Ako si Kath. Mabait. Good girl. Matalino. Daddy's favorite. Almost perfect.
Yan ang tingin nila sa akin.
Meron akong boyfriend, nililigawan nya ako since second year highschool kami at sinagot ko siya ngayong fourth year lang. His name is DJ.
"Babe, may lakad mamaya ang barkada. Hindi kita maihahatid." Sabi sakin ni DJ.
ARE YOU FUCKING KIDDING ME?! Hindi mo ba alam kung anong date ngayon? First monthsary naten! Ni hindi mo pa nga ako binabati tas yan ang sasabihin mo sakin?!
Yan ang gusto kong sabihin kay DJ kasi sa totoo lang kanina pa nagiinit ang ulo ko sa kanya. First monthsary namin ngayon! Di ba niya naalala? Ni bati manlang wala. To make it worse, may lakad pa siya mamaya.
"Importante ba talaga yung lakad nyo?" I asked with a cold tone. Sana makuha nya yung hint na hindi ko gusto ang mga nangyayare. Sanaaaaa.
"Oo eh. Sorry babe ha." Sabi niya nang biglang dumating yung history teacher namin.
"Guys," o diba? Bagets si mam! "Sa computer lab tayo ngayon."
Pinapila niya kami then fast forward...
Sa comlab.
Magkatabi kami ng seats ni DJ.
Hindi ko parin iniimikan si DJ. Bahala siya. Pfft.
Hindi naman talaga kami nagcocomputer. May pinapanood si Mam na documentary na nakaproject sa screen. Yung projector lang kasi dito sa comlab ang available ngayon e.
"Babe..." Naramdaman kong dumikit sakin ang braso ni DJ.
Paulitulit siya sa kakababe.
Pfft. Dedma mode on ang drama ko.
Tumigil din naman siya nung napansin niyang wala akong balak pansinin siya.
Since walang makausap at nasa kalikodlikuran naman ako, isinubsob ko yung mukha ko sa braso kong nasa table at natulog.
"Babe..." Mas lumapit pa sakin si DJ.
Kinakalikot na niya yung kilikili ko..
Dedma parin ako.
"Sorry na babe, matagal na kasing plano to e. Babawi ako sayo bukas... Bukas tayo magcecelebrate ng first month natin." sabi niya.
Tumingin ako sa kanya pero hindi ko parin itinutunghay ang ulo ko dahil maeexpose yung hawak niya.
"Promise?" Tanong ko.
"Promise."
"Class dismissed. Pwede na kayong umuwi."
Nyemas. Bitin eh.
Inayos ko yung uniform ko at tumayo na. Ganun din si DJ.
Bumalik kami sa classroom para kunin yung mga gamit namin. Uwian na e. Dapat excited ako e. May date dapat kami e. Pero hindi naman lahat ng dapat nangyayare. Hay Dj! Why do this to me?
Kahit na nagsorry na sAkin si DJ, hindi ko parin talaga mapigilang magtampo. Halleeeer! First boyfriend mo. First monthsary nyo tapos di kayo magcecelebrate kasi may lakad ang mga boys.
I sound like an annoying girlfriemd here. Okay lang naman talaga lumakad siya kasama ang mga friends nya. Ang nakakainit lang talaga ng ulo ay yung sa first monthsary niyo pa. Andaming araw o! Nyemas!
"Una na ako Kath," sabi niya sakin pagdating namin sa gate.
"Sige." Sabi ko coldly at nagsimula nang maglakad pauwi.