Chapter 6

625 8 0
                                    


C H A P T E R 6

Tathrianna POV

Hapon na ng mapagdesesyonan kong kumain. Nagugutom na kase ako, ang bilis ng oras, hapon na pala. Iyak lang kase ako ng iyak sa kwarto. Namamaga ren ang mata ko ng lumabas ako ng kwarto. Papunta ako ngayon sa kitchen, kakain.

Pero laking gulat ko ng mapansing marami silang niluluto. Takte? Sino ang dadating? Di naman ako na inform?

"Ano yan manang? Ba't andami nyong niluluto?" Takang tanong ko.

"Eh utos po ni Sir e. May dadating daw na bisita." Sagut nya.

"B-bisita? Sino naman? Dadating ba sina Mommy?"

Umiling iling si Manang. "Eh sino daw?"

"Hindi po namin alam. Wala naman pong sinabi si Sir." Sagut nya tsaka nag patuloy sa pag hihiwa ng baboy.

Hinayaan ko nalang sila. Hindi na ren ako kumain dahil nawala na ang gutom ko.

Pero mas nagulat ako ng makitang inaayos ng ibang maids ang Kwarto ji Lexus. Maayus naman to dati pero bakit kailangan pang mas ayusin? Ang linis linis, parang yung langam pa ata mahihiyang pumasok. As in! Wala kang makikitang ni katiting na dumi! Pinalitan din nila ang mga bedsheets, as in, lahat bago. Sino namang prisidinti ang dadating?

"A-anong ginagawa nyu?" Tanong ko.

"Nag lilinis po." Sagut ng isang maid. Aba'y g*gu. Oo alam ko!

"Alam ko, nakikita ko. Sino ang dadating?"

"Hindi po namin alam. Ang sabi lang naman po ni Sir, ayusin ang kwarto, palitan ng mga bedsheets."

Hindi na ako sumagut. Nag deretso nalang ako sa kwarto ko. Sino ba ang dadating? Pansin ko den sa baba na nililinis den. New look ang mansyon ni Lexus. Samantala nung ako ang dumating, hindi naman ganyang. Hindi naman pinaghandaan. Tss.

____

6 pm na, pero hindi pa ren ako mapakali. Hindi ko alam, pero ramdam kong hindi maganda ang dala ng bisitang ito.

"NANDYAN NA SILA SIR!" Rinig kong sigaw ng isang  maid. Their here?

Agad akong bumaba para makita kong sino man ang kasama ni Lexus. Sino itong presidenting ito?

"Manang Luz, paki lagay po sa kwarto ko ang mga gamit ni Cassy." Rinig kong utos ni Lexus. Boses nya iyun.

Sinong Cassy? Wala akong kilalang Cassy maliban sa—P*tangina? Anong ginagawa ng babaeng yun ditu? Don't tell me—

"Lexus? Anong nangyayare?" Deretsahang tanong ko ng makalapit ako sa kanila.

Napatitig ako sa babaeng kasama nya. Naka red dress sya, mahaba ang buhok na hangang bewang, kaseng kapal ng libro ang make up nya. Maganda. Sya yun! Sya yung kasama ni Lexus nung sinundan namin sila ni Mary! ANG BABAENG KINULANG NG TELA! OU SYA YUN!!

"Cassy is staying here." Malamig na sagut nya.

"A-ano? Bakit?" Wala sa sariling tanong ko.

"Cassy is staying here. Ditu na sya titira." Pag uulit nya.

"Good evening." Nakangiting saad nung Cassy. Kapal ng mukha!

"Bakit? Wala na ba yung bahay nyu? Diba may bahay kayu? Ba't ditu pa titira ang babaeng yan? Ang kapal kapal naman ng mukha nyung dalawa! Hindi ako papayag—"

"Sa pag kakaalam ko, saaken naka pangalan ang bahay na'to, at aken to. Wala kang karapatang pag bawalan si Cassy ditu. Aken to. Kung totousin, ikaw dapat ang lumayas ditu." Seryosong Sabi nya.

"W-what? P*tangina naman Lexus! Hindi pwede iyun! Hinayaan na nga kita sa panbababae mo, tapos dadalhin mo pa ditu? Sobra na yun." Umiiyak na sagut ko. Ang sakit sakit.

"Bakit hindi pwede? Tandaan mo, Tathrianna, Asawa lang kita sa papel!"

"Uhm, B-babe, pwede namang mag stay nalang ako sa condo, para hindi na kayu mag aaway mag asawa." Mahinahon na sabi ni Cassy. Muka naman sya'ng mabait.

"No, Babe. Ditu ka titira, sa ayaw at sa gusto mo. This is my house. Don't mind her." Malamig na saad ni Lexus tsaka nag deretso at nilagpasan ako.

What fck? Ano yun?!!! Ang sakit sakit. Hangang kailan ba tayu ganito Lexus? Until when? Okay na yung pambababae mo, p-pero ito? The hck!

__

GORGEOUSJINN

A HUSBAND'S REGRETWhere stories live. Discover now