Chapter 4

1K 20 2
                                    

Third Person's POV

Hindi pinayagang umuwi nang maaga ni Ms. Entrada si Vincy. Hindi kinaya ni Cyvin na kumbinsahin ang guro kaya naman inis na naupo na lang sa isang tabi si Cyvin habang galit na nagtitipa sa kanyang cellphone, nagsusumbong sa nanay.

Napatigil lang siya sa kaniyang ginagawa nang maramdaman niyang may nakatingin sa kaniya.

Di kalayuan sa kaniyang pwesto ay nakaupo ang isang babae na mukhang ate ng isa rin sa mga kalahok. Nasabi niya iyon dahil  kaklase niya ang babaeng ito ngunit hindi naman niya gaanong kilala. Alam niya lang na siya ang class number 6, si Buenavidez.

Ngumiti si Buenavidez sa kaniya, isang matamis na ngiti na naging dahilan ng di malamang pagbilis ng tibok ng puso niya.

Isa sa rason kung bakit hindi niya ito kinilala kahit man lang ang first name nito ay dahil sa hindi niya gusto ang nadudulot nito sa pakiramdam niya.

Nang tumayo ang babae, nanlaki ang kaniyang mga mata at hindi na napakali. Hindi niya alam kung tatayo rin ba siya at lalapitan ito ngunit baka hindi naman pala siya ang lalapitan nito, o mananatili na lang na nakaupo at magpanggap na abala o tignan ang kaniyang kapatid.

Bago pa siya makapagpasiya kung ano ang gagawin ay nakalapit na sa kaniya si Buenavidez habang ang mata niya ay nakatitig sa mukha ng babae.

"Hi classmate!" nakangiting banggit nito sa kaniya at saka naupo sa kaniyang tabi. Tulala pa rin siyang nakatingin dito.

" Uy! Natulala ka ba sa kagandahan ko?" nagbibirong tanong nito na nagpabalik naman sa kaniya ulirat.

"Nagulat lang ako na umupo ka nang walang paalam." 

"Ows? Bakit di ba ako maganda?" she pouted. Napaawang ang labi ni Cyvin because she looks so damn cute

"I didn't say na you're not pretty, I just said that it wasn't the reason kung bakit ako natulala." Her eyes light up with his response

"So you think I'm pretty?" 

Napaawang muli ang labi ni Cyving, unable to find what to say.

"Yiiee! Ikaw classmate ha! Crush mo siguro ako" pagtutukso pa ng babae.

Napatayo na si Cyvin

"Look, classmate. I don't even know your name. Please don't assume things." Cyvin is about to leave but the girl held his hand, parang ginawa niya pang tulong yun para makatayo siya.

"I'm Elle Buenavidez, 16, crush ka rin" nilahad ni Elle ang kamay niya pero Cyvin was too stunned and he can feel his face heat up.

"Kuku!" Agad na napalingon si Cyvin sa tumawag. And he wants to thank her sister so bad because she saved him from confessing his feeling through his blushing face.

"A..are you done?" Medyo hinihingal pa nga siya nang makarating siya sa kinaroonan ni Vincy.

"Bakit ka ba kasi tumakbo palayo sa crush mo?" -Ashton

"I didn't run, I just walked fast away from her" -Cyvin. When he saw Ashton grin widely, napatakip siya sa bibig niya.

"Huh? Kuku has a crush?" Nagtatakang tanong ni Vincy.

"No, Vincy. I don't. Now let's go." Tumango na lang si Vincy at sumunod na sa kuya niya papuntang parking lot.

"Wait, Kuku. You drove here alone? You don't have license!" Vincy seems to be freaking out because she cares about the law and she wants to follow the law badly.

"Look, I am a good driver. No one's gonna ask me to pull over because I violated any traffic rules. That's the only way they can find out that I don't have a license." Proud na sagot naman ni Cyvin.

Still doubting their safety, Vincy entered the car.

Sinimulan na ngang magdrive ni Cyvin. Ngunit paglabas ng parking lot ng school, may itim na sasakyan ang sumunod sa kanila.

"Vincy, wag kang matulog. Hindi matagal ang byahe, mabibitin lang ang tulog mo" bilin ni Cyvin.

"Kuku, that car is so dirty? It's black pa naman kaya you can see the dusts more." Tukoy ni Vincy sa sasakyan na nasa likod ng kanila.

Nasa kalsada na sila kung saan wala masyadong sasakyan at ang makikita sa kaliwa't kanan ay palayan, nang mapansin ni Vincy ang sasakyan sa likod ng kanila ay nandoon pa rin at mas malapit na ito sa kanila.

"Kuku,  I think that car is odd." Sinipat ni Cyvin yung sasakyan sa salamin. Nilingon na ni Vincy yung sasakyan at tinignan nang maigi ang driver nito. The car wasn't heavily tinted kaya kita niya yung driver na nakashades at cap. He seems to be getting something. At nanlaki ang mata ni Vincy nang itaas nung lalaki yung kinukuha niya. It was a gun.

"KUKU HE HAS A GUN! HE WILL SHOOT US! " Vincy yelled. Agad namang binilisan ni Cyvin ang pagmamaneho at ganun din ang ginawa nung sasakyan sa likod.

"Call mom, Vincy. Faster!"

Nagmamadaling nagdial si Vincy

" There's no signal Kuku! Drive to the nearest bayan! Maybe he won't shoot us especially when lots of people are around. "

Ganon nga ang ginawa ni Cyvin. Mabilis siyang nagdrive papunta sa pinakamalapit na bayan na nadaanan nila at napansin nilang lumalayo na ang agwat at mukhang wala nang hawak na baril ang driver . Pero patuloy pa rin ang mabilis na pagmaneho ni Cyvin na hindi niya napansin na red light na nang siya'y nagleft turn.

"Kuku! The police!"

" Oh shoot!" Itinabi ni Cyvin ang sasakyan sa gilid kung saan pinatatabi ng pulis. Binaba niya ang bintana dahil sabi ng pulis

"Sir, beating the red light kayo!"

Vincy was more relieved that they were caught by the enforcers because as the light turned green, the car who was chasing after them just passed by them.

At the very least, the chase was over and they were safe.

A/N:

Ito na po ang update after years of going hiatus plus a year of forgetting the password of this account. I will update next week. Hopefully, 2 chapters na. Thank you so much!



Still Owned By The Mafia's Emperor [SOBTME #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon