10

1 0 0
                                    

Pagkatapos naming kumain ng tanghalian ay nagpahinga muna kami sa kaniya kaniyang kwarto.






Napag-usapan naming magbonfire kami sa labas kaya 5 o'clock palang ay nasa labas na kami. Kaming lahat. Maaga ang pagbobonfire namin dahil mamaya daw mag-aayos sila dito. Sa labas daw kase kami kakain. Maganda kaya kung marami kang kasamang nagbobonfire habang pinapanood ang pag lubog ng araw. Kay gandang pagmasdan. Kailan man ay hindi ako magsasawang panoorin ito.






"Xavier told me that you want to move out." Dad stated.






I'm in our room, doing my paperwork while sitting on the bed. May mga kailangan akong tapusin kaya hindi ko pwedeng ipagpaliban.






"I'm a little unsure about it, Dad. Pero gusto ko. I hope you're not mad at me." I replied.






"It's okay. And don't worry, anak. I'm not mad. Although mas maganda kung sa bahay ka nalang sana mag-stay." I stopped what I was doing but I didn't look at him; I just listened to what he was going to say next. Goodness! Nagtagalog at may accent pa talaga!






"Okay namang mag-stay sa bahay, Dad. But I think mas convenient kung medyo mas malapit ako sa school. So I won't always bother you. And para deretsyo ka na sa kumpanya. Para po hindi mapagod yung driver. It's okay, Dad. I'm going to be okay naman." I convinced.






"Okay, if you say so. Then let's head downstairs. Kakain na." Pang-iiba niya ng usapan.






"Una ka na, Dad. I'll change my outfit first po." He nodded and smiled lightly before he got out of the room.






Nang makababa ako ay agad akong nagtungo sa dalampasigan. Since, dun naka set-up yung long table kung saan kami kakain. It's not hot outside anymore, since it's already night.






Malamig na simoy ng hangin ang bumungad sa'kin nang tuluyan na akong makalabas ng bahay. And I should have worn a jacket or tapper though. Kaso wala akong dala. It's cold pala. I should have known. Hindi din naman kase nila sinabi na we're staying at a private beach.






Halos lahat sila ay naka long sleeve dress. Ako lang ata ang hindi nasabihan ehh. I heaved a deep sigh and sat on one of the chairs next to Ate Chel.






She sweetly smiled at me when she saw me walking near her.






"You weren't told that we're going to stay near the beach, right?" She asked, and I nodded. I'm wearing a long halter-type dress; that's why.






She chuckled. And after she realizes something, shock is evident in her face. "So, Xavier didn't even tell you, huh? That man-ugh! Ang lamig kaya! Mabuti sana kung may magpapahiram sa'yo ng jacket." She added.






As if on cue, someone suddenly put a jacket on my shoulder. Itinaas ko ang aking tingin sa taong nagpatong ng jacket sa'kin and our eyes met, but I averted my gaze.






William is the one who puts the jacket on my shoulder.






"Ang bait mo naman pala Liam. But I rarely see that side of yours." I didn't hear what she said in the last part since she whispered it, just enough for him to hear it.






Yung mga kasambahay ang nagdala ng aming mga kakainin. It's like we're having a feast sa sobrang dami ng mga pagkain.






We're peacefully eating when we all hear someone shouting. Pero si Kiel lang pala kaya ipinagpatuloy na namin ang pagkain.






Heartless BenevolentWhere stories live. Discover now