CHAPTER 9:His Past

60 4 0
                                    

chapter 9 - his past.

agad akong nagtuloy sa kwarto . hindi ko na alam kubng anong gagawin bukas. simula bukas kami na ni danielle dba kunwari lang naman yun? pero bakit kinakabahan ako? magiingat ako sa mga fans ni danielle . baka kung anu gawin sakin ng fans nya ! lagot ako neto . -_- makapag facebook na nga lang !

binuksan ko ang pc ko at nag log in ng facebook.

*chelle.123@y........*
*987..........*
Loading.........

pagkabukas ko . naisip ko na isearch ang facebook ni danielle.

searching for danielle....
O..O omo ang gwapo nya sa profile picture nya. tapos tapos yesheeee! bakit ganyan ka? wag naman sana ako mafall sakanya. nag scroll down pa ko at laking gulat ko mga nakalagay..

-Si Prince Charming natin may girlfriend na!- Yvonne.
-Omo! sino yung girl ? maganda ba?- Yessie

-Talaga? may Girlfriend na? diba sila pa ni camille?-Lyka. sino yung camille? baka yung ex nya?

-hala? inagawan tayo nung poor nayun. lagot sya sakin bukas!- Marj.

grabe naman! kalat na kalat na yung nangyari kanina. nag scroll up nako at mag lolog out na sana ng makita ko ang post na nag pabilis ng kabog ng puso ko./

-SUBUKAN NYO LANG NA GALAWIN YUNG GIRLFRIEND KO ! WALANG SABI-SABI IPAPATANGGAL KO KAYO SA SCHOOL. - Danielle. O..O grabe napahawak ako sa dibdib ko. ang bilis ng tibok ... anong nangyayare sakin?? di nanaman ako makakatulog neto. ilologout ko na yung facebook ko. at nahiga na ulet ako sa kama ko. humawak ulet ako sa dibdib ko. ang bilis parin ng tibok.

*Vibrate* *Vibrate* nag vibrate yung cellphone ko , at agad ko itong binuksan ang cellphone ko pagkatingin ko sa screen..

1messege recieved from *0946.......* sino naman kaya toh?

"sunduin kita bukas. sabay na tayong pumasok" sabi sa text? at sino naman kaya toh? "Sino to?" reaply ko dun sa nag text. *Vibrate* nag reaply na ulet. "Si danielle to! matulog kana! kita na lang tayo bukas." O..O si danielle? nakuuu naman lalong hindi ako makakatulog neto. anu baaaa!

Kinabukasan.

