CHAPTER 13:The Moves

47 3 0
                                    

chapter 13- the moves.

Chelle'sPOV

Nag titingin tingin ako ng picture ni jd. Wow ang gwapo nya pala talaga kaya siguro di ko maiwasang mafall sa kanya ng ganito ka-aga! Suss. Ang landii ko na. Hahahaha XD

*TINGGGG!* (Tunog yan kapag may nag chat sayo)
JD DADIOS : pst. Okay kana ba?
*Smile insert here* nag aalala sya sakin. Di ko tuloy maiwasang ngumiti. :)
RICHELLE LUMBERA : Oo. Salamat pala kanina ah? :)
Agad naman akong nag reaply sakanya.
JD DADIOS : wala yun. Syempre girlfriend kita. Remmber?
Sus. Fake kaya akong girlfriend. Pero sana maging totoo yung relationship namin someday.
RICHELLE LUMBERA : correction sir fake girlfriend. :) hahahahaha.
Ki-norect ko sya para hindi naman sya isipin na kinilig ako. Baka lumaki pa ulo nun eh.
JD DADIOS : sus. Malay mo. Sge goodnight. Sunduin kita bukas :)
Teka? Tama ba yung nabasa ko . Malay ko daw? Anu namang malay ko. Hahahaha. Mag rereaply pa sana ako ng bigla syang nag log out. Naknampowts. Mag go-goodnight pa ako sakanya eh. Hehehehe.

KINABUKASAN.

maaga akong nagising kasi ang aga ng sundo ko. Take note 7 pa ang klase namin pero 6 palang andto na sya. Buti nalang 5:30 ako nagising at maaga akong naligo. Alam nyo sabi nya pa sakin excited daw ako sa pagsundo nya sakin. Kung wala lang akong hiya baka sinabi kong oo . Hahahaha! Jowk lang. Baka mahalatang may gusto ako sakanya. Wew.

