12

315 12 2
                                    

Maureen

When I arrived at his house. One of her kasambahay open the gate for me.

Maureen: Thank you po.

Kasambahay: No problem, ma'am.

Maureen: Mauna na po ako ate.

~

Maureen: Are you okay, Gab?

Gabriel: No I'm not okay. Leave me alone, Mau please?

Maureen: Ayoko nga. Why are you not okay? Pwede ko ba malaman?

Gabriel: Bukod sa masakit ulo ko durog ang puso ko. Ayos na?

Maureen: G-Gab, sorry. H-hindi ko pa naman pinapayagan 'di ba? Kasi ayoko rin, ikaw lang gusto kong nag aalaga sakin. Ikaw lang, Gab.

Gabriel: Nasasabi mo lang 'yan para gumaan pakiramdam ko, I'm okay Maur.

Maureen: No you're not okay eh, stay na lang ako dito. Kahit sa labas na lang ako ng room mo mag sleep. I'll stay here with you.

Gabriel: Ikaw bahala. May guest room sa baba doon ka na lang kung gusto mo talaga matulog dito.

Maureen: Okay. Okay na 'ko doon. I'll check you na lang every hours later. Kumain ka na ba? Uminom ka na ba ng gamot mo?

Gabriel: To answer all your questions, no.

Maureen: Huh? Late na masyado. Kuha lang kita ng soup.

Gabriel: Hindi na. Busog ako.

Maureen: If you say so. Dito muna 'ko.

I lay beside him and hug him. He's sick, he have fever.

Maureen: N-nilalagnat ka.

Gabriel: Wala 'to. Hindi naman nakakamatay 'to 'no. Okay nga lang ako. Paki off na lang yung aircon.

Maureen: Sure.

I turn off the aircon and went to the kitchen. Her Nana is here so i asked for panyo and tub with mild water.

Maureen: Tayo ka saglit. Palitan kita damit pero punasan muna kita. Halika.

Gabriel: Sam, you don't need to do this. I'm okay, kaya ko naman. Maya maya lang, papahinga lang ako.

Maureen: Please? Kaya ko rin naman gawin sayo eh. Ako na, pahinga ka na lang. Masyado ka na ring pagod sakin, hayaan mo muna 'ko okay? Ayoko lang na mapagod kang tuluyan sakin, masasaktan din ako.

Gabriel: Lucas is there naman. I'm sure pasok yun sa mga promise niya kanina, pangako nga ni—

Maureen: Mananahimik ka o mananahimik ka?

Gabriel: Bakit? Nagsasalita nga siya kanina hindi mo pinatahimik eh.

Maureen: Gab.

Gabriel: Ano?

Maureen: I don't wanna talk about that please? Ito ba kinagagalit mo? Itong punyetang singsing na 'to. Oh halika.

I put the ring on the bowl then I flush it.

Maureen: Are we okay now?

Gabriel: M-mau.

Maureem: What? Answer my question, are we okay now?

DestinyWhere stories live. Discover now