanina lang daw tapos she went straight here na to visit lolo."
"So bakit ka tumatakbo?"
"Wala, trip ko lang."
"What the hell, William! Really, now? 'Pag ikaw talaga napagot in-game, kukurotin ko talaga singit mo." Sabi ko at nauna ng maglakad papunta sa field.
"'Di 'yan. Promise."
Pagkarating namin sa field ay nakita agad namin ang team na nagpupulong at kaming dalawa nalang ang kulang.
"Coach." I called out our coach's attention. "Sorry we're late."
"State your reason for being late, Captain." Sabi nito na hindi iniwan ang tingin sa hawak nitong mga papel.
"Detention, coach." Tinawanan lang ako nito.
"Whose?"
"Professor Sanders, coach."
Ibinaling niya naman ang tinging kay William. Ay sa'kin hindi? "You, Mister McKinley?"
"Headmaster's office, sir!" Tumanngo lang si Coach Trevs.
"Alright." Simula niyo at pumalakpag para tawagin ang atensyon ng iba pang mga players. "Gather again, everyone. So, today, mayroon tayong transfer student and she will join our team. Miss Zoril, come beside me."
Napatingin naman kaming lahat sa babaeng naglalakad palapit saamin na galing sa bleachers nakaupo.
Ay, ang ganda.
"Everyone, please welcome, Zoril Welts. She will be our new player and she has tried out na so pasok na siya sa team natin. And she'll start today."
Tumingin naman si Coach sa'kin at nag-signal sa susunod na dapat kong gawin.
"Team, pick a partner ang mag bato-bato-pick kayo tas winning team will be with me and the losing team kay William." I commanded and pointed to William for them to know who I was insinuating to. "Go!"
-
We've been playing na for a solid 30 minutes and my team is in favor for 3 points. We're going 23-26 na and tuloy-tuloy parin ang practice ng nagpito na si Coach.
Nang makalapit kami ay dinismiss niya kaming lahat at magpatuloy nalang daw bukas kase may meeting daw sila.
Kahit naman siguro walang meeting ay papahingahin naman kami ni sir. Ayaw niyang nao-overwork kami, so yeah. Swerte us.
It was Professor Sanders who was currently with Coach Trevs. Siya malang 'yung nagsabi kay sir na may meeting.
"La-a, tara na!" Tawag saakin ni William dahil nanatili lang akong naglalaro sa field.
"Ge, una ka nalang, Willi. Sa bahay na lang siguro ako magsha-shower." Umilis na naman ito so nagpatuloy ako sa paglalaro.
"Goal." I muttered when the ball went inside the net. Tumakbo nanaman ako para kunin ang bola at kinick it ulit. "Goal."
Nang mapagod ako kakagabol sa pagkuha ng bola, kinuha ko ito at ginawang bola pang volleyball.
"That's not how you use a soccer ball, Miss Larnst." Naigting naman ako ng may magsalita sa likuran ko dahil para mapalakas ng pag-bounce ng bola.
Buti nalang at 'di napunta sakanya.
"Hi, po, ma'am." I smiled.
"Captain?" Tumango ako. "Then why are you using the ball incorrectly?" Ay?
"Sorry, Professor." Hindi nalang ako nag-explain. Kapagod mag-explain, eh. "Ah, ano po...a-alis na po ako."
Naglalakad na ako papunta sa bola para e-return ito sa storage room para sa mga sports equipment nang tawagin ako ni Professor Sanders.
"Larnst." Yes, baby? Chariz. "Uhm, do you have anything to do?" Why, po? Date tayo? Chariz ulit.
"Wala, po. Uwi na pagkatapos ko isauli 'tong bola."
"Play with me." Ha?
"Po?"
"Didn't know that you're deaf, Miss Larnst." And I don't know if my mind and ears were playing tricks of me kase I think may karugtong pa'yon na maganda sana. But I chose to believe that both were playing tricks because tagalog 'yon, eh. Eh, hindi naman siguro nagtatagalog si ma'am.
"Sorry, po. Sige po." I shyly smiled and held out the ball towards her so she can take it.
BINABASA MO ANG
LOVING SZERAFINA (PROFXSTUD)
RomanceTagalog - English (GIP) "Mabye we're just two women who had fallen inlove with each other at the same time but at a wrong time. Maybe we really were moving at a fast pace. But one thing that I am sure of is that I love you, Szerafina. But I need to...