31

343 16 2
                                    

Maureen

It's been a week since noong mag stay ako dito kay Gab. I'm booking a tickets for us to get my house keys.

Gabriel: Hi. Busy ka?

Maureen: Hindi naman. I'm booking a flight na. Ang dami kong papers na kailangan kuhanin sa office. Marami pa 'kong kailangan tapusin, ang alikabok na ng mga papers ko for sure. Why?

Gabriel: Y-you don't need to, baba. H-here's your keys.

Maureen: H-huh?

Gabriel: S-sorry, gusto lang naman kita makasama ng mas matagal eh. T-tinago ko yung keys mo baba.

Maureen: Fuck! Alcasid. Nakaka bwiset pwede naman tayong magsama sa bahay 'di ba? Ang dami kong papeles na kailangan tapusin ano ba! Tangina lang. Ang dami kong kailangan tapusin.

I'm almost crying na. Na-stress ako lalo, Lord help.

Gabriel: S-sorry.

Maureen: Sino ba kasi may ayaw na tumira sa iisang bahay? Ako ba? Ikaw 'di ba? Tapos ngayon pepestehin mo 'ko nang dahil gusto mo 'ko kasama sa iisang bahay? Argh! Bahala ka't uuwi na 'ko. 'Wag kang makasunod sunod. Nakakainis.

~

Penelope: Hi, you're back. How was the trip?

Maureen: Hay nako. Ang saya saya namin sa US dito ko sa Philippines na stress. Jusko tinago ba naman yung susi ko nang dahil gusto ako kasama sa bahay eh siya 'tong ayaw makipag live-in. Bahala siya so very stressful.

Penelope: Hays. B-but Mau 'di ba lagi ka naman niya iniintindi? Baka naman this time pwedeng ikaw naman mag intindi sa kanya? Valid naman yung reason niya, siguro nga nag enjoy lang siya sa US na kasama ka sa house kaya ayun nagustuhan niya na. Baka he's shy lang na magsabi.

Maureen: Valid? Bahala siya peste. Ako na nga nagsasabing dito na siya tumira pero dahilan niya ayaw niya iwan yung bahay niya. Ano pwede ba 'yun? Ipatong yung bahay niya dito o 'di kaya ilipat dito sa tabi ng bahay ko? Nakakainis.

Penelope: Calm down.

Maureen: Jusko 'wag na nga natin pag usapan. Akina 'yang maleta ko mamili ka ng shirts and bag. Except the red one na shirt, couple kami ni Gab diyan. And yung bag na pink mine 'yan. You only have 3 choices.

Penelope: Sure babe, so i'll choose 3 shirts and 2 bags?

Maureen: Penelope! 1 bag only then sa shirts bahala ka sa buhay mo.

Penelope: Hays. Fine!

Maureen: You're so cute. Hahaha

~

Penelope: I wanna sleep here.

Maureen: Inom kaya tayo? Nakakamiss eh, si Tori hindi na talaga lumitaw? Raulo 'yun ha.

Penelope: Hahaha hayaan mo siya babe, baka naman happy lang sa lovelife. Let him be.

Maureen: Sabi ko nga. Uhm, text mo si David.

DestinyWhere stories live. Discover now