I stopped caring about her finding out. Like I mean,
Lia is my daughter
And Elise have no label on me so bakit ako mag aalala diba? It makes no sense if papahalagahan ko siya wala naman siyang label or kahit ano, she's more of a fling for me no strings attached. Mag alala nalang ako kaoag meron nang kami or kung magkakaroon ng kami.
Elise is pretty but she's like...a girl that does things for fun no commitment, at kahit nakikipag one night stand ako,
"Daddy! I drew us!"
"Nice one Lia! Ang cute mo sa drawing mo oh!"
I refuse to act like in a relationship with someone with no commitment.
"Mabuti naman at umiigi na relasyon niyong mag-ama, pero sana naman ibig sabihin niyan iiwan mo na yang pag babartender mo para magkaroon ka ng time at makasama mo na si Lia sa apartment mo." Ani ni Ate Sandra saakin sabay upo sa couch. Ngayon ang day off ko sa dalawang trabaho ko kaya nasaakin si Lia.
Sandra is my older sister, isang teacher sa elementarya. Siya ang nag aalaga kay Lia most of the time dahil dalawa trabaho ko at di ko siya kaya maalagaan at matuunan ng pansin. She's married to work anyways kaya maganda narin na kasama niya si Lia para di siya baon sa trabaho.
"Ate, I need the money at isa pa maganda na yung makapag ipon ako ng malaki-laki para sa future ni Lia ngayon palang, lalo na at andami ng bagong mga kailangan sa eskwelahan at pag aaral--at syempre gusto ko rin na mailipat kami sa isang bahay hindi lang apartment." Paliwanag ko at napabuntong hininga siya ng malakas.
"Hay nako bakit pa ba kita tinanong ulit na itigil?" Inirapan ako ni ate
"Well kasi concerned ka kay bunso?" Panunukso ko na agad niyang sinamaan ng tingin.
"Nga pala may bagong pangalan sa cellphone mo ah, babae mo?" Agad niyang tanong at tinakpan ko ang tenga ni Lia tsaka nagpeke ng gasp.
"What a word, sa harap pa talaga ng bata?!" Pabiro kong sabi pero like before agad kong itinigil sa isang masamang tingin ni Ate.
"E anong plano mo dun?" Tanong niya st napaisip ako.
That is a good question, I flirted in just a whim pero wala akong intensyon na gumawa ng relasyon. Like I said, I want commitment, not just love or lust, just commitment.
E after me and my wife broke up I just gave up on the idea of love. Para sakin , love is just a temporary feeling na lilipas din kahit taon ang lumipas. Because if she really did still love me then simula palang hindi siya magchicheat o matutulog sa kama kasama ng ibang lalaki.
Kaya di na ako pumapasok sa relasyon na basta idinikta ng puso eh, like for what, sumubok, sumaya tas masaktan ulit?
If that's the case then ano dapat gawin ko kay Elise na mukhang umaasa sakin?
"hmm, dump her then? Di rin naman ako papasok sa relasyon eh."
"Edi bakit mo inentertain gagoka pala eh"
May point don si ate, and if I really don't want to then I really wouldn't.
"Wala, out of respect maybe?" Tiningnan niya ako ng parang nagtataka sa inaasta ko. I do mean it though. She came to me almost begging sa Aetherius, what can I do? Iwan siya don? That is straight up bad manners.
"Daddy di ako magkakamommy ulit?"Tanong ni Lia bigla at nagkatinginan kami ni Ate. Well she's a child di ko naman pwede sirain dreams at kainosentehan niya dahil matigas na puso ng papa niya. I can't respond.
The last time na naupset ko siya is nung araw na sinabi ko sa kanya na di na si Elle ang mama niya kasi hiwalay na kami. Lia cried in her room for days at ayaw ako kausapin much less tingnan, ayoko na maulit iyon.
At hindi ko rin alam kung alin ang mas masakit para sa kanya.
Ang mawalan ng ina o mapalitan ang kinikilalang ina.
"Hmm bakit? gusto mo ba ng new mommy?" Tanong ko habang inaayos ang bangs niya.
"Yes daddy yung princess na mommy tapos may magic tas may kaharian na malaki!"
Obviously she's been watching too much Disney movies.
"Dapat yung magaling magluto tas dapat may time siya laki para sakin tapos tapos yung mabait tas love ako para di ka na magwoworry!" Napaluha ako konti sa sinabi niya since until now after ng lahat mas pinili pa niya na sa para sakin.
Pero fuck it kadugo ba talaga to nung babaeng 2 faced na yun na nagcheat sakin? Parang ang hirap bigla isipin noon ah.
Tumawa nalang ako at tumungo. "Wag ka mag alala nak hahanap ako ng princess na mommy para sayo okay?"
"Yehey! Tapos daddy punta tayo ng amusement park tapos tetake tayo ng rides okay daddy!"
"ofcourse naman, sabi mo Lia eh, tas daan tayo Jabi gusto mo?" Ngumiti siya at tumungo.
"Sige na tama na yan uuwi na kami ni Lia pagabi na eh," Ani bigla ni ate at tumayo na. Maaga nanaman kasi ako bukas kaya di pwede na magpalipas ng gabi dito si Lia.
"Tita maaga paaaa gusto ko pa kasama si papaaa" Maktol ni Lia pero wala rin akong magagawa eh. Dalawang beses lang kami sa isang buwan kung magkita at magspend ng araw ng ganito kaya alam ko pinanghuhugutan ni Lia.
She just want more time with me I understand that fully.
"Lia, busy si papa remember? Tara na," Pamimilit ni ate sa kanya pero ayaw niya paring magpatinag.
"E kung kargahin kita papauwi Lia?Next month na birthday mo diba? Gusto mo sa next day off ko magtingin tayo ng toys na gusto mo?" pang aakit ko para mapapayag ka. Gusto ko rin siya magstay pero ayun nga walang titingin sa bata baka mawala lang sakin lalo ang kustodiya niya kapag nagkataon. Milagro na nga na nakuha ko mg buo kustodiya ko sa kanya sa kabila ng findings na di ako eligible maging ama dahil sa kawalan ng oras para kay Lia dahil sa dalawang trabaho ko.
"Sige daddy! Buhatin moko! Dati karga mo ako kapag matutulog ako diba? Nung baby ako?" Tanong niya at tumawa ako at umoo bago siya binuhat sa bisig ko.
"Oo bigat mo nga noon eh!"
"Em, Okay lang ba? Sigurado ka? Wala ka pang pahinga, at medyo matagal ang byahe papunta tinutuluyan ko na bahay," Tanong ni ate na medyo nag aalala.
"Ayos lang ate ano ka ba" ngumiti ako sa kanya ng malumanay.
"Para kay Lia kahit ano pa yan ayos lang."
BINABASA MO ANG
The Alcoholic Way to Fall inLove
RomantikElise Madrigal is just a simple office worker with both beauty and grace, wanders and meet Emory, a handsome and talented bartender offering her a cup of flirting, and a glass of cocktail on rocks