Chapter 22

1K 36 3
                                    

C H A P T E R 22

"Tathi, Kain na." Sabi ni Mary sa gilid ko pero hindi ko s'ya pinansin. Apat na araw na ang lumipas nung nangyare ang pinaka malas na araw ng buhay ko. Ang araw na namatay ang anak ko.

"Busog ako." Tanging salita na lumabas mula sa bibig ko.

Ang lungkot ng buhay ko. Wala ng natira sa'kin.

"Tathi naman, wag mo namang pabayaan ang sarili mo. Sa tingin mo ba, magugustohan ng anak mo ang ginagawa mo? You need to be strong for your self." Ani Adrian.

Umiling iling ako.

"Wala namang kwenta ang buhay ko e. Wala ng natira sa'kin. Wala na ang mga magulang ko...wala na ren ang anak ko." Nag si laglagan ang mga luha ko.

Da dinarami rami ng tao sa mundo, bakit sa'kin pa kailangang mangyare 'to? Ba't hindi mo nalang ako pinatay? Itinira mo pa ako sus, ba't hindi mo nalang ako isinama sa langit? Hindi sana ako nag dudusa ngayon.

"Ano bang pinagsasasabi mo? Ilang beses ba namin kailangang sabihin sa'yu na, nanditu pa kami. Kami ni Adrian, Tathi." Wika ni Mary.

"Tama si Mary. Wag kang panghinaan ng loob. We're still here. Kahit saan, kahit anong mangyare, handa kaming sumama sa'yu." Natawa si Adrian.

Nag group hug kami. I love them so Damn much! They're like my brother and sister. Para ko na silang mga kapatid.

"Thank you for cheering me up, Guys. Hindi ko alam ang gagawin ko kung wala kayu." Naiiyak na sabi ko.

____

THIRD PERSON POINT OF VIEW

Mag isang umiinom si Lexus ng alak sa kan'yang kitchen. Pinalayas n'ya na si Cassy sa bahay n'ya. Hindi makapaniwala si Lexus sa sarili n'ya. Pa'no n'ya nagawang ipagpalit ang Asawa n'ya sa babaeng 'yun?

Hindi lang si Tathrianna ang nag luluksa ngayon. S'ya ren. Namatay ang Anak n'ya dahil sa kan'ya. At yung ang hindi n'ya matangap. Hindi n'ya mapapatawad ang sarili n'ya. Nawalan na nga s'ya ng Anak, nawala pa ang Asawa n'ya. Saklap.

"Oh hi there my dare brother!" Biglang sulpot ni Liam.

"Anong ginagawa mo ditu?" Walang emosyon na tanong neto sa kapatid.

"Ganu'n ka ba bumati sa Kapatid mo. Tsk. Oo nga naman, gan'yan ka naman talaga." Natatawang sabi ni Liam.

"Ano bang kailangan mo?" Inis na tanong n'ya. Nanditu nanaman ang kapatid n'ya para pistihin s'ya.

"Umiinom ka nanaman? Wala ka na bang maisip na ibang gawain maliban sa pag iinom?" Tanong ni Liam tsaka nilagyan ng wine ang baso n'ya.

"Ito na nga lang ang libangan ko, kukuntrahin mo pa." Natatawang sabi ni Lexus.

"Hayss. Sayang wala si Tathi. May good news pa naman ako." Nanghihinayang na sabi ni Liam.

"What kind of good news?"

"Remember Brianna? Ang babaeng kinukwento ko sa'yu dati?" Ani Liam.

"Uh, yeah. Ang shota mong Clingy. Childish. Bakit, ano bang meron?" Tanong ni Lexus.

"We're back together!" Masayang wika ni Liam. "Akalain mo 'yun, After one and a half month na panunuyo ko sa kan'ya, pinatawad n'ya ako." Nakangiting ani Liam.

"Good for you." Mapait na sabi ni Lexus.

'Pinatawad. Ako kaya? Kailan n'ya ako patatawarin?'

"Akala ko ba, ayaw na ayaw mo sa babaeng 'yun? Naalala ko pa yung kwento mo dati, hindi maipenta ang mukha mo sa sobrang inis sa babaeng 'yun. Pero ngayon? Ano na?" Natatawang sabi ni Lexus. Sinamaan s'ya ng tingin ni Liam.

