5

10 1 8
                                    

TW: mention about committing suicide



He looked away when I blurted that out. Hindi inaasahan ang sinabi ko. Kahit kailan napaka straight forward ko talaga. Ayoko din namang magpaligoy ligoy pa.





Kaya napatingin ako sa kaniya nang magsalita siya.





"I can't guarantee that. I have someone I like already. Kahit pa alam kong hindi niya alam na may gusto ako sa kaniya. Matagal ko na siyang gusto. And I'd do anything to make her fall in love with me. So please accept my apologies for not liking your best friend back.. and would never like her. Kaya kahit konting atensyon lang ay hindi ko maibibigay." Sabi niya habang pinagmamasdan ang dagat.





Isa din to. Napakasakit magsalita! Kung narinig lang 'yon ni Drey ay tiyak na maiiyak yun. Hindi pa nakapag confess ay naredject na agad. But I can't do anything about it. I can't control someone's feelings. Kung hindi talaga niya gusto ni Drey ay wala akong magagawa.





The girl he likes is so damn lucky. Biruin mo 'yon? Kahit hindi niya alam na gusto siya ni William ay handa parin niyang gawin ang lahat para lang mapa-ibig siya.





I sigh.





"It's okay. I just want to inform you, though. Wala naman akong magagawa. It's your choice. Gusto ko lang sabihin sa'yo dahil magmula noong ipinahiram mo 'yong damit mo ay parang insecure na siya sa'kin. Andami ding kumakalat na rumor about us dating... that we're in a relationship. When the truth is, we're not." Paliwanag ko sa kaniya habang pareho naming pinagmamasdan ang dagat at hinihintay ang paglubog ng araw.





There are so many rumors about us. And ayokong kumalat 'yon ng lalo dahil baka makarating kila Dad. Baka ma-misunderstood nila, mahirap na.





The sunset here is so beautiful. And I would love to go here every day after class just to see this.





Matagal na din kami dito. Medyo kumalma naman na ako dahil umalis na yung nagtitinda ng lo-ayoko nang banggitin pa.


Heartless BenevolentWhere stories live. Discover now