Angela POV
Nang marinig ko lahat ang nangyari mula kina Polaris at Hira ay agad akong nagbooked ng flight papuntang U.S. Doon nalang kami magkita-kita para mahanap si Rockie. Gusto pa ngang sumama ni Papa at kwenento kung paano niya nakilala si Rockie. Hindi nga ako makapaniwala sa sinabi niya. Paulit-ulit pang sinasabi na dapat sumama siya kasi illegal adopted daughter daw niya si Rockie. Bago ko palang nakilala si Papa pero alam kong matigas pa siya sa bato kapag hindi niya kilala ang kausap. Hindi nga maalis sa isipan ko kung paano niya ako tratuhin noong una naming pagkikita. Ngunit tingnan mo nga naman, unang pag-uusap palang nil ani Rockie, naging marupok na. Hindi ko naman siya masisi, iba naman kasi ang features at personality ni Rockie. She can make you forget your evil side the way she look at you, her actions and words.
Hira told us what she knew about Rockie, at si Polaris din ay naghanap pa ng ibang impormasyon. Doon na namin napatagpi-tagpi ang lahat. Para maghanap si Rockie ay napilitan ang dalawa na pumunta ng Lincolnshire. Nalaman ko rin ang nakita nilang pill box at reseta ng doctor. Nang malaman ko ay mas lalo akong nangamba at naalala lahat ng kakaiba niyang kinikilos tuwing nasa paligid ako at malapit sa kaniya. She's always alert and attentive
Tanging lokasyon lang ni Rockie ang sinabi ni Mr. Prinstein. May koneksyon siya kay Nicholo, walang pagdududang alam niya ang kondisyon ni Rockie.
Hindi ko inakalang sinarili ni Rockie lahat ng pinagdaaan niya at kinundiyaba pa talaga si Nicholo at nilaro kami sa kasinungalingan. Kinontak din namin ang doctor sa reseta na nakita nila ngunit matigas ang tanda at hindi sinabi ang lahat tungkol sa totoong kalagayan ni Rockie.
Naikwento pa ni Polaris ang kagagahan na pinagagawa ni Hira sa mga Vergara at sinunod naman ay ang mga Prinstein. Napailing nalang ako at mahinang tumawa. Kung pipigilan ko ay malamang pagtago pa rin siyang kikilos at tanging si Rockie lang ang magpapakalma sa kaniya.
Muli naming tinangkang tawagan si Nicholo, walang tigil at sunod-sunod. Alam kasi ni Hira ang ugali ng lalakeng 'yon. Ayaw nitong naiistorbo maliban nalang kung importante at ikaw si Rockie. Naiinis talaga ako tuwing papasok sa isipan na malapit silang dalawa. I don't like Nicholo, I hate him. Hindi ko nga maisip kung paano sila naging malapit ni Rockie. Hindi ko pa siya masyadong kilala pero nakikita ko na sa awra niya palang. I judge people when I first met them. If I don't like your vibe, don't get near me. Ngunit minsan ko na 'yan nalunok. Tingnan mo nga naman nahulog ako sa taong abot langit ang inis ko sa simula palang. Gosh, I miss him.
Nagkita-kita kami sa isang coffee shop sa Minnesota, U.S.A malapit sa Mayo Clinic. Nicholo wants the best for Rockie and that hospital is one of the best worldwide. May lead din kasi si Hira na nandito si Rockie. May kilala raw siyang doctor sa loob at acquintance rin ni Nicholo. Hindi na rin ako magugulat, dahil si Hira ay parang lahat ng sulok ng mundo may koneksyon. Ito namang si Polaris ay nakakuha ng importateng files sa dating doctor ni Rockie, si Doc. Peter. Ngunit nanatiling tikom ang bibig niya at walang sinabi sa amin. She just said, "you will know when you see her."
Hira got irritated to her. They have a small fight, which they said last night but I doubt it just a small fight. They have bruised and cut on their body and face. Imbes pagalitan ay hinayaan ko nalang, mukha namang na enjoy nila ang ginawa lalo na si Polaris a kasalukuyang nakatingin sa labas at nakaawang ang bibig sa nakikita sa paligid. She looked like a child who's was hidden from the world, unfortunately she was.
"Can we go now?" Hira can't wait to see Rockie, and I understand her. She's impatient and fidgeting on her seat.
Sa lahat ba naman ng nalaman namin ay kulang nalang agad kaming lilipad patungo rito. Ngunit natagalan kami ng kaunti sa napag-usapan namin dahil nagkakagulo ngayon ang Vergara at Prinstein sa ginawa ni Hira. Akala ko satisfied na siya sa panggugulo ngunit hindi pa pala, kahit ako ay hindi makapaniwala. I heard a lot of investors backout sa mga business ng dalawang pamilya. Hindi naman 'yon sapat para tuluyan niyang mapabagsak pero hindi lang business ang ginalaw niya, kahit personal na issues. Kaya hanggang ngayon pinagpiyestahan ang dalawang pamilya sa nilabas nila ni Polaris na mga news flash. Hindi ko maimagine ang mukha ng mga Vergara lalo na si Lolo.
BINABASA MO ANG
Rockie, At Your Service (Under Revision)
Teen FictionLincolnshire Series 2 Meet Rockie ang dakilang rakitera ng Lincolnshire University. Isang dalagang tumatanggap ng iba't-ibang klase ng trabaho basta legal para magkapera. Sa murang edad binubuhay na niya ang sarili at sinasabay ang kaniyang pag-aara...