Chapter 6

102 8 1
                                    

Author's note:
Again po. Yung true name po nung babaebg gusto ni Marco ay "Jessica Trinidad" sorry po kung nalito kayo. Thanks :)
----

Marco's POV

Things are actually doing good, according into the plan. Pero, nasira nung nagyayang umuwi tong si Vivien.. Akala ko ba masama ang pakiramdam nya? Pero parang okay naman sya, nagcecellphone at tumatawa pa nga e.

"Is there something wrong?" tanong nya sakin at tinignan ako

Pinagpatuloy ko lang ang pagdridrive.. "Dapat ako ang magtanong nyan Viv, meron nga ba? May masakit ba talaga sayo?" Hindi nya ako kinikibo, meaning to say tama ang hinala ko

"Fvck Viv, bakit mo kailangang magpretend na may sakit ka?" Galit kong sabi sakanya

"I just wanted to leave in that party, that's all"

"Then why don't you just tell me directly?"

"As if naman na papayagan mo ko. Ni hindi mo nga naalala na may kasama ka kanina bago ka umalis ng bahay mo e"

"Galit ka ba dahil kasama natin si Jessica?"

"Ay, hindi tuwang tuwa ako" sarcastic nyang sabi, so galit nga sya.

Pinarada ko ang kotse sa gilid

"Tell me, bakit ba galit na galit ka kay Jessica?"

"Di ko sya gusto. It's just sa tinigin ko manggagamit sya."

"There you go again, judging people masama yan"

She rolled her eyes "Bahala ka jan"

"Look! Maybe she's not Ms. Perfect, but I like her. Can you just be happy?"

"Crazy! After nyang pahiyain ka sa harap ng maraming tao, tapos gusto mo parin sya?" galit nyang sabi sakin, nakikipagsabayan na rin sya ng sigaw.

*Ring Ring*

Naputol ang pag-uusap namin ng magring ang cellphone ko. Its Jessica.

"Hello? Oh hi. Tonight? Sige I will. Bye" pinatay ko na ang phone. Hindi parin nakibo si Viv.

"Its Jessica. Nasa eastwood daw sya with other models, and she invited me to come there. Okay lang ba sayo?" nag-aalangang tanong ko sakanya. Syempre ayoko namang matapos tong gabing to na may tampuhan kami ng bes ko, pero Jessica is expecting me there.

"Bakit mo ako tinatanong nyan?"

"Come on! Wag ka ng magalit please?"

"So, I guess tapos na ang pagpapanggap natin"

I nodded "Ihahatid na kita"

No One's POV

*After a Week*

"Vivien, guess who's here" sabi ni Lovely kay Vivien na busy sa pagdedesign

"Bes!!!" nagulat si Vivien ng biglang may yumakap at humalik sa kanyang pisngi

"Ikaw lang pala, akala ko kung sino na"

"Sus, araw-araw mo ngang hinihintay yan e " pabulong nasabi ni Lovely

"Why are you here?"

"Wala lang, I miss my bestfriend e!"

"Ngayon ka lang ata ulit napadpad dito"

"Sorry, busy sa mga photoshoot e"

Mapait na napangiti si Vivien

"So, hows everything going for the show?'

"Ito, namomroblema ako. Di makakaattend yung isa kong model, due to some circumstances. Eh sakanya na fit yung gown na yun"

"So may nakuha ka ng kapalit?"

"Yes, si Jen"

"Bakit hindi nalang si Jessica ang kunin mo? She's willing to be your model"

"Did she ask you to tell me that?"

"It doesn't matter if she ask me or not. Magaling naman sya rumampa"

"Wag na. Magkasing size naman si Jen at si Diane(yung model na di makakaattend)"

"Pero di rin nalalayo ang katawan ni Jess kay Jen right?"

"The answer is still NO!" inis na sabi ni Vivien

"Vivien naman"

"Kung pumunta ka dito para pagpilitan yang babaeng yan, Then forget it. Kung wala kang nang sasabihin you mat go now." Wala sa mood na sabi ni Vivien, nagtatampo sya dito kay Marco. Ang buong akala nya pumunta sya dito para sakanya pero ano, ang babaeng yun parin ang buka ng bibig nya.

"Im sorry Vivien, gusto ko lang magkalapit kayo, at gusto ka rin nyang maging kaibigan"

"You're the one who wants to be near her, not me" tinalikuran nya ito at tinuon ulit ang attention sa paggawa ng designs

"Sorry na nga e" binack hug sya nito.. At nilalambing sya.

"Ikaw kasi e, feeling ko kaya ka pumunta dito para sakanya"

"Ofcourse not! I came here because namimiss ko na ang BFF ko, si Lovely" defensive na sabi ni Marco

Hinarap ulit sya ni Vivien at pinagtarayan "Ganon? Si Lovely pala ang BFF mo"

"Joke lang! Tara kain na tayo.."

"I can't go out. Dami ko pang tatapusin"

"Okay sige bibili na lang ako ng pagkain sa labas. Dito na tayo kumain."

Lumabas na si Marco

"Ehem!"

"Oh Lovely"

"sorry friend but I've been evesdropping sainyo. So nagseselos ka pala"

She smirks " Ano ka ba"

"Admit it bruha! Nagseselos ka no?" pangungulit ni Lovely

"Selfish ba ko Lovely?"

"Hmm, di naman siguro pero parang ganun narin. Di mo kasi matanggap na may ibang babae ng kumuha ng attention ng BFF mo.. Nasanay ka kasi na sa lahat ng oras sya ang kasama mo"

"Eh, anong magagawa ko?"

"Aminin mo na kasi"

----

"Marco wag kang mawawala sa Fahion show sa Saturday ha?"

"What made you think na di ako pupunta?"

"Nothing. Baka kasi may lakad ka nanaman"

"Don't worry. Pupunta ako. I will be there withyou"

"Thank you"

Biglang tumunog ang cellphone ni Marco *text message*

"Uhm, Bes I have to go. May pupuntahan pa kasi ako"

"At saan naman? Sa Flavor of the month mo?" singit ni Lovely sa usapan

Di naman nakasagot si Marco. Meaning to say, dun nga ang punta nya.

"JOKE LANG!" Sabi ni Lovely na medyo sarcastic

"Sige na Marco umalis ka na."

Show me your "Real Feelings"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon