Chapter 5

932 20 7
                                    

@ CF Island

"Emperor, you called?" 

Napangiti si Cyde nang marinig ang tinig na yun.

"Yes, James. " Tumayo si Cyde at lumapit kay James para iabot ang hawak niyang folder.

"Your school is running smoothly so your presence won't be so necessary, am I right?"

James smirked.

"Alam mo naman kung paano tayo mamalakad ng mga negosyo, cousin."  Cyde also smirked at him

"Of course, after all, it runs in the blood." Muling bumalik sa pagkakaupo si Cyde at naupo rin naman si James at binuklat ang hawak na folder.

"Rica.. your ex's twin sister? What do you want me to do with her?" Nakakunot noong tanong ni James

"It's odd na apat na taon na siyang walang ginagawa, knowing na marami sa kanilang organization ang mga biglaang namatay. I can sense that she is cooking up something, and I want you to find out what that is." Seryosong sabi ni Cyde. Napataas ang isang gilid ng labi ni James at sinara ang folder.

"Makakaasa ka, cousin." sabi nito at saka tumayo na para umalis

Nakangiti si James habang naglalakad palabas ng building. 

Hay nako, Cyde Feronto. Anong gusto mong gawin ko? Alamin ang plano ni Rica? Ang plano namin ng mayabang na lalaking yun? 

Pagkasakay niya ng sasakyan niya ay napatawa siya nang malakas. Inilabas niya ang cellphone niya mula sa bulsa at saka may tinawagan

"Ano yung sinabi mo dati, babaita? Nahuli ako ng pinsan ko? "

"What is it this time, James? "

"I was just given a task by Cyde, and that is to know what you're cooking. Hahahaha!"

"Oh, he asked what I'm cooking? But I don't cook."

"Boba! Inutusan niya akong alamin yung plano niyo. Kung ako sa inyo ineexecute ko na ang plano bago ko pa ikanta yan kay Cyde. Hahahahahaha!"

"The plan is being executed, dumbass. He is on his way to get your niece and nephew."

"What? Ba't hindi ko 'to a-- Fuck!" Napamura si James nang babaan siya ng kausap niya.

Meanwhile


Cyde grins widely habang tinitignan ang sasakyan ni James na nakaparada pa rin gamit ang tablet kung saan pwedeng makita lahat ng cctv footage sa Island. 

Pumasok naman si Hunter na mukhang gulong-gulo na.

"Saltik ka ba bro?" napatawa naman si Cyde sa tanong ni Hunter

"Hunter, sa'yo ko lang diniscuss yung plano ko tapos di ka pala nakinig?"

"Bro, I knew you mentioned that the traitor shall not be executed nor removed yet. Di ko naman alam na magbibigay ka pa ng trabaho sa kaniya." Napaupo si Hunter sa couch at naghalukipkip. He really looked confused.

"Hunter, kailangan pa natin ang kabobohan ni James. At maghihinala na siya kung wala akong pinagkakatiwala sa kaniyang gawain. Besides, I needed him to come here so that our team could put the device in his car. Buti nga at di niya naisipang mag chopper. I know so well na ipagmamalaki niya ang bago niyang sports car kaya gagawin niya ang lahat para maidrive yon hanggang dito sa isla."

Hunter's face lighted up. He stood up and was about to applaud Cyde when a person from their technology team arrived.

"Emperor, it's working. It seems like he is currently on a call with someone."  Agad tumayo si Cyde para lapitan ito. Sinuot niya ang earphones to listen to the conversation. Sinuot din naman ni Hunter yung sa kabilang tenga

Still Owned By The Mafia's Emperor [SOBTME #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon