Chapter 3- Nandito na ako

28 1 0
                                    

Akiesha's Part

Gumising ako ng maaga. Mas maaga pa sa mga early birds. Joke lang. First time kong hindi magpagising ni Clockie, pangalan ng alarm clock ko pinangalan ko siya kagabi. Nasa tabi ko ang Teddy bear na bigay ni Theo. I sniffed the teddy.

"Bango mo ah!" I said to my teddy bear. Para na akong baliw na kumakausap sa mga non living objects.

"Kasing bango sa nag nagbigay..." i add and sniff him again. Ang tinutukoy ko na nagbigay ay walang iba kundi si Theo. Bakit mabango naman talaga siya ah! Ano bang gagawin ko ngayon. 4:00 palang. Hindi na din ako makatulog. Niyakap ko ng mahigpit ang teddy. Naalala ko ang sinabi ko kagabi. Baka man inlove ako sayo Theo...

No! di pwede yan... may iba siyang mahal kaya di dapat ako umepal. Yeah right! May ibang mahal si Theo si Alexa Pierre Jhonsons. Kabe break lang nila last month. At nakita kong umiyak si Theo nun at hindi pumasok ng 1 week sa school. Kaya naman napagtanto ko na sa lahat ng GF ni Theo ay si Alexa Pierre ang pinaka tumatak sa buhay niya. Pumunta na ako sa bathroom para maligo. Matagal tagal din akong nag shower. Tapos ay nagbihis. Isang sleeveless white dress ang susuutin ko ngayon paired with a red blazer at isang red stelleto heels. Nag time check ako sa wrist watch ko 4:45 ang aga pa 7:45 pa ang unang class ko. Bumaba muna ako para mag early breakfast at sakto din na nadun ang panganay namin si Kuya Caleb na may kausap sa kanyang phone. Girlfriend niya siguro ang kausap niya si Ate Amanda. Narinig ko sabi niyang 'hon' eh! napansin ako ni Kuya habang nag totoast ng Gardenia. At nag mouth siya nang 'ang aga mo yata' tapos nag bye sa kausap niya sa kabilang linya.

"Bat ang aga mo?" He asked. Pumunta ako sa may blender at nag blend ng banana. "Nagising kasi ako ng maaga!" Sagot ko habang busy ako sa pag mimix ng banana sa blender.

"Ikaw, bat ang aga mo din?" i asked him also. Na ngayon ay pino pour ko na ang banana shake sa baso ko.

"Lage naman eh! dika kasi gumigising ng maaga kaya di mo alam na maaga ako lage!" he said. Siya na kasi ang acting CEO ng Heavenly Fashion pagkatapos ni daddy ma ospital last 2 weeks. Hinihintay nalang namin ang board para na gawin siyang official CEO. He has to impressed the board first before he takes the bacon home.

"Sus! Ang sabihin mo ay tinatawagan si Ate Amanda kaya maaga kang gumigising!" Biro ko. At nag smirk lang siya. Habang ang ginagawa ko naman ngayon ay naglalagay ng chocolate spread sa toasted bread ko.

"San ka galing kagabi?" He asked. Kinabahan ako sa tanong niya. Yes! Kilala niya si Theo- hindi pala kilala ng family ko si Theo. Baka mag isil siya ng masama pag sinabi kong kasama ko si Theo at nagshopping kami whole day.

"Gusto mo?" Pag iiba ko sa usapan. I point to my sandwich sa tanong ko sa kanya.

"Nope! Just answer my question..." he commanded. Lagot pano to.

"Eto naman si kuya oh! daig pa si Boy Abunda kung makapagtanong!" Biro ko ulit. Medyo sumama ang tingin niya sa akin kaya nagiwas ako ng tingin sa kanya and take a bite sa sandwich ko.

"Sa pagkakaalam ko ang mga taong may issue lang ang tinatanong ni Boy Abunda, bakit may issue ka bang hindi namin nalalaman?" sabi niya. Grabe daig pa bakla nito kung makipag tsismis.

"Ah! wala kuya... nagshopping kami kasama friends ko..." i explained at uminom ng shake...

"May friends ka?" nakakalokong tanong ni kuya. Napalunok nalang ako.

"Cla-classmates!" utal kong sagot

"Sinong classmates? baka naman ay nakikipag date ka nalang dya- *kringgg kringgg* hello hon..." naputol ang pagsasalita ni kuya ng biglang tumawag si ate Amanda at napa segway sa pagsasalita. Hayysss. Buti nalang. Bumuntong hininga ako at binilisan ang pagkain. Si kuya nandon sa poolside. Nakangisi. Ano kaya talaga ang feeling na mainlove. Siguro ang sarap...