"anak dalian mo andyan na yung boyfriend mo" sigaw ni mama! omo? talagang sinundundo ako ni danielle. ayoko ng gantoooo! pababa na ko ng hagdan. "ma.. hindi ko po sya boyfriend!" saad ko kay mama na medyo masaya sa nakikita nya. "weee? wag ako chelle iba nalang. " sabi ni mama! hayss si mama talaga. "maaa? " nilakihan ko yung mata ko na parang galit. O/O si mama talaga!> "osha sge na! umalis kana! " pagtataboy ni mama. "alis na po kami tita." paalam naman ni danielle kay mama. Wow huh? tita agad. "bye ma!" paalam ko kay mama. lumabas na kami at agad kong kinausap si danielle. " anu ba nakain mo at sinundo mo ko? " sabi ko sakanya. "chussy ka pa? yung ex ko nga hindi ko sinusundo eh. ikaw pa na hindi ko naman girlfriend. ano aarte ka pa? " medyo napa ngiti ako. nagulat nadin kasi ako lang pala ang sinusundo nya. yieee. keleg mech. :)))) HAHAHA XD "tara na nga." aya ko sakanya. binuksan ko na yung pinto ng car nya at agad akong sumakay. pinaandar nya ito. wala pang 5mints . nasa school na kami. pero laking gulat ko na lumagpas kami dun. "hhuuuyyy? saan tayo pupunta?" saad ko na medyo kinabahan. baka kasi mawala yung scholar ko. kinabahan ako. "wag ka ngang maingay! nawawala ako sa concentrate. wag kang mag alala kami ang may ari ng school . sinabi ko sa mga prof natin na aalis tayo. wag ka nang magulo dyan. pwede manahimik kanalang dyan. " saad nya. oo nga pala sila may ari. buang ko talaga. " ehh saan ba tayo pupunta?" tanong ko sakanya. biglang huminto yung sasakyan. "huuy anung lugar to?" Medyo alalang tanong ko. "Dito kami nag simula" saad nya habang tinitignan yung paligid. Ang ganda dito. "Huh? Nino?" Takang tanong ko. "Ni Camille." Napatingin ako sakanya. Aaaahhhh? Nung ex nya pala. "Bakit tayo nandito." Tanong ko habang sinusundan sya. " diba gusto mong malaman ang kwento ng past ko. ? " sooo? Ikukwento na nya pla ang past nya? Umupo sya sa may puno. At agad ko naman syang sinundan. Umupo ako sa tabi nya. "Nagsimula kami nung Feb 14 20**. Valentines day 1st year palang ako nun tapos sya second year na. May booth nun sa school ibat ibang booth . May weeding booth may jail booth at iba. Nung mga panahon na yun crush ko si camille. medyo tahimik pa ko nun. Alam ng mga kaibgan ko na crush ko si camille. Napag kadiskihan kami . Pinosas kaming dalawa at dinala sa weeding booth. Medyo shy type pa ko nun kaya nahihiya ako sakanya. "Sorry " lagi kong sambit sa kanya . Sabi nya hayaan na lang daw namin kasi wala namang mamawawala. " bigla syang tumahimik. Seryoso sya at ako naman seryoso din sa pakikinig sa kwento nya. "Pagtapos ng kasal na yun . Naging mag close kami. Kapag may assignment ako na hindi ko naiintindihan sya nagtuturo sakin. Naging malapit kami sa isat isa. Hanggang sa umamin nako na may gusto ako saknya." Biglang bumilis yung tibok ng puso ko. Nag seselos bako? Pero bakit? Tinuloy nya yung kwento nya . " at sinabi nya na gusto nya ko. Kaya yung time na yun naging kami agad. Pero..." huminto sya at ng buntong hininga. "Hindi alam ng parents nya. Kaya kapag uwian namin hindi ko sya mahatid o masundo. Kasi nga alam ng parents nya na wala syang boyfriend. Naging isang taon din yung relasyon namin .isang taon naming tinago sa parents nya. Naghiwalay kami sa mismong anniversary namin. Mangigibang bansa na sya kaya nakipag hiwalay sya sakin. " umiiyak sya? Omy. O..O ngayon palang ako nakakita ng lalaki ng umiiyak maliban kay chimmy. Hinawakan ko yung mukha nya at pinunasan yung luha nya. "Tahan na." Mahinahon kong sabi sakanya. "Hindi .. wala to." Ngumiti sya ng pilit. At nagtuloy sya sa kwento nya. "Pero alam mo ang pinaka masakit na ginawa nya? Pinangako nyang babalik sya. Pero tang ina lang. Asan sya? Ni-anino nga nya di ko makita eh." Medyo galit nya saad. Naawa tuloy ako sa kanya. Ganun pala talaga ang pag mamahal noh. Masasaktan ka kahit anung gawin mo. "Sorry . Dapat pala hindi ko na pina kwento. " medyo guilty kong sabi. " Anu ka ba. Okay lang. Tutal tutulungan mo naman akong maka move on diba?" Sabi nya. Tumango na lang ako. "Paalala ko lang sayo wag kang maiinlove sakin ah? mabait kang tao. Baka masaktan mo lang din ako." Sabi nya ulet. Bigla akong nalungkot. Dahil ba sa sinabi nya na wag akong maiinlove sakanya? O dahil sa kwento nya? Di ko na din alam. "Tara karaoke tayo?" Yaya ko sakanya. Tumayo ako at hinila sya patayo. Ipapangako ko na magiging masaya sya ulet at pinapangako ko din na hindi ako maiinlove sakanya.

HIGH SCHOOL INLOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon