I am looking outside at the windows of Phieya's Coffee shop that working on, when she lay down a cup of cappuccino in my table. They're coffee shop was in Amorsolo. Kaya maganda ang tanawin sa tabi ko kung saan ay salamin. Iilan lang ang sasakyang dumadaan at mga private cars pa kaya medyo gumaan ang loob ko.
Sinundan ko sya ng tingin ng umupo sa harap ko.
"Why is he like that?" Inis kong tanong!
Hindi ko malaman kung sarili ko ang tinatanong o sa kanya na kumunot agad ang kilay.
"Baket? Hindi succeed?" alam nya kung sino ang tinutukoy ko.
Umirap ako saka tumingin muli sa labas.
"Nakakainis sya, Para syang walang pakealam sakin. Ngayon lang may lalaking parang kinakahiya akong umaaligid aligid sa paligid." sumbat ko sa kung saan, tumingin ako sa kanya. "Alam mo ba kung gaano ako katagal na tumayo doon? Halos minamata ako lahat ng Law Students dun na parang kasalanan na nandodoon ako sa building nila! Para nilang sinasabi na anong ginagawa ng babaeng low ang iq rito!"
Umangat ang labi nya. "Ano ba kaseng nangyari?"
I sigh, Naiinis na naman ako kapag iisipin lang.
"Para syang bipolar na sociopath at people concious! He texted me that he'll just passing some of his papers then maglalunch na kami after pero pagdating ko dun, parang ayaw nya naman akong andun!" Sumbong ko sa kanya.
"Bakit kase ikaw ang pumunta sa building nya, At hindi sya?" natahimik ako sa sinabi nya. "Grabe? Hindi ka ba makapaghintay na ikaw ang puntahan?"
Ang harsh neto magsalita!
Napaisip ako sa sinabi nya. Napanguso ako ng maisip na wala lang naman talaga ang pagkain namin sa labas kung natuloy yun. Para lang yun sa pa thank you nya. Am I the only one making that a big deal?
"Pero bakit kung tratuhin nya ako,parang nakakahiya ako?"
"Are you really serious at him, Celinne?" bigla nyang tanong.
That question caught my guard down, pero hindi ako nagpahalata!
"No.. I just want to fuck him." alangan kong sagot sa isip pero diretso sa bibig ko iyong sinabi.
"Then, tell him.. Bakit kailangan mong umarte na parang boyfriend mo na sya?"
"Im not!" I defended. "Isa pa tingin mo, papayag yun sa make out. Hindi ba halatang m-matino syang lalaki."
Natawa sya sakin. "Kapag seryoso ka pa naman talagang hinahabol mo ang lalaki. Bakit ganyan ka? Kapag ayaw sayo, gusto mo. Pero pag gusto ka, ayaw mo. Your the one who's confusing."
tinignan ko sya mula sa paghigop ng capuccino ko, staka ngumiwi matapos.
"We're friends. You should be comforting me and giving advices. Isa pa pareho lang naman tayo." I pout.
umangat ang labi nya. "Unlike you.Chasing.. a guy.. Im not chasing anyone, Im only chasing money."
Tumawa kaming pareho dahil sa pagkasarkastiko nya.
"Tingin ko kailangan mo ng itigil ang pagkahibang mo sa abogadong yun, nagmumukha kang desperada na parang na love at first sight na pinana ni kupido dyan." Biro nya. "If you want to fuck him, just go fuck him. If you want to have a serious commitment at him then stop the chase, try to be hard."
Pagkatapos ng sinabi nya ay iniwan nya ako sa kinauupuan dahil may mga customer na. I watch her served, pero ang ikinainis ko ang manager nya na parang supervisor na pinapanood sya sa mga galaw nya. My brows creased into when I saw her manager spank her butt when she's about to go in counter. Nakita ko ang pagpipigil ni Phieya na sapakin ang ngumisi sa kanyang manager nasiniringan lang nya.
YOU ARE READING
Celinne (Breakers #3)
Teen FictionCelinne Ria Sarmienta a go getter pretty girl comes to at reach on her goal when she meet Louhan Miguel Guerrero. A Serious topnatcher law student who's hot and definitive serious. When they're path cross infront of her friend's apartment. She'll be...