Chapter 1- The Agreement

60 1 0
                                    

Akiesha's Part

Loko talaga yong lalaking yon. Ayan tuloy namomoblema na ako tungkol sa alok niya. It was his fault. Pero kunsabagay, theres lot of benifits na aking matatangap pag pumayag ako. Pero hindi ko kaya. Iniimagine ko na naging kami. Nag hoholding hands at nag kikiss. I cant do that, wala namang bestfriends ang gumagawa ng ganon diba. Pero pag di ako pumayag naawa naman ako sa kanya. He will also suffer. I cant let my eyes see him in that way. He became a good friend of mine. Siguro oras nadin ito para ipakita ang care ko para sa kanya, na nagmamalasakit ako sa kanya...

Tapos na ang klase at heto na...

Magkikita kami ulit...
Same time...
Same place...

Kaya kinakabahan ako... nandito na ulit ako sa paanan sa garden... i look at to my left side. Andun na siya. Nakayuko. Kinakabahan siguro sa sagot ko. He didnt notice that i was all the way to his place. "Hi..." i greeted him... i sit beside him before he talk. Nabigla ata siya. "Hello!" he greet me back. "How are you?" He asked. "Im fine!" I answered... "About my question yester-" i cut his line...

"Yes!!" I said. Halatang nabiga ata siya sa sagot ko, kasi napa "huh!!" Siya. Diko siya tinignan sa pagsagot ko. Hindi ko kasi alam kong ano ang magiging reaksyon niya pagkatapos kong pumayag.

"Talaga! I mean... pumapayag kana na maging girlfriend ko...!" Sinabi niya na nakangisi. Pero wait maging GIRLFRIEND... akala ko ba lovers lang. Linawin nga natin.

"Wait, wait, wait.., girlfriend. Linawin natin ahh... pumayag ako for your reason na blah blah... para maging Lovers Hindi Girlfriend!!" paliwanag ko emphasizing each blacken word...

"O siya sige... pumapayag ka na, na tayo ay maging labers hindi gerprend..." pag rerephrase niya emphasizing also the blacken word. Gaya gaya. "Para magkalinawan lang ha... pasalamat ka at naawa ako sayo..." pagmayabang ko.

"O sige madam... salamat ha... sobra!" Exagge na sabi niya. Mag te thank na nga lang napaka pilosopo naman...

"O siya sige... alis na ako... bye bye*wink wink* love yahh*flying kiss 2x*" paalam ko.

"Thanks ulit Aki..." he said. Tinawag niya ulit ako ng ganoon. He's so mean. Nag patuloy lang ako sa paglalakad, hanggang nakaabot ako sa parking lot. At pumasok sa kotse ko na isang blue audi. Nagpakilala na ba ako sa inyo. As far as i remember hindi pa no. So heto ang kwento ko.

I am Akiesha Alonzo. 16 years old. 1st year college of Adamson University. Bunso ng may ari ng Heavenly Fashion. Im pretty. Hindi ko maitatanggi yon. Matalino din. NBSB no! I have lots of boyfriends. At yong kausap ko kanina siya si Theo. Na describe ko na siya kanina pa.

*Peeep peeep* bumusina ako para mapag buksan ng gate. Nakauwi na ako. Dali dali namang binuksan ni manong ang gate. Kung nagtataka kayo kung saan yong yes ko kanina ito yun...
********** Flashback **********

"Lets be lovers!" He answered to my question...

"What dafuq! Is that thing?" I said to him... lovers ano yun!

"Seryoso... Lets be lovers!" He repeated.

"Bakit? I mean bat ako?... tayo?" sunod sunod kong tanong. Medyo naiiyak na nga ako eh...

"Dahil mas nakakakilala ka sakin... youve been part of my life. Siguro nga akala nila nga may relasyon tayo pero hindi eh... wala. Alam nating dalawa namay iba't iba tayong gusto sa buhay..." sagot niya... pa thrilling pa ehh... dipa sinabi ano ba talaga gusto niya. Sipain ko kaya para naman matauhan to sa pinagsasabi nito...

"Ano ba! Pa thrilling thrilling ka pa dyan ehh... ano bang gusto mo?" galit kong tanong...

"Chill..." he said calmly. Ano yung chill. Nakakain ba yun. Baka naman hayop, di kaya bagay o lugar o di kaya pangalan ng tao. Sino kaya yun.

"Kasi ganito yun... mamu is coming home..." pag patuloy niya...

"So..." i asked

"Pede ba! MA. AKIESHA ALONZO patapusin mo muna ako!" he shouted as if hindi kami magkatabi. I really hate when he adds Maria to my name

"Go.." i replied calmly also...

"Being the heir of the Hotel Emirates she wants me to be engaged so that magiging assured na daw ang pagpapatuloy ng legacy ng pamilya. But you know... Pierre and I just broke last month. And now she's with another man. So kelangan ko nang isang girlfriend. Naisip kita. Weve been friends since birth. So inisip nila na may relasyon tayo. So madali lang sa kanila na mapaisip na tayo. Pero wag kang mag alala temporary lang naman to. Ayoko kasing ma engage sa isang babaeng hindi ko mahal. Kaya magpapanggap tayo. Dont worry kasi pag sinabi mo na ayaw mo na... ok lang. Kasi pede kong sabihin sa kanila na sobrang nasaktan ako sa break up natin kaya hindi mona ako makikipagdate or fling. Since matagal na nga tayong magkakakilala. At pag pumayag ka ibibigay ko lahat ng gusto whether mapa finacial, emotional or spiritual needs. I wont make any contract ba pipirmahan natin kasi hindi naman natin alam kung saan at kailan to magtatagal. Basta wala munang fling fling. Baka magtaka sila. Pero yan ay pag pumayag..." novena niya... natatawa naman ako sa iba niyang pinagsasabi. Ganyan na ba talaga ka desperado ang bestfriend ko. So cheap niya ah...!!

"I'll expect you answer tommorow. Same place. Same time." Saka siya umalis. Napaka sama talaga niya. I iwan iwan lang pala ako nito pagkatapos niyang mang alok na maging kami. Nakakainis.
*** End of flashback ***

Nakahiga ako ngayon sa kama ko. Pagod sa pag dedetalye sa mga nangyari kahapon at ngayon. With my headset on my ears. Listening to taylor swift's songs... Makatulog na nga...

A/N:

Nagustuhan niyo ba... like naman oh...

Let's be lovers (On-Hold)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora