4: Hiding

14.8K 67 0
                                    

(3rd Person's POV)

Pagkatapos ng nangyare sa ospital, hinatid na ni DJ si Kath sa kanila. Pinili na rin ni Kath na wag nang sabihin sa Mama niya dahil wala namang seryosong nangyari sa kanya.

Dahil sa sobrang pagod dahil sa mga nangyari, maaga siyang nakatulog.

Nung sumunod na araw, pumasok na siya sa school.

Nakaupo siya sa arm chair niya nang pumasok si DJ at Mandy. They were holding hands.

Kath. Keep calm. Keep calm. Isipin mo yung mga sinabi sayo ni DJ sa ospital. Sa isip isip ni Kath.

"Kath, break na kayo ni DJ?" Tanong nung isang chismosang kaklase.

Di na lang niya pinansin.

Marami pang nagtatanong sa kamiya kung break na daw ba sila at kung si DJ at si Mandy na. Lahat nang yun, dinedma niya. Talk of the town na nman siya nito. Hayyy.

Nung lunch habang nakapila siya sa canteen, nakita niya si Mandy at DJ na magkasabay kumakain.

"Ang bilis naman nila ni Kath." -chismosang student 1

"Mas maganda naman si Kath ah. Masama pa nga ugali niyang si Mandy."-chismosang student 2

"Baka nakuha na niya ang virginity ni Kath kaya iniwan. Kaya ngayon si Mandy naman ang target." -chismosang student 3

"Hindi naman siguro. Mabait si Kath. Kung si Mandy pa." -chismosang student 2.

Hindi na tinuloy ni Kath ang pagbili ng pagkain at umalis na lang.

Dun na lang siya tumambay sa gym. Malamig na tahimik pa.

Virginity. Gusto nga lang bang kunin sakin yun ni DJ? Kaya ba ngayong ilang beses na naming ginawa, nagsawa na siya at humanap na ng iba? Pero hindi eh. Ang tagal niya akong niligawan. Hindi naman siguro di ba?

"Kath?" Naputol ang pagiisip isip ni Kath nang marinig niya ang tumawag sa kanya.

"Patrick, anong ginagawa mo dito?"

Si Patrick. Dating manliligaw ni Kath na tinurndown niya para kay DJ.

"Uh...hindi ba dapat ako ang nagtatanong sayo niyan?" Sabi niya at umupo sa tabi ni Kath.

"Nagiisip lang." Sagot ni Kath.

"So, I guess it's true huh?" -Patrick

"About DJ?" - Kath

Tumango naman si Patrick.

"Well, sort of." -Kath

"Sort of? Ang labo naman nun. Haha" - Patrick.

"Mahirap ipaliwanag e. Masyado pang magulo." - Kath

Biglang nagbell kaya nagpaalam na si Kath na babalik na sa classroom niya. Di niya classmate si Patrick. Sa section II ito. Halo halo naman ang pagsesection dito. Randomized. Walang rank.

Bago pa lumabas si Kath, tinawag siya ni Patrick.

"Kath..."

Lumingon si Kath sa kanya.

"You know I'm always here for you whenever you need someone, right?" Sabi ni Patrick na ikinangiti naman ni Kath.

"Thanks, Pat." Yan ang huling sinabi ni Kath bago lumabas ng gym.

Ilang araw na hindi sila nagpapansinan ni DJ. Pasulyap sulyap pero hindi nila magawang magkalapit.

Friday.

Papasok si Kath ng room nila nang makasabay niya si Mandy at DJ. Nakatingin lang sa kanya si DJ habang si Mandy naman ay nakasmirk.

Nauna si Mandy sa pagpasok kaya naiwan si Kath at DJ.

Give Me Love [KathNiel SPG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon