C H A P T E R 23
Nasa opisina si Lexus habanag naka upo sa kan'yang swivel chair. Marami s'yang iniisip tulad ng kung papaano n'ya babawiin ang kan'yang Asawa. Kung papaano n'ya makukuha muli ang loob nito.
*CRRIIIING*
Napatingin s'ya sa kan'yang cellphone.
Ashton calling...
Ashton. Isa sa mga kaibigan n'ya. Anim silang mag kakaibigan. Zachary, Ashton, Theron, Ace, Lucifer, at si Lexus.
Sinagut n'ya ang tawag ng kan'yang kaibigan.
"Napatawag ka?"
"Hey pre. Nabalitaan ko ang nangyare sa pamilya mo. Condolence pre." Ani Ashton sa kabilang linya.
Mapait s'yang ngumit.
"Thank you." Malungkot na aniya.
"Always welcome, bud. Saang bar ba tayu?" Mapangasar na tanong ni Ashton.
'Bar? Bar nanaman. Anong meron sa bar? Alak at babae. Walang magandang maidudulot. Fuck those girls! their all gold diggers!'
"Past, pare." Tanggi n'ya. Nag babago nga s'ya. Mapapatawad ba s'ya ng Asawa n'ya kung pumunta s'ya ng bar? Walang magandang maidudulot ang alak at ang babae. She loves his wife.
"Woah! This is the first time na tumanggi ang isang Lexus Buenaventura mag Bar." Mapangasar na sabi ni Ashton na ikinangisi n'ya. "Tell me, Pare, ano bang meron? Anong pinag kakaabalahan mo? O baka naman, may chick d'yan—"
"Asshole! Walang chick. Kamamatay pa lang ng anak ko, Ashton alam mo 'yun. I-iniwan din ako ng Asawa ko, sabihin mo sa'kin, pano ako mag eenjoy?" Sagut ni Lexus.
'hindi ko den deserve ang mag-saya. Wala akong dapat ipag celebrate.'
"Oh, right. I'm sorry—"
"It's okay. Kayu na lang muna." Mabilis na sagut ni Lexus.
"Hmm yeah. I understand you. I'm really sorry, Lex. Kung may maitutulong ako, sabihin mo lang sa'kin, handa akong tulongan ka." Ani Ashton.
"Thank you, Ash. Enjoy." Aniya saka pinatay ang tawag.
Inilagay n'ya sa mesa ang cellphone saka hinilot ang sentido.
"Sir, may gusto pong kumausap sa inyu." Ani ng kan'yang sekretarya.
"Who?" Malamig na tanong n'ya.
"Babae po, hindi sinabi ang pangalan pero kilala n'yu daw ho s'ya. May emportante daw s'yang sasabihin. Papapasukin ko ba sir?" Tanong ng kan'yang sekretarya.
'Babae? Is that Ria? My wife?'
"Yes." Walang pag aalinlangan na sagut ni Lexus na s'ya namang sinununod ng kan'yang bagong sekretarya.
Bumukas ang pinto at bumungad ang mukha ng babaeng hindi n'ya inaasahan.
'what is she doing here?'
"Babe!" Tawag sakan'ya ni Cassy habang nag lalakad papalapit sa kan'ya. Namamaga ang mga mata neto, halatang katatapos pa lang umiyak.
"What are you doing here?" Malamig at galit na tanong ni Lexus.
"B-babe, I'm sorry—"
"Fuck those words! I don't need your sorry! Get out in office!" Nag titimping sagut ni Lexus.
Humagulgul si Cassy. "Babe, I'm sorry, please." Nag mamakaawang sabi ni Cassy. "I love you. I'm sorry, i'm really sorr—"
"Stop saying those words to me. Can you please get out in office—"
YOU ARE READING
A HUSBAND'S REGRET
RomanceSimula Lexus Buenaventura is the CEO of Buenaventura Company and Also the husband of Tathrianna Buenaventura. Lexus hates Tathrianna so much! Gusto n'yang mabura na ang dalaga sa mundo n'ya. He don't love Tathrianna. Lexus is a womanizer. Wala s'yan...