Chapter 4

742 58 2
                                    

ANGEE

Nandito kami sa loob ng sinehan ngayon.Hindi ko alam bakit pumayag ako sumama kay tyron manuod ng sine.Nasa kaliwa ko si ward at sa kanan naman si tyron.Napatingin ako kay ward habang kumakain siya ng popcorn.Gosh bakit ang sexy niya kumain.Naramdaman niya yata na tinitignan ko siya kay lumingon siya sakin."Bakit?"tanong niya sakin habang patuloy sa pagkain ng popcorn "a-ah.wala" sagot ko naman.

Nagpaalam si ward na magccr daw muna.Nagpaalam din muna ako kay tyron na pupunta ako ng cr.

Inabangan ko sa labas si ward nagulat pa ito ng makita ako

"tara labas na tayo.ward"

"ah pero di pa tapos yung palabas"

"ayoko na tapusin ang boring eh tinext ko na din yung tatlo sabi ko gawa nalang sila dahilan pag hinanap tayo,ni tyron"

Nagdrive ako hindi ko alam san kami pupunta.Kaya tinanong ko siya kung san niya gusto pumunta.

Nagpunta kami sa isang ocean park.Matagal ko na gusto pumunta dito ngayon nakapunta nako kasama ko pa si ward.

Nagpicture picture lang kami.Napagod din kami kakalakad kaya kumain muna kami.

"ok lang ba talaga na iniwan natin sila"

"yeah ok lang yon"

After namin kumain nagpasya na kami umuwi na.Wala masyado trapik kaya agad din kami nakarating ng bahay.

"sige na pumasok kana ward nag-enjoy ako salamat" sabi ko habang nakasmile

"ako din thank you"

*******

"ate kamusta"salubong ni chanty sakin

"ok naman kumain kanaba?"

"yep nagluto ako ng favorite mo" sabi niyo habng nakasmile

"ate may favor sana ako"sabi na kaya pinagluto ako nito may favor na naman

"ano na naman yon"

"ate diba close na kayo ni ward baka pwede mo na ko ilakad sakanya"

Muntikan nako mabilaukan dahil sa sinabi niya.Sobrang mahal ko kapatid ko lahat gagawin ko para sakanya pero hindi ko maipapangako na matutulungan ko siya.

"hindi kaba marunong manligaw.at nagpapaturo kapa sakin"

"marunong gusto ko lang naman maging tulay ka para samin "

Aba ginawa pa kong tulay ng mokong.

"please ate sige na diba mahal mo naman ako"

"sige na tutulungan na kita"alam kong mali tong gagawin ko pero para sa kapatid ko gagawin ko kahit alam kong masasaktan man ako.

"yes salamat ate your the best ate in the world taalaga" sabay halik sa pisngi ko habang nakayakap

I like ward pero gusto din siya ng kapatid ko.Ano na gagawin ko.

******

Kinabukasan..

"ate bumaba kana andito si ward"

Napabangon ako bigla.Tumingin muna ako sa salamin bago bumaba.Di naman halatang excited ako makita siya.

"hi angee good morning nagdala ako ng pagkain baka lang kasi,di pa kayo nakapagluto"

"good morning din"sabi ko habang nakasmile

"ate yung pinangako mo ah"bulong ni chanty sakin

Bigla ako nalungkot bakit kasi parwho pa kami ng nagustuhan ng kapatid ko.

"a-ah ward sabay na kayo ni chanty kumain muna maliligo.lang ako"

"bro ikaw na bahala kay ward asikasuhin mo siya"

"opo ate"

Walang gana akong umakyat sa kwarto.Naligo na muna ako.After ko maligo nagbihis nako.Tinawagan ko si tyron para sunduin ako.dito

"oh ate di kaba kakain muna"

"dina nasa labas na kasi si tyron mauna nako sainyong dalawa ah.Bro isabay mona si ward ok"

Ningitian ko lang si ward.

****
"are you ok angee"tanobg ni tyron sakin

"ah ok lang ako sorry medyo sleepy lang ako"

Nakarating na kami ng school.Dahil mahaba pa naman ang time tumambay muna kami nila coting,celine at jelly dito sa labas

"so kailan mo balak ayain makipagdate si ward angee" tanong ni coting

"i dont know"habang nakatingin ako sa malayo

"may problema ba angee?"tanong ni jelly sakin

"guys kasi ano yung kapatid ko nagpapatulong kay ward"

"oh ano naman problema don?"tanong ni celine

"oh nygod wag mong sabihin na may gusto kana kay ward"gulat na tanong ni coting

"ahahaha congrats angee kaya pala ayaw mo sa lalake kase babae gusto mo "panunukso ni celine sakin

"i dont know hindi ko alam naguguluhan pako eh"

"bes kung ano man yang nararamdaman mo suportahan ka namin diba girls"

"yeah andito lang kami para sayo angee"sabat ni jelly

"pero infairness bagay naman kayo ni ward eh" sabi ni coting

"thanks girl"

Sakto magring ang bell kaya pumasok na kami sa classroom.Andito nadin pala si ward.Naupo ako sa tabi niya.Hindi kami nagkibuan hanggang sa matapos ang klase.

Lalabas na sana ako,ng room ng bigla nalang hatakin ni ward kamay ko.

"let's talk angee"

dinala niya ko sa isang bakanteng room.

"bakit moko dinala dito ano bang sasabihin mo"

"bakit moko iniiwasan angee"

"a-ah? hindi naman kita iniiwasan"

"hindi nga ba talaga?"sabay lapit nito sakin

Tinulak ko siya pero hindi naman ganon kalakas.Dahil parang nasosuffocate ako tuwing malapit siya sakin.

"mauna nako sayo"dali dali ako lumabas ng room

*****

Sabado ngayon walang pasok pero marami ako gagawin.Hinanap,ko agad si chanty.Sumilip ako sa may bintana.Nakita ko siyang nasa bahay ni ward sa may bakuran.Mukhang masaya ang pinag-uusapan nila.selos ka naman.Ako,magseselos hindi kaya.

"mukhang saya niyo ah anong meron"tanong ko sa kanila

"ikaw pala ate,eto kasing si ward ang daming kinuwento nakakatawa"

"dito na kayo kumain ni chanty angee sinabihan ko na din sila.coting celine at jelly na pumunta na din dito"

"oo nga ate nakapamili nadin kami ni ward na lulutuin"

Edi ako na yung late gumising.Ilang minuto lang dumating nadin yung tatlo may dala pang alak si celine.

Nag-iihaw sila chanty at jelly ng isda habang kami ni ward andito sa.kusina nagluluto ng ibang putahe.

"awts"

Nagulat ako dadali ko kinuha kamay ni ward

"ayan bakit kasi di ka nag-iingat"

Nahiwa niya ng maliit ang isang daliri niya.Kaya kumuha agad ako ng first aid.Nilagyan ko nadin ng band-aid.

Nagkatinginan lang kami dalawa.Napatingin ako sa labi niya.Hahalikan ko na sana siya ng bigla nalang pumasok si coting sa kusina.Mabilis naman kami naghiwalay ni ward.Dahilan para bumilis tibok ng puso ko.

Ugh! this is so embarrassing!!!





DATING WITH MY CRUSHWhere stories live. Discover now