"I was asshole back then. Wag mo akong tawanan d'yan, Lexus Buenaventura! Ikaw den naman ah? Ayaw na ayaw mo kay Tathi, pero ngayon? Ano ka na? Ha? Nag kukulong ng bahay, palaging nasa kusina, nag papakalasing! Haysss, kapatid nga talaga kita!" Napasapo ng ulo si Liam.

"Huy Liam Buenaventura, wag kang umastang mas matanda ka sa'kin! Baka nakakalimutan mo, kuya mo ako!" Inis na sabi ni Lexus.

"Mabuti na lang talaga't nandun si Tathi para payohan ako." Hindi pinansin ni Liam ang sinabi ng kan'yang kuya.

"Ano naman?" Inis na tanong ni Lexus. Ayaw na ayaw n'ya talaga ang pagiging close ng kapatid n'ya at ng Asawa n'ya.

"Sabi n'ya, wag daw akong sumuko. Ipaglaban ko s'ya. Bawiin. Alam mo? Tama s'ya. Kung mahal mo ang isang tao, wag mo s'yang susukoan. Ipakita mo sa kan'ya kung gaano ka seryoso sa nararamdaman mo sa kan'ya, patunayan mong mahal mo s'ya hindi sa sa salita kundi sa gawa. Kung mahal mo s'ya, hindi mo s'ya dapat sukuan. Tiisin mo ang sakit. Wag kang titigil hanga't di s'ya napapasayu...ulit." Seryosong wika ni Liam.

"Sinabi n'ya yun?" Wala sa sariling tanong ni Lexus.

"Wag ka ngang mag paka tanga! Sinasabi ko sa'yu to para gawin mo din! Ano? Gan'yan ka na lang? Iinom mula umaga hangang gabi? Sus! Ang hina hina mo naman!" Inis na sabi ni Liam.

"Kahit anong gawin ko, alam kong hindi na s'ya babalik sa'kin. Sa tingin mo, patatawarin pa ako ni Ria sa lahat ng mga nagawa ko sa kan'ya? I hurt her Physically and emotionally." Mapait na sabi ni Lexus saka lumagok ulit ng alak.

"Hindi mo pa nga sinusubukan, nawawalan ka na ng pag -asa. Alam mo? Mensan iniisip ko kung ampon ka ba talaga." Naiiling iling na sabi ni Liam at uminom ren ng alak.

"Mag kaiba tayu ng setwasyon, Liam. Mas lala yung akin. Buhay ng anak namin yung nawala, Liam. Anak ko. Nawala ang anak ko dahil sa katangahan ko. Naiintindihan ko naman kung hindi mapapatawad ni Ria...kase ako mismo, hindi ko ren magawang patawarin ang sarili ko." Mapait na sabi ni Lexus.

Tuloyan ng nag si tulo ang mga luha ni Lexus. Nawalan s'ya ng Anak. Yun nalang ang natitirang pag -asa n'ya para patawarin ng Asawa n'ya, nawala pa.

"So gan'yan ka na lang? Hahayaan mong ang Samonte na 'yun ang manalo?" Hindi makapaniwalang tanong ni Liam.

"Nanalo na s'ya. Their in a relationship." Sagut ni Lexus.

"Pero asawa mo paren si Tathi! May karapatan ka pa sakan'ya. Hindi pa naman kayu na annulled at yun ang wag na wag mong hahayaan na mangyare. Kase oras na mawala s'ya, parang nawalan ka na ren ng isang pinakaiingatang dyamanti." Makahulugang sabi ni Liam.

"Do you like my wife?" Malamig na tanong neto sa kapatid n'ya. The way he talks is like he likes he's brother's wife.

"The fuck? May girlfriend na ako at wala na akong balak na lukohin pa s'ya! Napaka seloso mo naman!" Inis na sambit ni Liam.

"Tsk."

"Desesyon mo 'yan kung babawiin mo s'ya o hindi. Asawa mo paren s'ya, may karapatan ka pa ren sakanya. Wag mong hahayaan na manalo ang Samonte na 'yun, tss. Dati boto ako sa lalakeng 'yun, para sa Asawa mo, But not until I saw you suffering because of her. You're still my brother." Ngumiti si Liam.

'Liam is Right. Babawiin ko ang Asawa ko!'

____

A/N: babawiin daw🤦

So ano? Basa basa lang? Walang vote? Jusq mga reader nga naman oo!

GORGEOUSJINN

A HUSBAND'S REGRETWhere stories live. Discover now