❝ Confrontation of Feelings ❞
—✦ Elara
"My manager is surely bad at picking places. I ended up with an unpleasant neighbor," Yvonne boldly utters with her arms across her chest.
I scoff with what I heard. "I know, right? Why did he pick this place? Now I have an irksome neighbor," I fire back.
Kasalukuyan akong nasa elevator pababa ng parking lot at nakasabay ko si Yvonne. Kaming dalawa lang ang naririto ngayon kaya ramdam na ramdam ko sa ere ang tensyon sa pagitan naming dalawa.
Today is Monday. Papasok pa lang ako sa trabaho ay nagsimula na agad ang delubyo sa araw ko.
I sigh. Monday is already worst itself. Dumagdag pa ang babaeng 'to.
Sa first floor lumabas ng elevator si Yvonne habang ako naman ay sa parking lot. Pagkarating doon ay sumakay na ako ng kotse at nagsimulamg magmaneho.
Ngunit kahit sa pagdating ko sa MIR building ay nandodoon pa rin ang diablo—este, delubyo. She's standing in front of the elevator, waiting for the door to open. Nasa likuran niya ang manager at stylist niya; maraming bitbit ang mga 'to.
I walk towards her to wait for the elevator as well. Nang makita niya 'ko ay narinig ko ang pagbuntong-hininga nito. "It's not even an hour since we last saw each other," iritado nitong sambit.
"It was partly your fault. Start getting used to it," saad ko naman at sumakay na ng elevator pagkabukas ng pinto niyon.
Mayroon pa kaming ibang kasamang mga employee sa loob kaya naman ang buong apat na sulok ng elevator ay tahimik. Others are intimidated by Yvonne's presence, while some are stunned.
Thank goodness, the ride is only three minutes before arriving in our office. Subalit pagkarating ko do'n ay sumalubong naman sa akin ang pagtataka.
My officemates are whispering with one another, their faces are also painted with perplexity. Pagkaupo ko sa working desk ko ay agad akong napatanong kay Nico.
"Anong mayro'n?" pagtataka ko. But he just points at something using his lips.
He points at the mini lounge we have inside our office, and when I look to that direction, my eyes immediately widen.
Kol is sitting on one of the sofa, reading a newspaper.
Taranta akong napalingon pabalik kay Nico. "Anong ginagawa niya rito?!" pabulong kong sigaw. He just shrugs his shoulder, implying that he's clueless as well.
Nagpalinga-linga ako sa paligid at nakita kung paano tignan ng mga officemate ko si Kol nang may matinding pagtataka sa mga mukha.
Just then, the memory from that one night flashes back into my mind. Nang dahil do'n ay madali akong napatago ng mukha at napayukod sa kinauupuan.
BINABASA MO ANG
Dark Soleil
Mystery / ThrillerAmid the serial killing that buries the whole city of Mauevester in fear, Elara finds herself crossing paths with the country's brightest star, Kol Aidenㅡa shining star whom everyone looks up to with entrance swirling in their eyes. She views the w...