Chapter 03

3 0 0
                                    

Chapter 3 - Winky Patooty

"Baby? They're here na, come on. " katok ni mama kaya tumayo na ako at lumabas ng room.

"Hi po! " masaya kong bati.

"Hi iha, ang ganda mo naman! " puri nung babae.

"Thank you po. " naka ngiti kong sabi.

"By the way Mr. Scot , This is my wife, Vanessa and my lovely daughter, Neon. " naka ngiting pakilala sa kanila ni papa.

"Oh this is my wife, Colin and, wait, where is he, honey? " tanong ni Mr. Scot sa kanyang asawa.

"Oh here he is. " turo ni Mrs. Scot sa papasok na lalaki.

"Walter? "

"Wienoena? " sabay naming sambit. Napa ngiti ako. Siya nga!

"You know each other? " takang tanong ni papa.

"Ah yes po papa, he's my friend. Nakilala ko po kahapon sa celebration party namin. " naka ngiti kong sagot.

"Ah, that's good to hear. " naka ngiting sagot ni papa. Kumain na kami at nagusap-usap tungkol sa business industry.

"I heard you are a summa cum laude, is that true? " naka ngiting tanong ni Mrs. Scot.

"Yes po, I graduated in La Salle yesterday. " naka ngiti kong sagot.

"Wow! You're so very smart and genius then. " naka ngiting sabat ni Mr. Scot.

"Of course, kanino pa ba magmamana? " naka ngiting tanong ni papa.

"What course did you graduated iha? " tanong ni Mrs. Scot.

"Mechanical Engineering po. " naka ngiti kong sagaot.

"Wow! That was impressive! Iilan lang ang mga babaeng may hilig mag-ayos ng mga sasakyan. " naka ngiting sagot ni Mrs. Scot kaya napangiti ako.

"Itong anak ko namang si Walter, Business Ad. ang kinuha. Para daw siya ang mamahala sa mga negosyo ng pamilya. " natatawang sambit ni Mr. Scot kaya nagtawanan kami.

Tinignan ko naman si Walter kasi naramdaman kong naka tingin siya sa'kin. Nang magtama ang paningin namin kinindatan niya ako kaya nginitian ko siya, nararamdaman ko ring namumula yung pisngi ko. Ang hilig niyang kumindat. Natapos kaming kumain at naisipan naming umalis ni Walter sa hapag.

"Ang talino mo naman pala, wala akong palag. " natatawang saad ni Walter kaya natawa rin ako. Na sa garden kami ngayon.

"Hindi naman no, nasa sipag at tiyaga lang yan. " naka ngiti kong sagot.

"So Mechanical Engineering pala ang kinuha mo. Ang talino mo talaga, naiinggit ako. " natatawa niyang sabi kaya natawa na rin ako.

"Mas matalino ka kaya! Business ad, ang hirap kaya non. Sasabog utak mo roon. " biro ko kaya natawa siya. Tumingin ako sa kanya, kinindatan niya ulit ako.

"You know? Hindi na Walter ang itatawag ko sayo! " naka ngiti kong sabi.

"Eh ano naman? Hmm, Baby? Hubby? " biro niya kaya natawa ako.

"Winky! " proud at natatawa kong sagot.

"Huh? Bakit naman Winky? " natatawa at nagtataka niyang tanong.

"Ang hilig mo kasing kumindat eh! Kaya Winky. Cute diba? " natatawa kong tanong.

"Basta ba ikaw tatawag paniguradong cute yon. " natatawa niyang saad kaya natawa na rin ako.

A Test Of Fate (EDITED)Where stories live. Discover now