ANGEE
Bago ako umalis ng bahay uminom muna ako ng gamot feeling ko kasi ang bigat ng pakiramdam ko.Nakita ko din na may nakahain na pagkain.Hinanap ko kapatid ko pero isang note lang ang nakita ko.Nauna na pala siyang umalis at susunduin niya daw si ward.
After ko kumain umalis na din ako.kanina ko pa napapansin na panay ang sunod ng itim na kotse sakin.Pero mali pala kutob ko dahil lumiko ito pakanan.Akala ko talaga susundan ako.
Nakarating nako pasakay na sana ako ng elevator ng makita ko si chanty at ward na magkasama.
"ate ngayon kalang?"
"yeah"sabi ko kahit pilit lang ngiti ko
"good morning ward" sabi ni ward
"same here"
Sabay sabay na kami sumakay,ang awkward lang
"congrats pala sainyo"
"ah ate kumain kaba kanina pinagluto kasi kita"
"yeah thank you "
"are you ok angee? may sakit kaba ang putla mo kasi?"
"ah wala to sa puyat lang siguro"sabi ko habang nakangiti
"yeah lagi kasi nagpupuyat si ate this past few days pinupuyat yata ni tyron hahaah"
"sige mauna nako sainyo dalawa"
Nauna nako lumabas sakanila.Naupo muna ako wala pa naman masyado gagawin.Binuksan ko lang ang laptop ko.
*****
Pinuntaha ko si ward sa office niya dahil kailangan ko siyang isama sa isang construction site para mag inspeksiyon.
"pack your things may pupuntahan tayo"
"ah san tayo pupunta"
"sa site gusto ko kasi na ikaw ang humawak don and part yon ng training mo"
Paalis na kami ng makasalubong namin si chanty
"ate at ward san.kayo pupunta?"
"Sa lugar na di ka namin makikita"Sabi ng isip ko
"ah sa site lang bro "
"pwede ba ko sumama"
"nope dont worry di ko naman papabayaan girlfriend mo ahahh"pabirong sabi ko pero hindi dinig ni ward dahil nakatingin ito sa phone niya
"sige ingat kayo"
Umalis na nga kami.Ginamit ko nalang yung kotse ko.Ilang minuto lang ay dumating na kami.Sinalubong kami isa sa mga engineer na si Mr.Deleon.
"kamusta dito"
"ok naman po ma'am kailangan lang irenovate yung mga ilang gamit"
"ah ok,siya nga pala engineer si ward pala siya muna pansamantalang titingin dito sa site"
"sure po ma'am,nice to meet you ma'am ward"
"nice to meet you too engineer"
"pwede mo ba siya itour muna engineer?"
"sige po,tara po ma'am ward"
"wait san ka naman pupunta angee"
"diyan lang ako sa kabila may titignan lang ako"
"dont worry mabait yan si engineer"
Nakita ko na maayos naman nagtatrabaho mga tao.Ang sisipag nila.May nakita kong sofa kaya naisipan ko muna maupo habang hinaantay ko sila ward.
"ah ma'am magmiryenda muna kayo dala po yan ng misis ko niluto niya po para sainyo,pagpapasalamat din po niya sa tulong na binigay niyo sakanya nung nanganak siya"
"mukhang masarap to ah,thanks kamusta pala misis mo?"nakangiting sabi ko
"ok naman po malusog po si baby" sabi niya
"sige po balik napo ako sa trabaho"
"okay"
****
WARD
Pabalik na kami.Pero ako na pinagdrive niya.Pagtingin ko sakanya nakatulog siya ganon ba talaga siya kapuyat.Napansin ko parang pinagpapawisan siya,hinawakan ko noo niya naramdaman kong ang init niya.
"mygad angee ang init mo" pag-alala ko sakanya
Niliko ko nalang ang sasakyan.Iuuwi ko sana siya kaso medyo malayo pa bahay nila kaya sa condo ko muna siya dinala.
Hinga ko nalang siya sa may kama.Tatayo na sana ako pero bigla niya hinawakan kamay ko
"hmmmm please dont leave me ward"
"dito lang ako di kita iiwan" sabi ko sabay halik ko sa noo niya
Mukhang nanaginip lang siya.Kumuha muna ako ng maligamgam na tubig para punasan siya.Pinalitan ko nadin muna damit niya dahil basang basa ito ng pawis.
Nagluto ako ng soup para makakain siya.Tinawagan ko narin si chanty para hindi na siya mag-alala sa kapatid niya.
Ginising ko muna siya para makakain at makainom ng gamot.Konti lang kinain niya nakatulog ulit ito.Napansin kong nanginginig katawan niya kaya kumuha pa ko ng ilang kumot para kumutan siya.Hininaan ko nalang din muna yung aircon para di siya gano lamigin.
Napansin kong nanginginig padin katawan niya kaya tinabihan ko na siya at niyakap medyo nawala na pangingig niya.Di ko namalayan na nakatulog nadin pala ako.
Nagising ako pero tulog pa si angee.Nakayakap ito sakin.Napangiti naman ako pinagmasdan ko lang ang mukha niya mula sa mga palikmata niya hanggang sa mga labi niya.Hindi ko na napigilan sarili ko gusto ko siya halikan.Nagulat ako dahil nagising ito.
"hi" ngiting bati ko parang walang nangyare
"please kiss me more mahal"
Tinitigan ko lang siya.Baka kasi nanaginip lang.Pero hindi dahil siya na mismo naunang humalik sakin.Sinabayan ko lang bawat gala ng mga labi niya.Alam kong kakagaling niya lang sa sakit.Pero hindi ko matanggihan ang isnag tulad niya.Pumatong ako sakanyan "are you surw you want to do this"? tanong ko sakanya.Tumango lang siya.Muli ay sinakop ko na mga labi niya pababa ng leeg hanggang sa naging mapusok nako dahil hindi kona mapigilan ang nararamdaman ko.Hindi ko siya masyado pinagod dahil alam kong may sakit ito.
"i love you angee" bulong ko sakanya
"bakit ka umiiyak?may masakit ba?"habang pinupunasan ko luha niya baka kasi nasaktan ko siya kaya nag-aalala ako.
"hindi masaya lang ako i love you ward"
Hinalikan ko siya sa may noo."eto lang pala magpapagaling sayo mahal"pabirong sabi ko."sira ok naman na ako ang galing kasi ng nurse ko" sabi nito.
"mukhang okay kana nga kispirin at yakupsul lang pala katapat mo"
"pwede mo ba ko ipagluto nagugutom na kasi ako"pacute na sabi nito
"hindi kapa ba nabusog sakin" pabirong sabi ko.
Nakita kong namula ito."sige ipagluluto na kita mahal ko para makainom ka ulit ng gamot"sabi ko sabay halik sa lips niya.
**