Chapter 9- Guilt

10 1 0
                                    

Akiesha's Part

Nagising ako dahil sa pag tunog ni Clockie. Nasa gilid ako ng kama ko. Naalala ko pala kagabi na dito na ako nakatulog dahil sa pag emote emote ko.

Pinahid ko ang natuyong luha ko sa pisngi ko saka dumiretso sa banyo para maligo. Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako at bumaba para kumain.

Nadatnan ko sa dining room si mommy at si rein na kumakain. Na subo subo pa ni mommy si Rein. Kahit kailan hindi ako sinubuan ni mommy.

Umupo na ako two seats apart from rein at kumain ng wheat bread at uminom ng gatas at umalis na. Hindi man lang ako pinansin ni mommy. Busing busy talaga siya kay rein.

Pumunta ako sa parking lot ng bahay para kunin ang mini cooper ko. As usual ito naman lage kong gamit. At saka pinaandar ito papuntang school.

Pagdating ko sa school diko nakasabay sa pag parking si Theo. Buti narin siguro ito para mabawasan ang guilt na nararamdaman ko dahil sa deal namin ng mamu niya.

Dumiretso na ako sa classroom at nabalitaan ko na naidrop na daw sa school si Marasigan. Yung nangonfront sakin dahil kay Theo.

Pagkatapos ng ilang sandali ay nagsimula na ang klase. As usual din pagkatapos ng lecture ay may quiz na up to 10 pero dahil medyo may laman ang utak ko 7 ang nakuha ko.

Pagkatapos ng first class ay pumunta kami ng lab kasi dun daw mag lelecture ang maam namin sa math. At pagkatapos namin mag math eh nag break na at pumunta na akong cafeteria.

Pagka tapos kong mag recess ay nag english na kami 3rd subject sa morning tapos ay vacant. Pagkatapos ng english namin ay nag early lunch ako 11:00 pa dapat sana ay filipino kami ngayon pero absent ang teacher kaya vacant time ngayon.

Pumunta uli ako sa cafeteria pero sa di inaasahang pagkakataon nakita ko si Theo. Malamang nag lulunch din siya. Umorder muna ako tapos ay pumunta sa isang table na walang tao.

Gusto ko munang mapag isa kasi naguiguilty ako. Kung hindi lang sana ako mahina. Kung hindi sana ako talunan. Di sana maipaglalaban ko pa ang friendship namin ni Theo.

Nasa kalagitnaan ako sa pagkain ng lumapit si Theo. Yumuko ako at nagpatuloy sa pagkain. Naramdam kong naglapag siya ng tray na may laman ng ibat ibang pagkain. At umupo siya sa harap ko.

"Hi!" Nakangiti niyang bati sakin

"Low..." walang gana kong sagot sa kanya

"Yan lang kakainin mo?" tanong niya

"Obvious ba..." sagot ko. Eh! kasi naman kitang kita niya na isang spaghetti lang at isang blue berry cake at isang pineapple juice. Stating the obvious kamo.

"Baka kasi umorder ka pa..." wika pa ulit niya. Rumarason pa eh!

"Umorder pa ba ako?" tanong ko saka tiningan siya. Kanina kasi nakayuko lang ako sa conversation namin. Ngayon ko lang siya tiningnan.

"Mamaya..." sabi niya at sumubo ng cheesecake.

"Ano bang kailangan mo?" diretso kong tanong sa kanya.

"Bakit? kailangan ba may kailangan ako para lumapit sayo?" sunod sunod niyang tanong

"Di naman!" Sagot ko at umiling iling pa at naglatuloy sa pagsubo ng pagkain.

"Date tayo!" pangiti ngiti niyang sinabi. Sabi na nga ba at may kailangan sakin to!

"Sabi mo wala kang kailangan sakin?" tanong ko sa kanya

"Ikaw naman ang nagbigay ng idea sakin eh!" sagot pa niya at uminom ng softfrinks.

"May klase pa pala ako Theo" sabi ko saka nagmadaling umalis.

Nakaka guilty naman kasi eh! Sasaktan ko lang siya pagkatapos nito. Iiyak lang siya. Kasi traydor ako. Hindi ako isang mabuting kaibigan.

Isa akong malaking manloloko dito sa mundong ibabaw. I defined myself as a walking liar loser bitch. Im so selfish. We dont pretend as a lovers, coz im the one who is only pretending.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 13, 2015 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Let's be lovers (On-Hold)Where stories live. Discover now