Migz

314 10 12
                                    

"Sen Risa pinapabigay po sainyo ni Sen Migz di para kayo kumakain."

Risa's busy working she doesn't want anyone to disturb her pero dahil mapilit si Migz eh napasubo ang staff ni Risa. It's 8:30 pm pero puspusan pa rin itong nagtra-trabaho, nahalata na ng mga kasamahan neto sa senado na parati na itong overtime sa trabaho.

Still busy reading some papers hindi na niya ito pinansin ngunit saglit niya itong tiningnan sabay thank you. Sa tutuusin hindi siya nakakaramdam ng gutom kaya patuloy siyang nagtrabaho. Simula nang lumipas ang mga taon bumabaw na ang tiyan niya at hindi na madalas kumakain. It would worry eveyone who knows her mahilig kasi siya sa pagkain pero ngayon madalang nalang.

"Dami naman nilang sinsabi dito iisa lang naman ibig sabihin sayang papel." bulong neto sa sarili sabay sa paglihis neto sa papel na hawak. Napasandal nalamang siya sa kanyang upuan habang tumitingin sa paligid nakita niyang may note ang paper bag na dala ng kanyang staff tumayo siya para kunin iyo.

To my sweetheart,

Call me when you get this.

Love, Miguel.

Theresia took a deep breath before doing it. She picks her phone and dialed Migz's number.

"Hello hon..."

"Hello Migz. Uhm.. whats up?"

"Nasa labas ako ng office mo. Would you let me in?"

Nabuhayan naman ng dugo si Theresia hindi dahil sa tuwa kundi sa bigla. Akala kasi neto ay umuwi na ng maaga si Migz. Dali-dali naman netong tinignan ang sarili sa salamin, she thought okay pa siya so dali-dali niyang sinagot si Migz.

"Ohh.. come in." Pinatayan siya ng tawag sakto dumungaw na ang Senator sa kanyang pinto.

"Hey honey..." Halik ni Migz sa kanyang pisngi.

"What brought you here? Akala ko you went home early." Theresia awkwardly asked.

"I had to check on you. Di ka raw lumalabas ng office." Migz said in a worried tone as he was side-hugging around her waist.

"Uhmm.. hehe busy lang. Alam mo naman dami nilang request ipabasa tas karamihan urgent." she stiffly answered.

"Tara sit down nakakahiya naman." Risa suggested kaya umupo sila sa sofa ng office niya.

"You seemed tensed. Ako lang 'to hon." Migz jokes which made Risa smile a bit.

"Tensed sa trabaho lang naman."

"I can see." Bigla naman itong tumayo at lumipat sa likod niya.

She felt his hands above her shoulders pinipiga ito actually.

"Tensed ka nga your shoulders are stiff ah."

Hindi na naiwasan ni risa mapanga-nga dahil sa biglaang masahe ni Migz. Its weird enough that he's doing this to her, malamang first time pero iniisip niya nalang na baka ganun siguro talaga. Theresia tilted her head and would softly moan everytime Migz would squeeze it with the right amount of pressure. Suddenly she felt his hands lowering to her arms which was fine, what alarmed her is that he got closer and he was able to breathe behind her ears.

"Sen Ris---- ay lintik! sorry po." Biglang sigaw ng staff niya na may kasama pang isa naitinulak neto palabas. Takip sa mata neto ang folder na kayang hawak. Ikinagulat niya ito kaya siya napalayo kay Migz.

"Pasensya na po. Sen Migz pinapatawag po kayo ni Sen. Loren nalaman niya na nandito po daw kayo kaya urgent raw po." Inform naman neto.

Tumayo si Migz at nag paalam sabay halik sa labi ni Theresia, sa sobrang pagkabigla neto ay napatunganga nalang saya sa nangyari. Pagkaalis neto ay tinukso siya agad ng kanyang staff.

"Sen sa susunod pa lock ng pinto ah. Nakakagulat naman ang mga senador dito." pabiro netong sabi.

"Ohhh... mumula ka Sen parang hanggang bukas na yang blush on mo." Asar niya rito napatakip tuloy ng mukha si Theresia hindi sa nangyaring paghuli kundi sa halik na hindi niya hingi.

"Dun ka na ngaaa." Tinawanan nalang siya ng kanyang staff at bago ito umalis.

"Psst huy quite ah."

Sumenyas ito ng okay.











Dearest || Lnrs Where stories live. Discover now