Nandito ako sa kwarto ko nagd-day dream about Kris myloves,napatalon ako bigla ng may kumatok si ate sa pintuan.
''okay ka lang ba?''tanong niya.
I just looked away, & faced the window,at naintindihan naman niya yun,umuulan pala ngayon.
''kumain ka na daw''sabi ni Kilye hindi ko na siya tinatawag na Unnie(big sister) dahi; sa ginawa niya kay papa.
*flash back*
nag-aaway parents namin ngayon dahil kay ate,dahil nakita siya ni papa na may kasamang lalaki at naghahalikan pa daw sila.
''ano ba naman yan Kilye?!diba sabi ko sayo wag na wag kang magbo-boyfriend hanggang hindi ka pa tapos sa pag-aaral mo! napag-usapan na natin to hindi ba?!''natatakot talaga ako kapag galit si papa para siyang dragon na kumakain ng taong buhay,nandito ako sa hagdan ng bahay namin diyan ako nagtatago kung mag-aaway sila kasi madilim na bahagi ng bahay namin ang stairs eh.hindi ko nakita si papa na ganyan ka galit eh.
''mian appa,appa kasi-''pinutol siya ni papa
''pinilit ka nila na magka-boyfriend,yun ba yun? ha?''uh-oh parang tigre na si papa ngayon hindi na dragon.
''hindi yun appa kasi-''sinampal ni papa si ate at gulat na gulat si mama sa ginawa ni papa.
''at sumasagot ka na ngayon sa akin! yan ba ang impluwensya ng pagbabarkada mo,ha?!''galit na sinabi ni papa,si ate yumuko lang siya at umiiyak.
''ano Kilye Grace ha?! sagutin mo nga ako!''galit na galit na si papa,unnie clenched her fist.
''oo sila ang dahilan kung bakit ako ganito.kung bakit ako sumasagot sa iyo!''tinuro ni ate si papa.
''kasi wala kang kwentang ama! nagboyfriend lang naman ako dahil gusto kong may kasama ako sa buong buhay ko! kasi hindi mo naman ako pinapansin eh! si Emerald lang! sa kanya lang ang lahat!''sumigaw bigla si ate at basang basa na yung shirt niya sa kakaiyak,at medyo hindi ko naintindihan ang sinabi niya kasi korean eh,medyo lang naman.
''sige lahat lahat ibintang mo sa akin,masama ako,gangster ako,umiinom ako! bakit? may paki-alam ka ba sa akin? may malasakit ka ba sa akin kahit isang araw lang? wala! hindi ba appa?!''umalis si ate at nung nakita ko na papalapit sa akin si ate nagtago ako bigla,nagdadabog pa ata,para bang masisira ang glass stairs ng bahay namin,she went inside her room at sinara ng malakas ang pintuan,parang masisira pa nga yung pinto sa kakasara eh,I turned my attention again kina mama at papa.
''ano ka ba Yeobo! bakit mo ginawa yun sa anak mo?!''galit na sinabi ni mama(yeobo means hon)
''bakit ganyan yan magsalita ha?!''galit talaga si papa umiiyak na ako dahil nag-aaway sila dahil sa boyfriend ni Unnie.
''gusto lang naman ng bata na mag-jowa eh''kalmadong sinabi ni mama.
''at IKAW isa ka rin! kung hindi sana sa akin hindi kita nailigtas noon,hindi ko nga alam kung bakit ba kita niligtas,may mahal ka namang iba hindi ako!,pasalamat ka arrange marriage lang tayo!''sinigawan ni papa si mama.
''tsk! kung ayaw mo sa akin edi mas mabuti pa na mag-hiwalay na tayo!''ha! hiwalay?,pinunasan ko ang mga luha ko.
''mabuti pa nga''papa said in a calm voice.
pagka-umagang umaga noon umalis si papa, ni hindi nga siya nagsabi kung saan siya pupunta pero,may binigay siya sa akin na sobre,bubuksan ko lang daw yun sa tamang panahon when I am 20.
*END OF FLASHBACK*
''hoy! naririnig mo ba ako? o nag-bibingibingihan ka lang diyan?!''sabi niya.
BINABASA MO ANG
Promise(discontinued)
أدب المراهقينEmerald Joyce Cortez Lim siya yung babaeng inibig ni Tristan Kyle Marco si Tristan ay ang leader ng FX(10) na kung saan habulin ng mga babae yung group nila isa rin silang gang group pero sa gangster world yung pangalan ng group nila FX(10) na si Tr...