"Ma alis na kame." Paalam ko kay mama na nag luluto ng breakfast. Hindi na namin hinintay kasi sabi nitong fake boyfriend ko sa canteen nalang daw kami kakain. Yun nga paalis na kami at laking gulat ko na wala yung sasakyan nya. "Oh asan yung kotse mo?" Takang tanong ko sakanya. "Gusto kong maglakad ngayon. Wag kang agaw trip." Tas bigla nyang hinawakan yung kamay ko. Aba. Sumosobra na to huh. Baka lalo akong mafall neto. Kinalahas ko yung kamay ko sa kamaya nya. "PDA . bawal yan." Kinuha nya ulet yung kamay ko. " pake nila."pwede bang mag pigil ng kilig? Potekk kinikilig ako eh. Naglalakad lang kaming dalawa. Tahamik lang kami pareho. Tapos bigla syang nag salita. "Pano kung may manligaw sayo sasagutin mo ba?" Whaat? Napahinto ako. Kaya sya ay napa hinto din. Saakin may manliligaw? Sino naman. "Huuh? Seryoso kaba sa tanong mong yan." tumingin ako sakanya at nakita kong tumango sya. Ano ba dapat isagot ko. Sasagutin ko ba? Syempre diba depende yun kung sino yung may balak na manligaw sakin. "A-ano.. depende kung sino yung lalaki at kung anong moves nya." Naglakad ako ulet. Pero di na kami mag ka holding hands. Iniwan ko syang naka tayo lang dun. "Pano kung si jeric?" Napahinto ako. Whaaat? Really ai jeric. Imposible. Lumapit ako sakanya.  "Imposible yang sinasabi mo noh. Tsaka hello? Gising ka na ba talaga? Diba girlfriend mo ko tapos ikaw boyfriend ko? Kaya sino naman ang mag babalak na ligawan ako? Lalo na si jeric. Na bestfriend mo pa." "Pero fake lang yung relationship natin . " sabi nya. Ayy oo nga fake lang ang relationship namin. "Ewan ko. Tara na nga ! 6:30 na baka malate pa tayo." Nag simula na akong mag lakad. Sumunod naman sya sakin. Wala pang 2mint. Andto na kami sa school. Nauuna nya syang pumasok. Hindi nya man lang ako hinintay. Aba matindi to. Sinundan ko si jd. Nakuu kabadtrip toh. Sabi nya kakain kami sa canteen. Nakuuuj! Badtrip talaga. Maka-akyat na nga lang. Habang umaakyat ako medyo nabawasan na yung mga nag chichismis sakin. Grabeeee! Sguro natakot sila kay jd. Maya maya naka salubong ko yung sumampal sakin kahapon. Kafal talaga neto akala mo kung sino. Hinarangan nya yung dadaanan ko. "Una si jd ngayon naman si jeric. Aba may tinatago kadin palang kalandian."anoo? Daw? Si jeric? Ehh. Hindi pa nga kami nag uusap nun simula kahapon eh. "Anu bang pinagsasabi mo? Di kita maintindihan. " pagtataka kong sabi sakanya. "Wag kanang mag maangmaangan pa."aakmang sasampalin nya nako ng biglang may humawak ng kamay nya. Si jeric. "Jeric?" Sabay naming sabi nung nampal sakin kahapon. "Oh? Baket nagulat ka? Kafal talaga ng mukha mo eh noh. " sabi ni jeric dun sa babae. "Sorry na baby jeric. Sya kasi yung nanguna eh. Sinampal nya din ako." Pag iinarte ng babae. Teka ano daw sinampal ko sya. Sabagay sa sobrang kafal ng blush on nya halatang sinampal nga sya. "Liar. Sinampal kita? Kelan? Saan? Anung oras?" Sabi ko. Taray ko noh? Hahaha. "Narinig at nakita ko lahat yung nangyari . sinungaling ka. " at agad namang binitawan ni jeric yung kamay nung girl . "Makita ko pa ulet na saktan mo yung babaeng mahal ko. Ako mismo sasapak sayo." O..O teka tama ba yung narinig ko? Mahal? Sino ako? Huh? Ano daw? Hinila ako ni jeric . "Yyy-yung kanina. Nag jojowk kalang diba?" Andto na kami sa tapat ng room. "Totoo yun. Di naman masama kung manliligaw ako sayo diba? " teka.. loading... processing... manliligaw? Sino si jeric? "P-pp-pero boyriend ko yung bestfriend mo dba? Alam mo yun. " utal kong sabi. "Pero kunwari lang yun." Huhh? Soo alam nya pala. Soo totoo yung sinabi ni jd kanina. "So anu? Pwede ba akong manligaw?" Omg. Totoo nga talaga. Tumango nalang ako. Di ko na kasi alam kung anong gagawin ko. Sabagay okay narin toh para kalimutan si jd. Kasi hindi nya naman ako gusto. Tsaka mahal nya pa yung ex nya sigurado ako dun. "Promise di ka mabibigo sakin. " nag smile sya tapos hinalikan nya ako sa noo. Pumasok na sya sa loob tapos ako naiwang tulala. "Kung makikipag landian ka. Wag dito sa school. Alam ng lahat dito ng girlfriend kita." Si jd. Eh anu daw malandi daw ako. Pumasok na sya sa room tapos sumunod na din ako. Umupo ako sa upuan ko. Grabeeee! Malandi daw ako. Baka naman nag seselos. Sus? Imposible . Yun pa eh manhid yun. Nagsimula na yung klase tinatamad ako. Bwiset yang jd na yan. Mag iinarte na nga lang ako na masakit tyan ko at pupunta ako ng clinic. Nagtaas ako ng kamay. "Ano yun? Ms. Lumbera?" Tanong sakin ni maam. "Masakit po kasi yung tyan ko . Pwede po ba ako pumunta ng clinic." Makaawa ko.sana payagan ako. Sana efective. "Ahh. Sge :) samahan mo sya mr.dadios.?" What? Napatingin ako kay jd. Please wag kang papayag. "Ayoko maam. Kaylangan kong humabol sa mga lesson. Kaya nya na yung sarili nya." Sabi ni jd. Ts.. ang yabang talaga."ako na lang po ang sasama kay chelle." Napatingin naman ako sa nag salita si jeric. "Oh sge . Ikaw nalang jeric." Kinuha ko na yung bag ko at lumabas. Hinintay ko si jeric. Paglabas nya . "Tara na. Masakit ba talaga yung tyan mo?" Tanong nya habang naglalakad na kami. "Hu-hh? Hindi. Tinamad lang ako mag klase ngayon. " sabi ko sakanya. "Ahh. Sabi na. Tara punta nalang tayo sa gym. Gusto mong matutong mag basketball?."  Tanong nya ulet. "Ahh. Sge :)"  gusto ko yun. Pumunta kami ng gym.
