HEARTBREAK #5: RUMORS

23 2 0
  • Dedicated kay Hershey de Guzman
                                    

SEIRA's POV:

Maaga na ko gumising ngayon. Mahirap na.. Baka ma-late pa ko. Buti nalang mas late saken yung teacher kahapon.

[WAREIGHN ACADEMY]

Pi-nark ko na yung kotse ko.

Naglalakad na ko sa hallway papasok ng room.

Bakit parang tinititigan ako ng mga tao? Tsaka parang may bago, parang walang mga lalakeng nanggugulo saken? Oh well, baka nag sawa na. ^________^

Pagpasok ko ng room, nagtinginan silang lahat saken. Bakit ba? @.@

Nagsimula na yung mga morning klases namin hanggang mag History class na.

Blah blah blah.. Ang sakit sa ulo puro petsa. Di bale, irere-read ko nalang pag-uwi ko ng bahay.

Dapat English class na yung susunod, kaso wala yung english teacher namin. Kasi English class kami bago mag lunch.

Napatingin-tingin ako sa paligid, pinagtitingin nila kami. This time, di na lang ako yung pinag-titinginan. Pati si Aries, Aries Osorio. Pagtinignan mo si Aries ang amo amo ng mukha. Yung mukhang parang di nakakagawa ng masama.

Matangos an ilong, mapupulang labi, makinis na balat at maamong ngiti. Kaso, wag kang papa loko sa mga looks niya. Madami na yang mga babaeng pina-iyak. >______<

Napatingin ulit ako sa mga kaklase ko. Titingin sakin, titingin kay Aries tapos mag-bubulungan.

Di ko nalang pinansin umupo na ko at nag advance reading ng lessons namin ngayon.

"hi ms. Seira! Totoo ba yung rumors?" - Classmate1

"huh? Rumors?" ano yon?

"yup Seira dear!" sarcastic na sabi ni Cm2? Anu ba yon?

"huh? Hindi e? Anu yon? Rumors?"

"cmon' Seira dear! Di mo talaga alam?!" sabi ni cm2 sabay hawi sa buhok ko.

"hey! What was that for? Hindi ko nga alam.."

"HAHAHAHAHAHAHAHA!" tawanan nila.. Ok. Di ko alam.

"it's a rumor between you and Aries.." - Cm3

"huh? Me and Aries?!" naguguluhan ko.

"yea. The "Aries and Seira" rumor.." - cm4

"rumor..? About.. What?.." i got a bad feeling about this.

"that you two.. Are going out.. Dating and such.." ang sarcastic naman magsalita netong ni classmate2! =3=

"and also.. A rumor that you are his girlfriend.." - cm3

WHAT?!

ME?!

HIM?!

DATING?!

HALA!! Ngayon lang nag-sink in sa utak ko!

"WHAT?!!" sabay biglang tayo sa upuan. Napa-sigaw ako! That's very rare of me. God! Napa-hiya ako! Naka-tingin silang lahat sakin. Ö

"a-ah.. S-sorry.. >//<" walk-out nalang ako sa room. Buti nalang, wala yung english teacher namin at lunch narin naman pagkatapos.

ARIES's POV:

"WHAT?!!"

Napa-tigil lahat sa pakikipag-daldalan ng sumigaw si Seira Menandro. Wala kasi yung English teacher namen at lunch narin naman pagkatapos.

"a-ah.. S-sorry.. >//<" sabay nag walk-out siya sa room.

"woah! Pare! Sumigaw si Seira Menandro?!" - Cm1

"that's very rare, right?" - cm2

"ganon ba siya ka-sikat? Psh! Parang sumigaw lang.." sabi ko. Nakaka-ines! Ka-agaw ko na nga siya sa titulo kong HEARTBREAKER kaagaw ko parin ba siya sa atensyon?

"teka, teka pre. Wag mong sabihing nagseselos ka sa girlfriend mo?" - cm4

"hindi no! Tsaka di ko siya girlfriend!" pagdadahilan ko.

"aw common pre! Wag mo nang i-deny! Kalat na kalat na ngang girlfriend mo siya e! Deny deny ka pa!" -cm5 sabay akbay.

"hi Aries!" sabay lapit samin nung group of girls.

Sa pagkaka tanda ko, sila yung kausap ni Seira kanina bago siya sumigaw.

"ano bang sinabe niyo sa kanya?" tanong ko.

"wow! Now youre acting that youre a concered boyfriend." sabi nung isa pa. I just glare at her.

"whoo~ I got it. We just talked about you and her.. To put it simply, the "Aries and Seira" rumor." dagdag pa niya.

San ba kase nila napulot yong rumors na yon?! Well, i admit it. May kasalanan din ako pero konti lang. Malay ko bang magkaka-parehas yung damit namin?! Niloloko ko lang naman sila na terno kami ng damit na stripes nung imaginary girlfriend ko ah. Ah ewan! =_______=

SEIRA's POV:

Wala akong mapuntahan kaya pumunta nalang ako sa Cafeteria. Umub-ob nalan ako sa isang table don.

"hoy babae! Ang aga mo ata? 1hr pa bago lunch niyo ah." tinaas ko yung ulo ko. Tinignan ko kung sino yung nagsalita.

"waahh! Yssa bessy! T___T"

"oh! Diba maya-maya pa yung lunch niyo?" - Joshua

"eh kasi eh.. Napa-hiya ako e!"

"oh bakit?" tanong ni Joshua sabay kagat sa siomai niya.

"eh kasi eh.. Basta..!" 1st time in history talaga na sumigaw ako. Nakita pa nilang lahat.

"ay teka bestfriend! Totoo ba yung rumors?!" tanong ni Yssa sabay kagat din sa Siomai niya.

So, kelangan talaga parehas sila ng kinakain?

"di naman totoo yun diba, Seira?" - Joshua

"alam niyo narin?! Aish! Yung reputasyon ko.. T^T"

"pero di nga sis bessy?! Totoo?" - Yssa

Kumuha ako ng tig-isang siomai sa kanila tsaka nag salita.

"di yun totoo! Kilala niyo ako mga bessy!"

"sabi sayo Yssa! Di yon totoo! :)" - Joshua

"alam ko naman noh! Kinla-klaro ko lang! :P" - Yssa

"hays.. Sana lahat ng mga nakaka-alam sa rumors katulad niyo rin mag-isip." kukuha pa sana ako ng isa pang siomai kay Yssa kaso nagsalita siya bigla.

"oy! Oy! 30mins pa bago lunch niyo! Wag mo ubusin siomai ko! >______<"

"bakit? Magka-ibigan naman tayo ah? *pout*" tinatamad ako bumili e.

"oo nga! Pero, ang kaibigan ay kaibigan at ang siomai ay siomai!" sabi ni Yssa. Paborit kase ni Yssa bessy yung siomai e.

"tss! Mag-aaway pa kayo diyan! Oh eto Seira, iyo na tong akin. Bibili nalang ako ng bago." - Joshua

Bait talaga ni Joshua bhessy! Tumayo na siya at bumalik sa pila.

"Yssa, dapat maging mabait ka katulad ni Joshua." pang-aasar ko habang kinakain yung siomai.

"mabait namam ako ah.. Kung di lang siomai yung hiningi mo. *pout*" pagdadahilan niya.

Nagkatinginan kami ni Yssa.

1.. 2.. 3..

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!" sabay naming tawa.

Grabeh! Siomai monster tong Yssa na to!

Dear RUMORS,

GO AWAY NA KASE! >_____<

A/N: HAPPY VALENTINES MINNA-SAN!

PLS SUPPORT PO.. :))

HEARTBREAKERS (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon