Chapter 3

91 6 0
                                    


Author's POV

"Kilala mo yung bagong model ni Jaycee?" tanong ni Marco kay Vivien habang kumakain ng chicken..

"Sino dun? Madami syang bagong models" sagot nito at tinuon ang mga mata sa pinapanuod na palabas habang kumakain rin.

Tulad nga ng pinagkasunduan, nagdrive thru na lang sila sa McDo at sa Unit ni Marco kumain. Heto sila ngayon nasa sala kumakain habang nanunuod ng isang movie..

"Yung mahaba ang buhok at mestiza na lagi nyang kasama"

"Ahh. Bakit?" nakatuon parin sa panunuod ng TV si Vivien

"Wala lang. nakilala ko sya dun sa photoshoot"

"Anong masasabi mo sa mga design ngayon ni Jaycee?"

"Hmm.. Ganun parin. Pero di yon ang ikwekwento ko sayo"

"Ahh sige kwento lang."

"Bes, makinig ka naman sakin. Napanuod mo narin naman yang Crazy Little Thing Called Love e"

"Eh, paki mo ba? Ang gwapo ni Mario Maurer e. At ano nanaman ba yang ikwekwento mo? babae nanaman?"

"Di lang basta babae Bes, Jessica.. Jessica Trinidad ang pangalan nya"

"So what about her" tinignan nya si Marco ng may halong pagtataka.. mukhang seryoso ang kanyang Bes.

"Kasi ano.. I think I've found what I've been looking for" seryoso na sabi nito.

"Pffttt!!" Biglang napatawa si Vivien

"Oh bakit?"

"Di bagay sayo dude"

"Bes Viv, seryoso ako.. Sya ang babaeng gusto kong pakasalan"

"I think I've heard that line before"

"Hey, Seryoso ako" medyo poker face na sabi nito

"Pano mo naman nasabi na Wife material sya aber?" mataray nasabi ni Vivien

Biglang nag-isip si Marco "Well, maganda sya kahit di ayusan. Conservative at hindi sumasama kahit kanino, lagi nga lang nakadikit kay Jaycee yun e"

"Yun lang? Ang baba naman ng standards mo para sa babaeng papakasalan mo"

"Sympre Bes, gusto ko pa sya makilala ng lubos"

"Ikaw narin ang nagsabi, di mo pa masyadong kilala kaya hwag mo munang sabihing "Wife Material" yung tao"

"Di mo kasi maintindihan, kaming mga boys unang tingin pala sa isang girl malalaman na namin kung sang category sya.. Kung pangkasal ba, pangkaibigan o di kaya pang fling fling lang."

Napa smirk si Vivien at inis na sinagot ito " So ano yun? Parang damit lang na sa tingin lang ay malalaman mo na kung bagay sayo?"

"Look, kung ayaw mo kong tulungan, huwag kang mahigh blood jan" medyo galit na sabi ni Marco

Nakonsensya si Vivien "Ito naman, Joke lang! If you really like her, Edi kilalanin mo sya"

"Really?" medyo umaliwalas ang mukha ni Marco sa narinig nya

"Remember? Good thing happens for those who wait"

"Wee? Talaga. Eh bakit ikaw ang tagal tagal mo ng naghihintay, wala ka paring boyfriend bes" pang-aasar ni Marco sakanya

"E-Eh A-ano k-kasi, mataas kasi standards ko"

"Hala Bes, baka tumandang dalaga ka nyan"

"Eh ano naman kung mangyari yun? Don't worry di naman ako magiging istorbo sayo kapag may asawa kana"

"Tsskkk.. What made you think na papayagan kita? Kung gusto no hindi ako mag-asawa hangga't hindi ka ikinakasal?"

Lihim na napangiti si Jayvee..

*Insert Crazy Little Thing called Love SCENE*

"P'Shone , I have something to tell you.. I like you very much, loving you for 3 years. I've done everything change myself just because of you"

"Nam.."

"But I know now that, that the thing I should do the most and should have done since long time ago is telling you straight that.. I love you"

"P'Pin and P'Shone?"

"Yes, A week ago"

"You two look good together, Be happy"

"NAM, are you okay?"

"Yes."

"Oh bes, umiiyak ka?"

"Kawawa kasi si Nam e"

"kasalanan nya rin kasi, kung sana matagal nya ng inamin edi sana silang dalawa ni Shone ang nagkatuluyan"

"Di naman kasalanan yun ni Nam, eh sa hindi nya masabi e. At magkaibigan sila, syempre ang hirap kaya umamin sa kaibigan mo"

"Wow, hugot ha. Parang pinagdaraanan mo.. Don't tell me may gusto ka sakin Bes"

"HAHAHA *Sarcastic laugh* Dream on bes"

"Alam ko namang imposible e, sa babaerong gaya ko? Eh halos araw-araw nga kinaiinisan mo ko. Tsaka diba bestfriends lang tayo"

"Oo bestfriends lang tayo.."

"Pero kahit ganun Vivien, tandaan mo ikaw ang pinaka importanteng babae sa buhay ko"

"Siguro sa ngayon ako, pero di mo masasabi kong anong takbo ng panahon"

"Bes, kahit magkagusto man ako sa isang babae at magpakasal man ako, hinding hindi ko makakalimutan ang ka iisang babaeng nagkaroon ng malaking parte sa buhay ko.. tandaan mo, Mahal na Mahal kita BESTFRIEND"


Author's note:
Thank you for waiting..

Show me your "Real Feelings"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon