**5**

15 1 0
                                    

**5**

SUMMER"S POV

Naging maayos naman ang June at July sa school. Ayos din at marunong nakong maggitara. Thanks to my ever magaling na tutor. :> Si Ashley naman eh consistent sa pagpunta saamin every weekend. Super nakakatouch kasi ang layo ng saamin. Hay I'm so swerte.

Merong Seminar bukas sa Bataan. Ugh. Para sa mga IT, CS chaka shempre kami, IS. Hindi ko nga alam kung dapat pa akong pumunta doon eh. Sabi nung mga nakilala kong 2ndyear eh medyo boring daw kasi puro salita. 

"Uy Summer sasama kaba? Sama ka! Para may bonding tayo. Malay mo pwedeng maglibot after ng seminar. Dali na." sabi naman ni Sharlaine.

"Oonga!" sabay sabay naman sina Anya.

"Sige na sige na. Alang-alang sainyo. You know that I love you guys." :>

"You know what to do! Maggrocery tayo mamaya ha?" sabi ni Ysh. Saaming lahat eh si Ysh ang pinaka habulin ng mga boys. :>

Nung English naman eh hindi ulit ako masyadong kinakausap ni Miko. Pero medyo nag-improve kasi ngumingiti na siya saakin. That's good right? Ano ba to. Hehe. Nakakaloka yung Algebra namin. Buti super bait nung teacher namin.

*Achoo!* *Achoo!*

1 message received.

Uhm Summer? Tuturuan padin ba kita ngayon?

From: Miko.

Yep, tinuturuan padin ako ni Miko kahit sa medyo marunong na ako. Ano ba kayo guys, plucking naman. :> chaka medyo nagiging close nadin kami ni Miko. Kasi minsan pumupunta siya sa bahay kasi nga tinuturuan siya ni daddy magpaint.

Reply: Sure sure! Sasama ka ba bukas? Nasa school kapaba?

Miko: Ah sige. Oo sasama ako. Kailangan eh. Oo andito pa ako. Bakit?

Me: Sama ka! Hm. Maggrocery ka na din para sabay na tayong pumunta sa bahay para kunin ko yung gitara ko.

Miko: Osige. Nasaan kaba?

Me: Sa Rob. :>

Tapos sinabi ko naman kina Anya na magkikita kami ni Miko kaya mauna na sila. Niloko pa nga nila ako eh. 2 timer daw ako. Hahaha. Hala? Sabi ko naman close lang kami ni Miko. Loyal ata ako kay Ash :">

Tinulungan ko namang mamili si Miko. Konti lang binili niya kasi mabigat masyado dala niya. Dala pa niya yung gitara niya eh. Di kaya siya makuba? Pagdating naman namin sa bahay eh sabi ni Dad dito nalang daw ako magpaturo maggitara para dito na makakain si Miko. Tapos ayun kain-kwento-gitara tapos nagpaalam na siya.

/ SEMINAR DAY /

5:30am nandoon na ako sa school. Sabi naman nung pinaka adviser namin eh magkasama daw yung IS chaka yung ComSci. Kasi konti lang daw kami. Yung mga IT kasi sakto lang sa isang bus. Ok lang. Nagiging close naman na kami sa mga CompSci. 

Nung pumapasok na sa bus hinahanap ko naman sina Ysh. Tapos nakita ko sila doon sa loob naghaharutan sila nila Anya. Luhh? 

"Uy Summer tabi tayo!" sabi ni Ralph.

"Tumigil ka nga dyan Pamintuan ah. Katabi ko si Summer." sabi ni Anya na merong unan sa may neck niya. Diko alam anong tawag doon eh. Hehe sorry naman. Nakita ko namang pumasok si Miko na mukhang inaantok pa. Nagwave naman ako sakanya tapos nagsmile siya.

*Achoo!*

1 message received.

Goodmorning my princess. I miss you. See you sa sat! Alam ko may pupuntahan kayo today. Kaya mag-ingat ka ha? Papakasalan pa kita. Yuck parang hindi ako. Hahahaha. :PPP

From: Ashley <3 

Reply: Hahaha anong ginawa mo kay Ashley?!! Hahaha. Opo mag-iingat po ako para sayo. Ikaw din. I'm looking forward sa saturday :*

Tapos text text kami. Kaso ang gulo nila Jerome sa bus. Nagkakanta sila tapos mali mali naman yung lyrics kaya tawa ako ng tawa. Di tuloy ako makapagconcentrate. Si Miko naman nasa bandang harap. Wait, why am I evern telling you this? Haha. Nahh, forget it.

