Chapter 13

847 56 4
                                    

WARD

Buong araw akong nagdrive pero hindi namin alam ni celine kung saan pwede dalhin ng mga kidnaper si angee.Paano kung gawan siya ng masama hinding hindi ko sila mapapatawad .

"hey ward chill kalang baka mabangga tayo bagalan mo lang"

Hininto ko muna ang sasakyan.

"naiinis ako celine hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin,hindi ko sila mapapatawad pag may nangyari di maganda kay angee"

"hintayin natin tumawag mga kidnapper mabuti pa bumalik na muna tayo baka nakausap na ni chanty mga kumidnap kay angee"

Tama siya hintayin nalabg namin na tawagn kami.

Nandito kami ngayon sa bahay nila.chanty.Wala pang tawag na natatangap mula kanina.Lahat kami kinakabahan na.Tinawagan ko na si dad para ipaalam sa knya ang nangyare.Sinabi niyaj na bukas ay darating na ito dito.

Lahat kami ay napatingin sa kinaroroonan ng telepono ilang sandali pa ay may tumawag galing sa mga kidnaper

"hindi nako magpapaligoy ligoy 20 milyon kapalit ng ate mo"

"wala kaming ganon kalaking pera nahihibang naba kayo"

"chanty chate mo" alam kong barya lang yan sainyo kung gusto mo pang makitang buhay ate mo magready ka ng 20 milyon."

"paano ako makakasigurong bhay pa si ate"

"chanty wag ka magbibgay kahit pi--"

"ano naniniwala kana kaya ihanda mona ang pera qt isa pa wag na wag kang tatawag nng pulis kung hindi patay ang ate mo

"hello! hello!"

"ano daw sabi chan"

"nanghihingi sila ng 20 milyon kapalit ni ate"

"ano pang hinaantay natin iready muna chanty wag ka mag-alala kaya natin ibigay sakanila yan"

****
Dumating na si dad galing newyork.Kinuwento ko sakanya lahat pati ang paghingi nila ng ransom.

Dont worry tinawagan kona ang ninong mo para matrace natin kung saan lugar si jane

ilang minuto pa ay dumating na ai general at mga kasama niya.

"so ganito gawin natin,siguraduhin mo na hahaba ang pag-uusap niyo para matrace natin kung saan siya.

Halos nakaready na mga tahuan ni ninong.Ilang sandali pa tumawag na ulit sila

Hindi naman kami nabigo dahil natrace nila kung saang lugar nanggaling ang tawag.Naghahanda na sila .Hintayin mo ko mahal

"dad pwede ba kami sumama"

"no iha mapanganib baka mapano pa kayo"

"dad please hindi ko kayang maghintay nalang dito"

"ok pero wag kayo gagawa ng ikakapahamak niyo"

Patungo na kami sa lugar kung saan dinala si angee.Liblib ang lugar na to.Nandito na nga kami lahat ng tauhan ni ninong ay nakaready na.

Nagtingin tingin ako sa may gilid ko ayokong maghintay nalang dito kaya nagtungo ako sa may likod para maghanap ng madadaanan.

******
ANGEE

"pirmahan mo na to jane"sabi ng lalake

"hinding hindi ko pipirmahan yan"

"pipirmahan mo to o gusto mong pasabugin ko yang bungo mo"

"kung ako sayo jane pipirmahan ko na yan"

"kahit patayin niyo pa ako hinding hindi ko pipirmahan yan"

"ayaw mo talaga?"

"boss may mga pulis!"

Mula sa labas may narinig akong mga putukan.

"bantayan mo yan"

"halika dito sumama ka sakin"

Dali dali ako hinila ni kevin papunta sa likod.

*****

WARD

May nakita kong maliit na pinto pinasukan ko ito.Hindi ko alam kung saan ko hahanapin si angee andaming pasikot sikot sa lugar na to.Narinig ko na mga putukan sa labas.Kailangan mahanap ko agad si angee

"angee" Nakita ko siyang hawak ng isang lalake.Kumuha agad ako ng matigas na bagay.Pumunta ako,sa likod nito at buong lakas kong hinampas sa may ulo niya.

"ward?!"

"ako nga mabuti at ligtas ka" sabi ko habang yakap yakap siya

Tinanggal ko mga nakatali sa kamay nito.Pero bigla ako sinuntok at napatumba ako.Ang lakas ng suntok niya.Gumanti din ako ng suntok.Hanggang sa mag-agawan kami sa baril.At bigla nalang ito pumutok

"warddd!!!"

Napaatras ako hindi ako ang tinamaan ng baril kungdi yung lalake.Nabitawan ko ang baril dahil hindi naman ako sanay humawak nito

"ward" niyakap ako ni angee habang umiiyak siya

"ok na wag kana matakot safe kana mahal" sabi ko habang hinahagod siya sa likod.

"ward!"

Hindi ko inaasahan na sasanggahin ni angee yung bala na dapat para sa akin.Napaupo ito duguan."no no no no angee please " Umiiyak ako habang ginigising siya.Hindi hindi to maaari.

"tulongggg! tulungan niyo kami!maha gumising ka parating na ambulansiya"

"w-ward ma-mahal na m-mahal kita masaya ako dahil nakilala kita"

"shhh wag kana magsalita mahal makakaligtas ka ok parating na ambulansiya"

"ward anong nanyare! ate! ate! gumising ka wag moko iiwan ate ko"

"anjan na ambulansiya isakay niyo na siya"

"dad "

"don't worry iha makakaligtas si jane mabuti pa sumama kana don"

Sumakay nako sa ambulansiya kasama ko si chanty.Patuloy parin kami sa pag-iyak

"ate please lumaban ka wag moko iiwan"

"laban ka mahal ko malapit na tayo"

Ilang minuto pa lumipas nakarating na kami sa hospital

"sorry pero hanggang dito nalang po kayo"

"doc gawin niyo po lahat"

*****

Hanggang ngayon hindi padin lumalabas mga doctor.

"ward chanty kamusta si angee"tanong ni celine

"wala pa hindi pa sila lumalabas"

"makakaligtas si angee guys wag kayo mag-alala"sabi ni coting

Ilang minuto pa lumipas lumabas na ang doctor

"doc kamusta po"

"so far natanggal na namin yung bala  pero maraming dugo ang nawala sakanya kaya kailangan siyang masanilan agad ng dugo"

"doc pareho po kami type ng dugo ni ate"

"sige sumunod ka sakin"

"guys kamusta ok lang ba si angee" tanong ni tyron

"kailangan niya masalinan agad ng dugo andon na si chnty para magdonate"sagot ni jelly

****

Ok na daw lagay ni angee hinhintay nalang namin itong magiaing.Nakahinga nako ng maluwag dahil ligtas na mahal ko .

"ward mas mabuti aigurong umuwi ka muna wala kapang pahinga baka ikaw naman magkasakit"

"ayoko gusto ko ako unang niyang makita pagGising niya"

"tama si chanty iha umuwi ka.muna tignan mo din yang itsura mo di kapa nagpapalit"

"wag kang mag-alala ward kami na bahala kay angee"si coting

Tumango nalang ako.Umuwi muna ako ng bahay para magpalit.

DATING WITH MY CRUSHWhere stories live. Discover now