❝ A Black Cap and a Black Jacket ❞
—✦ Elara
Luna. . .
Since the first time we met, Kol has been calling me that name.
That name, Luna.
Habang marahan na umiihip ang hangin, habang patuloy na nangingibabaw ang katahimikan sa pagitan naming dalawa, ang mga mata namin ay nanatiling nakatingin sa isa't-isa.
He is smiling at me while I'm looking at him puzzled and curious—curious as to why he keeps on calling me that name.
And also. . .my heart, it's racing. It beats so fast and loud to the point that it could literally jump out of my chest.
"L-Luna?" I ask, stuttering, breaking the silence.
Kol's eyebrows furrow as he looks at me, masking an innocent look. "Isn't your name—"
"Lara?" Hindi natuloy ni Kol ang dapat na sasabihin nang may biglang tumawag sa pangalan ko.
I look at the person who called me whose voice is extremely familiar, making curiosity to linger in my head.
Nang mapatingin ako sa kung saan nanggaling ang boses na 'yon, isang pamilyar na kotse na nakatigil sa harapan namin ang bumungad sa 'kin. Ang mas ikinagulat ko pa ay nang makita ko si Kuya Hale na nakaupo sa driver's seat ng kotseng iyon at nakadungaw sa bintana.
There's a hint of confusion on his face as he looks back and forth between me and Kol. "What are you doing here? 'Di ba sa kabilang kalsada pa 'yong daan papuntang condo mo? Where's your car?" sunod-sunod niyang tanong. Sunod naman nitong tinignan si Kol nang may pagtataka.
Tila ba gusto niyang magtanong kung sino ang lalaking kasama ko ngayon. Naalala kong naka itim na sumbrero pala si Kol kaya hindi masyadong nakikita ang kaniyang mukha.
"Uhm—"
"Luna, una na 'ko." Hindi ko pa man nasisimulan ang dapat kong sasabihin ay biglang nagsalita ang huli, dahilan kung ba't napatingin ako sa kaniya. Mas ibinaba pa nito ang suot na sumbrero na para bang tinatago ang sariling mukha. "See you around."
Just then, Kol hurriedly walks away, slowly vanishing on my sight. Kunot-noo ko naman siyang sinundan ng tingin habang palayo na siya nang palayo mula sa 'kin.
Strange. . .
Agad ko namang ibinalik ang tingin ko papunta kay Kuya Hale nang magsalita ito. "Who is he?"
.𖥔 ݁ ˖
"I'll help you take legal action about what happened."
BINABASA MO ANG
Dark Soleil
Mystery / ThrillerAmid the serial killing that buries the whole city of Mauevester in fear, Elara finds herself crossing paths with the country's brightest star, Kol Aidenㅡa shining star whom everyone looks up to with entrance swirling in their eyes. She views the w...