Chapter Ten-A
"BAKIT hindi ko pa rin matandaan doc? Ilang buwan na rin ang nakakaraan at saka may koneksyon na rin ako sa nawala kong ala-ala bakit ayaw pa rin niyang bumalik?" nafrufrustrate na talaga siya, gustong-gusto na niyang bumalik ang mga iyon. Gusto na niyang malaman ang lahat, pakiramdam kasi niya hindi kompleto ang sayang nararamdaman niya ngayon.
Naramdamn niya ang pagtapik ni Diana Rose sa likod niya na para bang sinasabing kumalma lang siya. Pero paanno siya kakalma kung ganitong pati ang mga doctor ay walang kayang gawin sa sakit niya.
"I'm sorry Ms. Santillan, the trauma in your head was already held a few months ago. Hintyain nalang po natin na kusang bumalik ang mga ala-ala niyo."
"Maghintay na naman? Hanggang kailan ako maghihintay?"
"Patience Ms. Santillan, all we need to do right now is to wait dahil wala namang mali sa iyo you are perfectly healthy and I think I need to refer you to a friend of mine."
Nagtaka siya sa sinabi nito, "Bakit kailangan niyo pa akong irefer sa ibang doctor?"
Ngumiti lang ang doktora sa kanya tapos ay may ibinigay na isang calling card na hindi naman niya binasa ang laman. "Sa tingin ko mas maganda kung makakausap mo ang kaibigan ko." Wala na siyang nagawa kundi ang magpaalam sa doctor na kausap niya. She's the third doctor she talked about her illness, kung sakit mang maituturing ang pagkawala ng kanyang mga alaala and all of them says the same thing, na maghintay lang siya. But she isn't the patient enough to wait. Alam mo iyong feeling na may importanteng bagay kang nawawala tapos hindi mo mahanap-hanap?
"Ayaw mo bang pumunta sa doctor na sinabi ng doctor na iyon?" tanong ni Diana sa kanya, umiling siya.
"Pagod na ako gusto ko ng magpahinga." Nanghihinang turan niya.
"Wala namang masasama kung magpatingin ka pa sa isa, kahit last na lang baka siya na ang kasagutan sa lahat ng tanong mo."
She sigh and nod, "Sige isa nalang tapos uuwi na rin ako."
Biglang nagring ang cellphone nito at muntik na siyang matawa sa naging reaction nito ng makita kung sino ang tumatawag.
"Sino iyan?"
BINABASA MO ANG
ZBS#3: Yellow Beetle's Lost Memories (COMPLETED)
Short StoryTeaser: She was lost, there are dreams haunting her every night. Dreams that she can't remember when she wakes up, everything is chaotic. And it seems like a big part of her life is missing and she can't point out what is it. She even end up crying...