Fast forward...
.
.
.

6:25 Palang at nandito na ako sa school. First time ko ngayong maging maaga. Im avoiding Theo na magkasabay. Para nadin siguro ang ilusyon ko na baka main love ako sa kanya. Naglalakad ako ngayon sa hallway papuntang dept. ko. Tahimik. Maaga pa kasi. Wala na din yung mga tsismosong mga school mates ko. Pumasok na ako sa lab ng first class ko ngayong araw. Isa palang ang tao. Si Marasigan... ang kaklase kong bakla na nangungulit sa akin kahapon. Umupo ako sa unahan. Nakaramdam ako ng isang maitim na hangin. At nakarinig din ako ng foot steps papunta sakin. Bakla ba talaga siya. Gaad help me. Baka gahasain ako nito. Umupo ito sa likod ko. Inilapat niya ang bibig niya sa tenga ko. Ramdam ko ang tensyon na nangagaling saming dalawa...

"Kala mo ligtas kana..." bulong niya sakin. Nanginig ako sa sinabi niya. Kahit sumigawa pa ako ay walang makakarinig sakin kasi sound prof ang lab nato... at isa pa maliit pa din ang mga students... kasi sa pagkakaalam ko 7:00 pa dumadagsa ang mga students. Wala akong kawala dito. Somebody help me!

"A-anong kailangan mo?" Utal kong tanong sa kanya na medyo may panginginig dahil sa takot at kaba...

"Oh! Nakalimutan mo na ba! you embarrased me in front of our classmates bitch!" He cursed me... nadagdagan ang takot ko. Wala sa vocabulary ko ang makipagaway sa isang bakla...

"I never embarrased you..." sagot ko...

"So anong tawag mo sa ginawa mo kahapon!" Sinigawan niya ako. Galit siya. Hindi. Sobrang galit. Supperrr Galit. As in G. A. L. I. T.

"Wala naman akong ginagawa sayo ha!" mahina kong sinabi. Nakatingin ako sa white board. Ayokong tumingin sa kanya. Medyo nabingi din ako kanina sa pagsigaw niya sa tenga ko.

Tumalon siya sa harap ko. Were facing each others face now. Medyo gwapo si Marasigan. Sayang siya. Maghahabol sana niya ang mga babae pag naging straight to.

"Well aside na pinahiya mo ko kahapon sa harap ng  kaklase natin ay inagaw mo pa ang fafa Theo ko. Okay lang naman sakin kung iba ang makatuluyan niya pero ikaw. Bitch. Youre so gross. Hindi ka nababagay na maging GF ng fafa Theo ko!" Sigaw ulit niya. Akalain mo may gusto siya kay Theo. Lebelap na talaga siya oh! pati bakla naaakit niya. Pero ito pa... tinawag niya akong gross! alam niya ba meaning non! Kasi ako hindi ko alam kasi wala yun sa vocabulary ko. Pero sa pagkakaalam ko bad word yun! at hindi ako yun!

"Hindi ko intention na agawin sayo ang fafa Theo mo! At hindi ako gross..." sagot ko sa kanya. Naiiyak na ako dahil sa masasakit na salita na pinagsasabi niya...

"At sumasagot ka na ah..." he said at akmang sasampalin na niya ako... yumuko at pumikit. Nasan yung sampal.

*Bogsh*

Nakita ko nalang na nakahandusay sa sahig si Marasigan. May pasa sa mukha. At saka ako umiyak ng todo. Tumigin ako sa taas. Nakita ko si Theo. Sinuntok niya si Marasigan. Mas lalo pa akong humagulgol ng makita ko siya. Tumingin ako sa pinto. Nakabukas iyon at nandun ang ibang classmates ko at si maam. Bigla akong niyakap ni Theo.

"Tahan na... Nandito na ako..." he said at hinimas himas ang likod ko. Halata naman na shocked ang classmates ko at si maam. Tiningnan ko uli si Marasigan. Nahimatay ata siya sa lakas ng suntok nayon. At may malaking itim pa sa kanyang mukha. Muli kong binalingan si Theo nakayakap parin siya sakin.
Bakit Theo? Bat nakakaramdam na ako nang ganito ngayon?

"Salamat!" Bulong ko sa kanya. Naramdaman kung ngumisi siya. Tumingin uli ako sa mga classmates ko. Kinikilig sila. Sana lagi nalang ganito...

A/N:
Lily Collins as Akiesha Alonzo on the media...

Let's be lovers (On-Hold)Where stories live. Discover now