Lahat namutla at hindi agad nakapagsalita o nakakilos.
"Hira!"
"Call a police now!" sigaw ng iilan.
"Don't you dare!"
She's crazy!
Nahihirapan akong huminga habang nakatitig sa bomba na hawak niya. Nilalaro niya ito sa kamay at tinatapon pa kay Polaris. Si Polaris naman ay walang kahirap-hirap itong sinasalo at binabalik naman kay Hira. Walang takot nilang pinagpasapasahan ang bomba habang kaming lahat na nakatingin ay namumutla na sa kaba.
"Hindi naman ako aabot sa punto na ganito kung hindi niyo ako kinalaban. Alam niyo sa simula palang na inaalagaan ko ng husto si Rockie. Hindi niyo siya trinato ng mabuti at sinaktan siya ng paulit-ulit. Walangyang, hindi kasi na kontento, hinahanap-hanap ang pagmamahal na hindi kayang ibigay ng sarili niyang pamilya. Hindi ko rin siya masisi. Ngunit sumobra kayo ng husto na umabot sa puntong kahit pagngiti ay pahirapan na sa kaniya! The last time I saw her was in the airport. I saw how different she was back there. Her eyes, damn! It full of pain! I want to go in here right away to punch all your faces, but I couldn't. I don't want her to feel disappointed. I let it passed. Lahat ng nalaman ko sa ginagawa niyo, pinapalagpas ko, pero sobra na. Lalo na nang bigyan niya ako ng kaniyang huling ngiti. The sweetest smile I ever received from her with a glint of pain and sadness."
Rockie.
"Lolo tell them the truth, or else this bomb will explode.
Pumikit ng mariin si Lolo bago nagsimulang magsalita sa muling pagbukas ng kaniyang mata ay makikita na suko na siya.
"I don't have the right. Ikaw nalang ang magsabi para na rin kay Rockie."
Mahinang tumawa si Hira. "Can I punch his face?" bigla niyang tanong sabya turo kay Tito na nasa tabi ni Avy.
"You can," walang pigil na sabi ni Lolo.
"Good." Mabilis na nakalapit si Hira kaya hindi nakaiwas si Tito at nakatanggap ng ilang suntok sa mukha, walang pumigil at walang nangahas.
Nang makitang satisfied na siya sa kalagayan ni Tito ay tumigil si Hira. Kitang kita kung gaano ka lakas siyang manuntok na pumutok ang labi ni Tito, at ilang galos sa mukha.
"Kulang pa 'yan huwag ka ng umasang wala ng kasunod kasi hindi pa ako tapos."
Ito ang kauna-unahang pagkakataon na makitang ganyan si Tito, he look himself so highly and confident. Ngunit kahit nanlaban siya kay Hira ay wala siyang nagawa para tamaan ng kaunti.
"I know you knew," biglang sabi ni Hira. "Ngunit nangibabaw ang galit mo at hinayaan nalang. Hindi ka ba nakaramdam ng konsensiya? Kinalat mo sa lahat nang malaman mong buntis si Tita kay Rockie sa kabit na sinasabi mo. Gusto mo pa ngang ipalaglag kasi ayaw mong mawala si Tita. Dahil wala kang ginawa, hinayaan mo siyang dalhin ang anak niya hanggang ipanganak niya si Rockie. Sa pagkalat mo na anak si Rockie sa labas sa pamilya naging masama ang tingin ng lahat sa kaniya. Lalo ka pang nagalit dahil namatay si Tita sa panganganak. You made a mistake! Everyone thought that Rockie was a daughter of other man but its not. Rockie was your daughter! At alam mo 'yan nang gawin mo siyang donor ni Avy. Ngunit anong ginawa mo, hindi mo binago ang maling akala! Imbes na mangibabaw ang pagiging ama, sinisi mo sa kaniya ang pagkawala ni Tita at takot kang marumihan nag pangalan mo. She's your daughter but you treated her like she's not your flesh and blood! Tinago mo pa talaga at ito namang si Lolo kinukunsinti ka! Walangya! Anak mo 'yon! Anak mo ma matagal ng gustong makakuha ng pagmamahal na hanggang ngayon hindi mo ibinigay. Kahit sarili niyang mga kapatid ginawa mong tanga!"
Lahat gulat. Kahit ako.
"Ano ang alam ni Rockie?" tanong ni Hira. "Ano!"
"Na hindi ko siya anak," mahinang sagot ni Tito.
BINABASA MO ANG
Rockie, At Your Service (Under Revision)
Teen FictionLincolnshire Series 2 Meet Rockie ang dakilang rakitera ng Lincolnshire University. Isang dalagang tumatanggap ng iba't-ibang klase ng trabaho basta legal para magkapera. Sa murang edad binubuhay na niya ang sarili at sinasabay ang kaniyang pag-aara...