"Hay basta. Pag di mo na kaya just call me okay. Handa akong sipain yang asawa mong kulang sa aruga" sagot nito at natawa naman ako.
Ganito talaga siya. Walang preno ang bibig kahit kailanman. Nag stay ako sa cafe buong araw. Kasi wala naman akong mapupuntahan pa.
After 8 PM ay isinara ko na ang cafe. Para na rin makapagpahinga kaming lahat. Agad akong umuwi sa bahay.
Pagpasok ko ng sala ay naroon si Lorcan na nanood ng telebisyon. Nang makita ako ay kumunot agad ang noo niya. Agad naman akong nag-iwas tingin ng maalala ko na naman ang ginawa nila kanina ng sekretarya niya.
"Ba't ngayon ka lang?" tanong niya.
"Bakit? Tinanong ba kita kung anong trinabaho kung ginagabi ka sa pag-uwi?" sarkastikong tanong ko pabalik sa kaniya.
Agad namang sumeryoso ng mukha niya.
"Tinatanong kita bg maayos" naiinis na wika niya.
"Well sinasagot ko lang ang walang kwenta mong tanong" sagot ko at aakyat na sana ng hilain niya ang kamay ko.
"A-aray ano ba?!" daing ko ng idiin niya pa ang kuko niya sa pulsuhan ko.
"If I caught you going out with other man. Mark my words I'll kill both of you" aniya pa bago ako iniwan roon at umakat.
Ako pa talaga ang nay ganang magloko sa aming dalawa. Tss. Kaputahan.
Kumain muna ako ng dinner bago umakyat sa taas. Pagpasok ko ng kwarto namin ay nakita ko siyang nagbibihis.
"Sa'n ka pupunta?" tanong ko.
"Sa office. May tatapusin lang ako" aniya pa bago ako hinalikan sa pisngi at iniwan roon.
Tatapusin ah? Tapusin mo mukha mo.
BINABASA MO ANG
HIDDING MY SON FROM MY HUSBAND
Romance"Hon, I have a news!" sigaw ko sa husband ko. "Let's divorce, Mal. I got Desiree pregnant" sagot nito na ikinabigla ko. Yet I am pregnant with his child too?!