"Ravena, what did you do?! I glared at my wicked Mom and crossed my arms.
"Its none of your business, Gal." She said without looking back at me. No! Its my business anymore! Daddy's business and his reputations. How dare she! Turning our University into a school of Gangster!? Kung andito si Dad I knew magagalit talaga yun sa ginawa ni Mom.
"How dare you?!" Nilapitan ko mukha niya with matching eye to eye contact pa yan ah. But in a minute she just slapped me. Hinawakan ko mukha ko kung saan niya ako sinampal. "Damn you." Sambit ko at tumakbo ako paakyat sa kwarto ko
"Gal! Come back here! Sigaw niya para ano sampalin na naman? Hell no. Nagsasayang lang siya. Then I banged the door! Humiga na ako sa kama then I calm down myself.
Flashback
"Just tell me! Why they're fvcking such a terror? Galit kong tanong sa kanya na ikinabibigla niya kaya napaatras siya.
"K-kasi Gal." Tumingin ako ng diretso sa mga mata niya. As in direct to the point. Umiwas naman siya ng tingin mula sa akin at matagal rin bago siya sumagot. I waited for her to speak and already took all my patience. "Why?" I asked in my sarcastic tone. I tried not to shout her because she already fvcking prolonging our conversation. After that, she looked at me at hinawakan niya kamay ko.
"B-because they're gangsters." Naramdaman ko ang nanlalamig at nanginginig niyang kamay. Bakit? Natatakot ba siyang malaman ko yun? Kung sa ganun, anong dahilan?
I glanced at her and give her an expressionless look. "Explain." I command.
"Gal, this school is for hell. A gangster school." What?! Since when?! At sino na naman ang may pakulo nito?
"At sila? They are the terror legendary gangster here in DFU. They called their gang the Nero BurnLite, kinatatakutan sila at nirerespeto dito. The faculty staff here will have nothing to do about these matters. All rules and regulations are had been changed after Mr. Dela Fuente died few years ago, your father. Pinapasok lang nila dito ang mga estudyante kung ikaw ay may gang kung wala naman just 'Get Lost'. Ako may gang ako kaya nakapasok ako sa university na 'to." Nakinig lang ako sa kinwento niya about what just happened in this University. "As for now, ayoko mapahamak ka, Gal kung maari lang sana eh kalimutan mo nalang yung sinabi ko." Kalimutan?! Damn her!
"Ano?! Alam mo ba pinagsasabi mo?! Kalimutan ko nalang?! No it cannot be! Alam mo ba this is for my Father's sake and for his good reputation? Hindi niya 'to gusto, Ashleigh!" Then I pushed her away from me. Tiningnan ko mata niya. Naiiyak na siya. I mentally rolled my eyes. I hate dramas! Emotional. Tss.
"Sorry, Gal." She sounds so hopeless. Di ko kailangan sorry niya at kahit kailan hindi ko kakailanganin sorry niya.
"Get lost."
She about to argue "B-bakit ka galit sa kin? Why can't you just go ask your Mom dahil ginusto niya 'to..." But she stopped and lowered her head in shame. What? Ginusto to ni Ravena? I cocked my head from side to side at umalis na.
"G-Gal." Dumiretso na ako at hindi na siya pinakinggan. Gusto ko ngayon harapin si Ravena, to listen on her dumb reasons. Palagi lang naman eh.
*
Stupid people..
She doesn't even care what will be happen to our University kung gagawin niya 'yun. She just prefer to wrapped up in oneself. How egotistic! Tss. Nang biglang nagvibrate phone ko. Tiningnan ko kung sino. Tss. Si Ashleigh. Galit ako sa kanya! Ilang minuto may tumawag na naman and~ sina ANYA? I answered the call.
[Hello, Gal? How are you? I'm really sorry Gal kung ngayon lang ako nakatawag.]
"Yea. Sorry lang talaga." With Not-my-mood tone.
[Gal, nagkaproblema kasi Gang natin, ever since you left.]
"What? Then?"
[Gal, we need you.] Hays. Paano? Andito ako sa Pilipinas. Haler?
"Haler? Anya nahuhumaling ka ba? Alam mo naman siguro nasa Pili-"
[Yea, I know. Ibig sabihin ko lang naman is kinakailangan ka namin. But I have plans, kaya kong lutasin 'to.]
"Good."
[Take care.] Then I hung up. Seriously? For how many weeks hindi kami nag communicate eh yun lang ang sasabihin niya? What happened to the people? Tss.
Pumunta nalang ako ng banyo para naman mahimasmasan ng kaunti ang galit ko. I'm so stress. Parang ayoko atang pumasok bukas eh. Pati yung Ashleigh na yun. She's getting on my nerves!
"Young Mistress, handa na po ang pagkain." Sabi ng maid ni Mommy dito na kamukha na niya. Joke lang. Umupo na ako sa table. Mag-isa pa pala akong kakain nito ngayon. Good thing hihihi ^_^
Pagkatapos ko nang kumain dumiretso agad ako sa garden naman. Makapagrelax muna di naman siguro bawal? Hays, ang dami ng stars.
Star light, star bright, first star
I see tonight, I wish I may, I wish I mi--Nang bigla na namang nag vibrate ang phone ko. Si Ashleigh na naman? Ano?! Di niya ba talaga ako titigilan kundi pwede ko na ba siya e salvage? Salvage talaga ha? Eh salvage unang tumatak sa isip ko eh. Bakit? Aangal? Epal talaga 'tong Ashleigh na 'to sa buhay ko eh. After a minute nag vibrate na naman ang phone ko. Bahala siya sa buhay niya. Nagsasayang lang siya ng load. Then nagvibrate na naman ulit. Nakakainis na siya ah. Arghhh!
"Damn you Ashleigh! Ayaw mo talagang tumigil noh?!" Sigaw ko sa kabilang linya.
[Ashleigh? Sino na naman ba nakaaway mo?] T-teka si Han?!
"Han?"
[Yes it's me. At bakit ba everytime tumatawag ako sayo parati kang galit?]
"None of your business, Han. Bakit ka ba napatawag?"
[Well, na miss ko oreo ko eh.] Tch. Nambola pa.
"Miss mo mukha mo."
[Hindi mo ko namiss?]
"Hindi kita namiss."
[Sa ganun, sige di nalang ako tatawag sayo habangbuhay.] Arghh! Nakakainis siya.
"W-wait! Okay fine. Im fvcking miss you. Nagtatampo lang naman ako kasi ever since nakarating ako dito sa Pilipinas eh hindi kana tumawag sakin."
[Oreo, sorry okay? Naging busy lang talaga kami ni Dyne dito sa U.S. Babawi ako sa'yo, I'll promise.]
"Promise mo yan ah? Okay."
[Promise. By the way I have to go.]
"Okay bye. Take ca--" Tch. Binabaan lang ako?! Shocks! Parati nalang eh.
"Young mistress, pinatawag ka po ni Lady Ravena." Lumingon ako sa maid. I glared at her at umalis naman siya. Bakit na naman? Ano kayang pakay sakin ni Ravena? Puputakan na naman ako sa kahihiyan niya sakin. Tsss. Whatever.
BINABASA MO ANG
McQUEEN: Fast and Callous
ActionShe no doubt on occasions had to fulfill her role as a leader and if one of her friends had been humiliated and beaten, she had to step in to support and avenge.