ANGEE
Dahil vacant ngayon naisipa muna namin tumabay dito nila coting celine at jelly.
"asan pala si ward angee"tanong ni coting sakin
Nagkibit balikat lang ako.Hindi ko naman talaga kasi alam kung nasaan siya.
"anyway girls may nakuha akong libreng accommodation sa isang beach resort ano g ba kayo?" tanong ni celine samin
"sure ba kelan ba yan"
"next week na"
"angee layo ng iniisip ah sang planeta na naman ba umiikot yang isip mo"si celine
Yeah iniisip ko kasi yung sinabi ng brother ko saki .Gusto niya niya na iset ko sila ng date ni ward.Hindi ko pa nakakusap si ward tungkol dito .Siguro naman ako na di papayag yon.
"may gumugulo ba sayo angee"tanong ni jelly
"wala naman ok lang ako"sabi ko habang nakasmile
*****
"ward sige na pumayag ka please"
"no! ayoko"
"isang date lang naman eh pagbigyan mona kapatid ko"
"sige makikipagdate nako sa kapatid mo pero sa isang kondisyon"
"sige ano yon?"
"magdidate tayo mamaya" sabi niya habang nakangiti
Hindi ako nakapagsalita agad, si ward inaaya ako makipagdate.Teka bakit parang nabaligtad na yata.Dapat ako mag-aaya sakanya.Anyway mas ok na din yon atleast nagawa ko na yung gusto nila celine.
"sige payag ako"
"ok"
******
Nasa bahay nako hindi ko alam anong isusuot ko mamaya sa date namin ni ward.Ang dami ku nang naisukat na damit.Sige eto nalang black dress siguro.
"ate nandito si ward bilisan mo jan" sigaw ni chanty
Akala ni chanty may party lang kami pupuntahan.Sorry bro gusto ko lang muna maging masaya kahit ngayon gabi lang.
Bumaba nako ng kwarto.Nakita ko si ward grabe ang sexy at ganda.niya sa suot niyang dress mas lalong lumitaw pagiging mestiza niya.
"pano girl enjoy kayo sa party na pupuntahan niyo ah,sure ba kayo na ayaw niyo magpahatid?"
"wag na bro salamat nalang"
"sige chant mauna na kami ng ate mo"
"sige ingat kayo and take care"
Sumakay na kami ng kotse ko.Siya na din ang nagdrive dahil siya lang nakakaalam kung saan kami pupunta
"you look so beautiful bagay sayo yang dress"
"ikaw din ang ganda mo"
"san mo ba ko dadalhin?"
"were here"
"ah? sure ka dito?bakit ang dilim naman yata"
"yeah kaya tara na don,and wait auot mo muna to"
"bakit kailangan mopa ko iblindfold"
"for the surprise diba nga"
"asus may nalalaman kapang ganon"
*******
CELINENakaready na ang lahat.Nandito kaming tatlo ngayon nila coting at jelly dahil humingi ng favor si ward gusto daw niya kasi isurprise at maging successful ang date nila ni angee.
"ano wala paba sila?"tanong ni coting
"wala pa eh"sagot ni jelly
"ano ba yan kanina pako kinakagat ng mga lamok dito"reklamo ni celine
"wag kana magreklamo jan kami nga di nagrereklamo eh"
"tumigil na nga kayo baka mamaya andito nga yon"
"girls ayan na ata sila iready niyo na ying music coting nakaready naba yung mga lights"
"opo kanina pa"
"good at the count of three sindihan niyo na ah"
"3"
"2"
"1"
"Go"
********
WARDTinanggal ko na ang piring ni angee.Sunod sunod na umilaw mga nakasabit sa puno.Then nasa gitna nito ang isang table with two chairs na may nakapalibot na mga petals ng roses sa bab.Then puno din ng candles ang sahig.
"ang ganda ikaw ba lahat ng gumawa nito?"
"hindi nagpatulong ako,kila celine nagustuhan moba?"
"oo naman ang romantic kaya"
Pinaghila ko siya ng upuan.Then nagsalin din ako ng wine sa wine glass.Tumayo ako para ayain siya mag sayaw.Nilagay ko kamay ko sa beywang niya siya naman sa may balikat ko.
"Alam mo ba sa buong bhay ko ngayon lang may gumawa nito sakin"sabi niya habang nakasmile
"alam mo bang matagal na kitang crush"
"di nga?"
"oo kaya nga nung lumapit ka sakin para makipagkaibigan medyo nahihiya pako non,kasi biruin mo yung crush ko gusto akong kaibiganin"
"hindi ko alam na may pagnanasa kana pala sakin ahaha"
"di naman pero parang ganon na din ahaha"
"gusto ko lang din malaman mo na mahal kita angee "
"mahal din kita ward pero kasi--"
"shhh please isipin mo muna yung tayo pwede ba ?and gusto ko maging special ang gabing ito para satin"
Tumango lang ito.Nakatitig lang ako sa mga mata nito.Dahan dahan ko hinalikan ang mga labi.It was a passionate kiss.
"i love you angee"
"i love you too ward"
*******
"aw kinikilig ako saknila girls"
"ang sweet tayo kaya kelan magkakaraon ng wardo sa buhay natin "
"wag kana umasa magkaroon kapa coting ahaha"
"eto talag panira ka eh"
"guys iwan na kaya natin sila nagugitom nako eh kumain muna tayo"aya ni jelly
"mabuti pa nga tara na"
******
Pauwi na kami ni angee.Ayoko na sana matapos pa tong gabi.Gusto ko lang makasama siya.
"thank you for this special night"
"i hope you enjoyed"
"of course best ever date ahaha"
Sige na bye,goodnight mahal ko"
Pumasok nako ng bahay.Hindi parin mawala wala mga ngiti ko.Ganito pala.ang pakiramdam na inlove.Sana lagi nalang ganito kasaya.