Zom--What?
Mariz POV
Ano ba ang nangyayari sa school namin ngayon? Sa pagkakaalam ko, Student week namin ngayong araw pero bakit biglang ganito na?
"Shit! We need to escape now!" Narinig kong sigaw ni Felix. I was about to get Aileen at buhatin ito pero nauna na sakin si Janica na magbuhat sa kapatid niya. "Tara na!" At hinila ako nito.
Thanks God dahil may exit door itong canteen namin kaya makakalis rin kami. Lahat ng estudyante sa may exit dumadaan kaya medyo mahirap dumaan dahil nagtutulukan na sila para lang makalabas.
"Give her to me Janica." I heard Zamiel talk to Janica. Ibinigay nito kay Zamiel si Aileen. Mas okay na rin dahil alam kong mas mapoprotektahan nito ang kapatid ni bes Janica at nang hindi na rin mahirapan ang kaibigan ko sa pagtakbo.
After makuha ni Zamiel si Aileen ay hinawakan niya ang best friend ko sa kamay at hinila na ito upang tumakbo. Grabe! Gusto kong tumili dahil sa HHWR ang peg nila ngayon. Holding Hands While Running pero pass muna dahil nagkakagulo ngayon. Puntangina!
"Let's go Riz!" Naramdaman ko ang kamay nitong nakasiklop sa kamay ko. It was Mathew. Kung wala lang kaguluhan na nangyayari malamang nasigawan ko na siya pero hindi na muna ngayon. We should think first on how can we get out, away from our school.
Delikado ang mga buhay namin dahil sa nakita namin sa may canteen kanina.
"Dude! We should find a car now. Yun lang ang tanging paraan para makaalis tayo ngayon dito!" Imporma ni Felix kay Zamiel. "We need to go to the parking lot then!" Sagot ni Zamiel kaya doon kami patutungo.
Habang tumatakbo kami papuntang parking lot, hindi ko maiwasang mangilabot sa nakikita ko ngayon.
Blood scattered everywhere. Sa ding ding sa mga halaman even sa sahig ng hallway na dinadaan namin. I even saw a man eating the flesh of someone. Yuck!
Dahil sa kakamasid ko ay hindi ko napagtuunan ng pansin ang isang bag na nakakalat sa sahig na naging resulta ng pagbagsak ko sa sahig at napabitaw ako kay Mathew.
"Fuck, Mariz!" Lalapitan niya sana ako pero napatili ako ng may humili sa isang paa ko at dinaganan agad. Agad ko siyang sinakal sa leeg dahil nagtangka siyang kagatin ako.
Puta! Katulad siya nung babaeng nangisay sa canteen. I can see it clearly kung anong itsura nito and the smell! Parang nabubulok na ewan! Sobrang baho!
Galit itong umangil sa akin at pilit parin nitong inilalapit ang mukha para lang kagatin ako. "Putangina Mathew! Help me!" Gago ano bang ginagawa nung lalaking iyon?! Napapikit na lang ako at mas itinulak ito para hindi niya maabot ang mukha ko.
"Get off her you ugly creature!" I heard Mathew yelled kasabay ng pagkawala ng babaeng nakadagan sakin.
Ibinalibag pala ito ni Mathew palayo samin. "Let's go!" Tumakbo na ulit kami. Hinintay pa rin pala kami nila Janica, akala ko nauna na ang mga ito.
"Best! Are you okay? Nakagat ka ba?" Nag-aalalang tanong sakin nito. She even checked me if I got bitten. "No, sinakal ko siya upang mapigilan ko siyang kagatin ako! Hell! She's strong as fuck!" Takot kong sagot sa kanya.
"We should keep going guys. Mahirap na at mukhang halos lahat ng mga estudyante dito ay katulad na nung babaeng nasa canteen." Janica said kaya napagtuloy kami sa pag takbo.
Determindo kaming makaalis kaya mabilis ang takbo namin at iniiwasan ang ibang estudyante na balak rin makalayo sa ugly creatures na hinahabol sila.
Sabay sabay kaming napahinto ng biglang humarang sa amin si miss Fely. Siya iyong homeroom teacher namin. Nanghihina nitong isinandal ang katawan habang hawak hawak ang bandang leeg nito.
BINABASA MO ANG
PROJECT Z: The Rise Of Apocalypse
HorrorEverything changed when something came up in the city of Merielle. Ang dating mapayapa at masayang syudad ay napalitan ng katakot takot at kagimbal gimbal na pangyayari. Paanong ang isang tao ay inaatake ang bawat mamayan ng Marielle at kinakain o d...