Nagpalit kami ng damit pero di kami mag kasama sa iisang cr ah. Baka isispin nyo iisa lang yung ginagamit namin. Hahahaha! Anyway pagkatapos kong magbihis nakita ko na si jeric. Gwapo pala talaga nya. Pero mas gwapo si jd eh. Hehehe. "Tara. " hinila ako ni jeric. Binigay nya sakin yung bola. Tapos tinuruan nya ako kung pano ishoot yub sa ring. Syempre ang pwesto namin parang nakayakap sya sakin. "Game. Ishoot muna." Sabi nya. Hinagis ko yung bola sa may ring pero hindi na shoot. Sus. "Isa pa. Magagawa mo din yan. " ngumiti sya sakin. Nag papa pogi points huh? .puro ganun lamg yung ginagawa namin. Shoot. Tapos shoot ulet. Hanggang sa napagod na kami parehas.. "nakaka pagod palang mag basketball noh?" Tanong ko sakanya na hinahabol ko pa din yung hininga ko. "Sobra. Excercise pa nga lang yung ginawa natin eh. Hindi pa yung totoong laro." Whaat? ngayon alam ko na kung bakit sobra kung pagpawisan yung mga lalaki. "Nga pala sa bukas may basketball game . Pustahan lang ng kabilang school. May gusto lang kunin kay jd yung mga yun di ko lang alam kung ano yun. " huh? Oh anu naman. Hahahaha. "Nood ka huh? Para naman ganahan ako." Sus. Haha! Ok guys . Kinilig ako slight. Diba nga crush ko yan. Sus naman talaga. "Ok. Anung oras ba?" Tanong ko. "Kapag tapos ng class natin. Sa plaza gaganapin eh. Sabay nalang tayong pumunta." Sabi nya sakin. Ahhh. Akala ko pa naman sa school gaganapin. "Sge. Palit na tayo." Sabi ko sakanya. Tumayo na ko tapos nag naligo na ako at nag palit. Pagkatapos kong magpalit  hindi pa tapos si jeric. Hinintay ko sya after 1mint lumabas na sya. "Sorry. Pinag hintay kita." Sabi nya. "Hindi ah. Ok lang." Sabi ko. Tapos ngumiti. "Oh. Tapos na kayo mag lambingan?" Napatingin kami ni jeric sa nagsalita. Si jd. Sus. "Pake mo ba?" Pag tataray ko. "Pake ko? Ako lang naman ang boyfriend mo." Kampanteng sagot nya. "Kafal. Fake lang po yun. "  sagot ko naman. "Sus. Tara na ihahatid na kita." Hahaha. Nabara ko sya. "Pano kung ayoko.?" Pag mamataray ko. "Halikan kita? Gusto mo?" O.O bwiset talaga to. "Letcheeee! Tara na nga jeric. " yaya ko kay jeric. "Ano ba. Bitawan mo nga ako." bigla kasing hinawakan ni jd yung braso ko. "Ihahatid kita . Sa ayaw at sa gusto mo." Sagot nya . "Oo na. Bwiset." Sabi ko. "Sge jeric. Kita na lang tayo bukas. " tapos inawan ko na silang dalawa. Walang kwenta yang jd na yan. Hinintay ko lang si jd sa labas ng gym . After 1mint lumabas na sya. Nakakainis. Galit pa din ako sakanya. Sinabihan nya ako ng malandi. Tapos hindi ako sinamahan sa clinic. "Okay na ba yung tyan mo?" Npatigin ako sakanya. Sus. Nag aalala ba sya sakin? "Pake mo ba?" Pagmamataray ko. "Sorry kung hindi kita sinamahan kanina. Masakit kasi yung ulo ko .tapos nag paalam din ako kay maam na pupunta din ako ng clinic para humingi ng gamot. Tapos pag punta ko sa clinic wala ka pala. Kaya hinanap kita. At yun nakita kita dun sa gym." Okay... pwdeng kiligin? Oo na bati na tayo. Hihihi! Pero sinabihan nya ako ng malandi. "Kung iniisip mo yung sinabi ko kanina numg nakita ko kayo bi jeric sa tapat ng room . Sge aaminin ko nainis ako. Di kasi ako sanay eh. Ayokong may kumakausap sa gf ko. Oo fake lang yug relationship natin. Pero alam ng buong school na gf kita. Ayokong sabhin nila na malandi ka kasi friend kita eh." Friend? Lang. Hmmmm. Kinilig ako sakanya . pero friend lang ang turing nya sakin. "Oo na. Ang drama mo pala." Ngumiti ako sakanya. Tapos ngumiti din sya. Omg. Ang gwapoooooooooo! Hihi. "Nga pala. Nood ka ng basketball namin bukas.sa plaza pag katapos ng class natin. Andun din si bea. Kya dont worry." Ngumiti sya. "Sge. Niyaya din ako ni jeric eh." Bigla syang sumimangot. Wew. "Ts. Goodnight." Umalis na sya. Nagselos ata. Pero bakit naman. ?

Anyway, kung titgnan natin. Naka 1point lang si jeric ngayong araw. Hahaha! Tapos si jd nman naka dalawa. Hahaha. Mas lamang si jd. Eh ang kaso si jeroc lang naman ang nanliligaw at hindi si jd. Sus.
Mga movesss nila. :))

HIGH SCHOOL INLOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon