30

1.1K 29 11
                                    

D E N

Anton was driving silently, di ko din naman alam sasabihin ko so I stayed quiet the whole time. We reached my condo's drop off area, he put the car on hazard and he exhaled a breath that he's been holding in kanina pa.

"So, yun yung alyssa?" Anton said. I faced him and nodded. Di ko alam nararamdaman ko, I'm happy with anton. Wala nakong mahihingi pa but seeing alyssa made me sad. So I spoke "Di ko alam sasabihin ko, to be honest." I paused "Di ko din alam mararamdaman ko so if magtatanong ka sorry if di ka makakakuha ng concrete answer from me"

Anton held my hand and said "I don't need much, dennise. Just tell me na you will stay with me." Ni-let go ko yung kamay nya and held his face. I saw it in his eyes na naiiyak na sya "What made you think na iiwan kita?" He looked down, shook his head and finally cried. I wiped his tears and forced him to look at me while sobbing. "The ghost of her haunted us for years, dennise. What more ngayon na present na sya sa buhay natin?"

I kissed him, god what did I do to deserve another person who will love me so much? He kissed back and I still felt his tears flowing. I let his lips go and said "I won't let anyone in my past ruin what I have in the present ever again. I will stay as long as you let me, anton"

"I love you." I said to him as I saw him smile. "Mahal kita, dennise. Sino ka man noon, ngayon at bukas"

I giggled and said "Mag park ka na, dito ka na matulog. Parang gusto ko ng cuddle ng baby boy kong iyakin" he laughed and started heading to my building's parking area.

I wont ever let my past haunt what I have in the present. Nangyari na sya kay alyssa noon ng hayaan kong guluhin kami ng multo ng pagmamahal ko kay Myco. It felt like anton was my last chance. Last shot na may magmamahal sakin ng buong buo. I wont ever let anyone ruin it.

A L Y S S A

I saw lau fuming with anger we talked sa office ni gretch. Nagyosi ako sa sobrang frustrated ko. "Ano yun?" Lau asked. Di ako sumagot pero humits lang ako ng yosi at umupo sa sofa sa office ni gretch. "Sagutin mo ko kung ayaw mong ako yung sumapak sayo!" She scream and made me flinch. "Pwede wait? Di ko din kasi alam, okay?? Nakakainis kasi sabat sya ng sabat eh si den lang naman tinatanong ko." I saw her roll her eyes on me "Alam mo, wala naman akong pake sayo at sa emotions mo. Fuck buddy kita nothing more and nothing less"

I joked and acted hurt "Ouch ah" sabat ko. She continued and said "Pero kawork ko yung lalaking tinrigger mo at sinapak ni gretch. Bagong kawork ko, let me remind you. Anong mukha na lang ihaharap ko sakanya sa monday? Nakahiya!"

"Tss, kung di kasi sya sabat ng sabat edi sana di kami nagkasagutan." Pabulong kong sabi. "Naririnig mo ba yung sarili mo? Tinawag mong fuck girl adik yung girlfriend nya! Gago ka ba?"

Biglang pumasok si gretch sa office nya and sabi "Kamusta labi mo? Kailangan mo ba ng ice? Tanginang yun nakaisa pa sating dalawa." Pinalo sya ni lau sa braso and sinabing "Ikaw naman, imbis na umawat ka na lang nakisapak ka pa!"

"Instict na sya eh, nagpanic ako nung nakitang kong may sumapak kay ly. Sa bar ko pa?! Ano ba kasing nangyari? Bat andito si dennise?"

Lau groaned halatang frustrated "Ahhh!! Tangina!! Bahala kayo, Im out" and walked away. Hinabol ko sya, sa sobrang bilis nya maglakad sa labas ng bat ko na sya sya naabutan. I held her arm to stop her "Babawi ako, ano ba gusto mo? Dinner? Sex? Alak?" She looked shocked at at parang di makapaniwalang tinanong "Alyssa, uulitin ko. Wala kong pake sayo. Di ka naman sakin nagkaron ng kasalanan eh. Kay anton and kay dennise, so sakanila ka magsorry" i looked at her in disbelief and said "Asa. Mamatay na lang ako, di ako magssorry sakanila. "

"Bat di ka pa mamatay ngayon?" Sabi ni lau at tumalikod. Nakakairita. "Bakit ba? Ano naman if ginago ko si anton? Kawork mo lang naman sya. The less that I should care about is kung ano nararamdaman nya" lau stopped walking, looked back at me and said "As much as nakaka turn on yang ego mo ngayon, nakakairira ka din. Para kang bata na inagawan ng candy pero in the first place ikaw yung umayaw sa candy na yon. Katrabaho ko si Anton, head writer nya ko. Kaming dalawa yung close na magttrabaho simulat sapol and you, acting like this is not helping. Ang immature mo and it annoys the hell out of me. We've been fucking for more than a year now. I will say na we're pretty good friends, the least that you could do is be honest with me na nagseselos ka kay anton and dennise. Di naman ako maooffend eh. Ang problema di kaya ng ego mo yun, so ako yung inipit mo sa gitna ng trabaho ko at personal life ko. If di mo kaya maging honest, edi fine. Sana naging professional ka na lang. Katrabaho ko yung binastos mo. I vouched for the place and yet sakin din galing yung gulo. Grow up, ly. Ako yung nahihiya for you. Pyschologist ka, ikaw mag assess if pano ka magreact, then tell me. Sino ba talagang patapon? By looks of it, hindi si dennise yun. Hindi "na" if that matters. Tawagan mo na lang ako pag may sense ka na kausap" and left

I was stunned. Di ko alam kung pano ako magrereact. Di ko alam if pano ko ipprocess lahat ng bagay. I walked back inside, got drunk, fucked a random girl sa cr ng bar ni gretch and left. I got home, lit a stick of malboro red. Looked outside my window. Nagprocess akong mabuti. Sa sakin na naramdaman ko kay dennise di ko alam na kung bat ganto pa din yung epekto nya, di ko alam ang gusto kong mangyari pero there's only one eay to fix this, I need to talk to dennise. Baka closure lang kailangan ko. "Tangina naman dennise, bakit ba kasi ganyan ka?"

D E N

The next morning, me and anton we're having breakfast when he received a call. He excused humself and lumayo ng konti from the table. Mukhang related sa work, after the phone convo he bid his goodbye and said to me "It was laura, nagssory sa nangyari kagabi. Sabi ko wala naman syang kasalanan. She's asking if pwede daw ba syang bumawi satin" and sat back down beside me to finish his breakfast.

"Di naman kailangan, wala naman syang ginawa. Im not mad at her. Are you mad at her?" Anton shook his head. "Do you want me to?" He asked. I also answered no. "May meeting lang kami, we have to come up with another plan for our segment. " I noddee and said "Im sorry for last night. Kung di nangyari yung gulong yun edi sana may segment na kayo" he held my hand and said "Wala ka namang kasalanan, ano ka ba. Im proud of your composure nga eh."

I was left alone in the condo pagka alis ni Anton. Decided to just chill after na hour my doorbell rang,  hay nako tong si Anton mukhang may nakalimutan pa. Pagbukas ko ng pinto di ko inaasahan ang makikita ko.

Si alyssa.

"Hi, pwede bako pumasok?"

A/N Try ko magupdate mga 3x this week. Try ko, promise. Suggest kayo ng story na masakit. Yung sobra. Kahit di alyden. lol.

Flip (Alyden)Where stories live. Discover now