The rest of the trip was peaceful na. JOKE LANG. Ang gulo talaga ng mga boys. Hindi tuloy ako nakatulog. Buti pa tong si Anya tulog mantika. 3hours naman yung byahe. Sa may Bataan kami. Halos nakalahati na yung mga chips ko. Hingi kasi sila ng hingi. Hahaha.

Nung bumaba na kami eh pinagpila kami. Ang init! The whole seminar was boring. Shempre puro salita lang. Madami ding mga taga ibang school sa iba-ibang part ng luzon. Atlast! Twas lunch na. Ulk. Di masarap yung pagkain. Joke. We decided na maglibot. Tutal 11:30 palang. 1pm pa ang balik namin. Hindi uso yung jeep dito? Kaya nagtricycle kami.

Tapos merong mall don na malapit. Kaya naglibot kaming mga girls. Tapos kumain muna. Then humiwalay sina Shar kasi naiihi na siya. Ako naman kasama si Anya at Sofia. Napadaan naman kami sa isang Shop ng mga musical instruments. Tapos may nakita akong Limited Edition The beatles na Pick. Bigla kong naalala si Miko. Mabili nga. I owe him big time.

"Bruha, para kay Miko yan no?" sabi ni Sofia.

"Ah eh- oo. Parang thankyou gift ko sakanya. Kasi natuto akong maggitara dahil sakanya."

"Yun lang talaga? Girl, rationalize mo yung mga feelings mo. Baka may gusto ka na dyan kay Miko. Kasi madalang mo lang makasama yang Fafa Ashley mo."

"Ikaw talaga ang dami-dami mong iniisip. I love Ashley no. Chaka friends lang kami ni Miko. Yun lang."

Tapos nagkasama na ulit kami nila Shar. May nakita namang cute na friendship bracelet yung mga bruha kaya lahat kami bumili. Ang cute kaseee!!! *U*

The rest of the Seminar was kinda okay. May mga intermission number din. Tapos tumugtog din yung banda nila Miko. Ang cool niya doon sa stage. Yung tipong sikat na band parang ganun. I was like whoa. Narealize ko na crush ko talaga siya. Well crush lang guys. It's normal. Bitayin ko umangal. hihi :>

Pag-uwi naman namin eh plakda halos lahat ng guys. Si Anya kung saan saan na umupo. Natulog din siya. Ako lang mag-isa sa upuan ko. Madami naman kasi tlagang space sa bus namin. Tapos biglang lumapit si Miko.

"Uy ang gwapo natin kanina ah!" ngumiti naman siya tapos umupo sa tabi ko.

"Oonga pala may bibigay ako sayo." tapos binigay ko na yung pick na binili ko kanina. Tapos nung binuksan naman niya nashock siya. "Sa-saan mo nabili to? Grabe Summer ang tagal ko nang gustong magkaron nito. Salamat." tapos hinawakan niya yung kamay ko. Kilig ng konti. Pero parang namimiss ko si Ash :(

"Ah thankyou gift ko yan sayo. Nabili ko yan dyan sa Mall malapit kung saan tayo nagseminar. Wala yun. I'm glad you liked it."

"Hindi mo alam kung gaano ako kasaya." Hindi na ako nakasagot kasi nakaka-overwhelm. Tapos binigay niya yung isang pair ng earphones niya. Tapos yung tugtog eh nakakatuwa. My favorite band. All time low. 

"Alam mo bang favorite band ko to?" tanong ko.

"Talaga? Anong song yung gusto mo"

"Yung Weightless. Tsaka halos lahat. Maganda kasi. Chaka crrush ko si Alex. Haha."

Tapos nanahimik kami. Nakikinig lang sa mga kanta. Sumasabay naman kaming dalawa nang...

O__O

Nakasandal na yung ulo niya sa balikat ko. Pagod siguro siya kanina nung tumugtog sila. Tinignan naman ako ni Sofia. Nagpeace sign lang ako sakanya.

To be continued....

Sweet DispositionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon