CHAPTER 14

1.3K 77 13
                                    

ANGEE

Unti unti akong nagmulat puting kisame ang nakita ko.Ginala ko paningin ko sa loob ng silid.Nasaan ako?Patay naba ako.Nakita kong bumukas ang pinto."ate? ate mabuti at nagising kanadin" sigaw ni chan sakin.Ngumiti ako sakanya.Sunod sunod na nagsidatingan ang mga kaibigan ko.

"angee mabuti at nagising kana"si jelly

"ang tagal mo magising angee akala ko wala ka nang balak gumising eh"si coting

May isang tao akong hinahanap."si ward asan siya?ok lang ba siya?"tanong ko sakanila

"wag kang mag-alala sigurado pabalik na yon dito pinagpahinga muna kasi namin eh"sabi ni celine

"angee kamusta kana"si tyron

"eto ok naman "

"alam mo ba iyak ng iyak si chan" sabi ni celine

"sorry bro kung pinag-alala kita"sabi ko habang nakangiti

Habang nagkukwentuhan sila unti unti nang pumikit mga mata.Masaya ako dahil nakita ko ulit sila.

*****

WARD

Tinawagan ko si celine tinanong ko kung nagising naba si angee.Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan dahil hindi ko makausap ng maayos si celine iyak lang ito ng iyak.Kaya binilisan ko ang takbo ng kotse.Pagdating ko sa hospital dali dali akong umayak ng 2nd floor.Nakita ko sa labas ang lahat.Dahan dahan akong lumapit sakanila.Bakit ang lulungkot ng itsura nila.

"celine kamusta si angee nagising naba?"

"chan gising na si angee diba?"

Bakit hndi sila sumasagot.Dahan dahan kong binuksan ang pinto.Nakita kong nakahiga si angee wala na nakasaksak sa katawan niya.Unti unting bumagsak mga luha ko.Nanghihina ako na hindi ko maintindihan.Niyakap ko lang siya patuloy ako sa pag-iyak! Hindi bakit moko iniwan!Mahal na mahal kita angee!.

"hmmm yung sugat ko mahal"

Sa gulat ko bigla ako,napatingn sakanya."buhay ka? mahal" tanong ko dito

"nagising ako ang ingay mo kasi natutulog ako eh"

"akala ko patay kana sabi kasi nila.celine"sabi ko sakanya sabay tingin kila celine.Ang mga loko nagpipigil pa ng tawa

"hahahahahahaahahahahahahahahahahahah" nakakatawa yung itsura mo kanina wardo

"ahahahahahahah kaya nga ang dami kong tawa" si coting at jelly

"mga loko kayo ah pinagkaisahan niyo na naman mahal ko" sabi ni angee

"kainis hindi kayo nakakatawa! Alam niyo ba na sobrang takot ko nung malaman kong patay na siya.Hinding hindi ko mapaptawad sarili ko pag nawala siya" sabi ko habang naiiyak sa inis

"kayo kase pasensiya na wardo gusto lang namin makita reaction mo at kung talagang mahal mo nga ate ko" sabi ni chanty

"mahal na mahal ko si anggee handa ko aiyang pakasalan kahit saan"sabi ko habang nakatitig kay angee

"talaga ward?papakasalan moko?"

"yes mahal ko gusto kita makasama habang buhay"

"ayon naman pala edi kasalanan na" sigaw ni tyron

"i love you mahal ko"

"i love you too mahal"sagot ko.

Wala ako pakialam kung andito man sila basta gusto kong halikan ngayon si angee.Hinalikan ko na siya.

"oh guys tara na mukhang etchapwera na tayo dito oh."

"kaya nga tara na malay mo makabuo sila dito ahahahaha"

*****

ANGEE

Nandito kami ngayon ni chan sa puntod ng mga magulang namin.Nag-alay kami ng mga bulaklak.

Hindi rin kami nagtagal.Umalis na kami si chan ang nagmamaneho ng sasakyan.

"ate matulog ka muna malayo pa byahe natin"

"teka byahe?bakit san ba tayo pupunta?"

"sa party hahaha"

"sira kaba?sang party ganito suot ko?"

"ok lang yan ate maganada kapadin kahit ano isuot mo"

"ikaw nalang chan ibaba monako dito pupuntahan ko nlang si ward no miss ko na kasi siya"

"magkikita rin kayo mamaya kaya matulog ka muna"

Wala nako nagawa kung di sumama sakanya.Magpapaalm nalng muna ako kay ward.Tinatawagan ko siya pero di niya sinasagot.Ano naman kaya pinaglakabusyhan niya.

"oh bat ganyan itsura mo ate"

"di kasi sinasagot ni ward tawag ko"

"baka.busy lang wag mo muna istorbohin"

"sana man lang nagtxt siya at ng di ako nag-aalala saknya no"

"andito na tayo"

Mula sa bintana ng sasakya nilibot ko paningin ko.Parang ang tahimik naman dito.

"akala koba party pupuntahan natin bakit parang wala naman mga tao"

Bumaba na kami ng sasakyan."ate wait ah jan kalang"

"chan wait wag moko iwan dito oy"

Ang bilis lang niya tumakbo.Humanda talaga sakin yon iwanan ba ko dito eh ang dilim dilim.Naglakad lakad ako hanggang sa may makita ako mga ilaw.Sinundan ko lang saan patungo.Bigla nalang may kumanta.Baka may event dito nakakahiya kung papasok ako.Aalis na sana ako.

"ate dito"!

Si chan,andito din sila celine,jelly at coting pati si tyron.Anong ginagawa nila.dito.Lumapit ako sakanila.Isa isa silang nagbigay ng rosas sakin.Feeling ko tuloy bumalik ako sa 18th birthday ko.

Nakita ko su ward papalapit sakin.May hawak na bouquet ng bulaklak.Bigla siyang lumuhod sakin.Naiyak ako hindi ko,akalain na gagawin niya to.Kasama din ang family niya na magwitness sa proposal niya.

"The first time I saw you my heart whispered, 'That's the one.' You make me happy in a way no one else can.I want to grow old with you angee.Please marry me?"

Tumulo luha ko.Tumango ako "yes ward" Tumayo ito at niyakap ako ng mahigpit.Unti unti nagkalapit mga labi namin.

"wooohhhhh congrats ward and angee" sigaw ni celine

"CONGRATS LET'S CELEBRATE!!"

The best day of my life.











FINALE....THANK YOU GUYS!! HOPE NAGUSTUHAN NIYO!

DATING WITH MY CRUSHWhere stories live. Discover now