Annie's POV
"Uh, Annie, tawag ka ni Mr. Collado.."
Mula sa pagkakatulala ng matagal ay napa-angat ako nang tingin dahil sa kaklase kong bigla nalang lumitaw sa harap ko.
I closed the book i was holding even if i haven't read any sentence yet before nodding to her as an answer.
Tumayo ako at lutang na namang naglakad palabas ng classroom. I was lonely because i have no one to talk to, Josh is busy with his group so basically...i have no one anymore.
Habang naglalakad ako ng corridor, hindi ko mapigilang mag-isip na naman ng kung ano ano.. Kung gaano na kagulo at kapalpak ang buhay ko ngayon..
I was busy thinking when i suddenly heard two familiar voices and laughs. I saw two pairs of feet on the ground before slowly moving my head to look up.
It's Rulu and Cherry.
Gaya ko, natigilan din sila at nagsiwalaan ang mga ngiti nila sa labi. Sobrang naging tahimik bigla at napuno kami ng awkwardness. Wala akong ibang magawa kundi kumurap kurap lang at pagmasdan silang dalawa.. It's been two weeks.. Dalawang linggo na kaming hindi naguusap...
Dalawang linggo na kaming estranghero para sa isa't isa...
Katulad ko ay wala silang ibang nagawa kundi tignan lang ako...nang walang kahit na anong emosyon sa mata.
Kahit masakit ay agad akong umiwas ng tingin at ako na mismo ang naunang naglakad at nilagpasan silang dalawa. Bawat paghakbang ay pabigat ng pabigat. I miss my friends.. I miss my home.. I miss my comfort zone.. I miss them so much... Pero wala na akong mababago. Ito na ang gusto nila..
Ayoko rin namang sumuko, pero masyadong nakakapanghina ang mga ginagawa nila. At oo, sobrang dali naming naibasura ang pagkakaibigan namin ng ilang taon...at ang masaklap pa, dahil pa sa lalaking mahal ko...
Dumiretso ako sa teacher's faculty at agad na hinanap si Mr. Collado na siyang nagpapatawag sa akin. Pagkarating ko doon at nakita ko siyang nakaupo habang hawak hawak ang isang papel at minamasahe ang ulo.
He look frustrated and stressed. What happened to him?
Marahan akong kumatok sa nakabukas na pinto at bumati. "Good afternoon sir.."
"Tawag niyo daw po ako?"
He look up from being down on his table and stared at me.
"Come in.." nanghihinang sabi niya. I'm sure it's a bad news. Why is he behaving like this? Pumasok naman ako at hindi nagsalita, hinintay ko lang na sabihin nila ang dapat nilang sabihin. But all i am sure here is, this is a bad news.
Tumingin siya sa akin at maingay na bumuntong hininga. Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin alam kung ano ang sasabihin niya pero kinakabahan na ako... What's that sigh all about?
"Annie... What's happening to you?"
He suddenly asked. Wala akong ibang nagawa kundi kumurap kurap lang. Still have no clue with what's happening.Dahan dahan niyang pinaikot ang swivel chair niya para makaharap ako bago niya nilapag sa harap ko ang hawak niyang papel kanina.
"You're third in the whole batch, Annie... You fell to third"
Mr. Collado said that made my whole system stop. Agad akong napatingin sa kanya at bumilis ang tibok ng puso ko sa kaba.
YOU ARE READING
Faked Attachment (Syclups #4)
FanfictionFANFICTION FOR SB19JOSH "Yes, everything was once a play and an act for me, everything was a bad scheme. But trust me, this faked attachment grew beyond its limits, i fell in love.."