PROLOGUE
It's been 3 years...
Tandang-tanda ko pa yung mga ngiti niya...
Yung mga corny but sweet lines niya...
Miss na miss ko na siya...
"Mommy!"
"Baby, diba sinabi na ni mommy na don't play with your food?"
"But mom-"
"No buts, young lady!" Anak niya nga talaga 'to... Katulad na katulad niya.
Nandito kami ngayon sa puntod ng pinakamamahal kong tao. Dito narin kami nag-lunch...
"Mommy, masaya ba si daddy sa heaven?"
"Yes naman, baby. Daddy is with God now."
"Mom, can you please tell me your story? Yours and dad's. Pretty pretty please?" Yes, mahilig siyang mag-tanong ng tungkol sa dad niya... But never have I thought she'd be interested in our story. Oo, cliché siya, yung tipong nakasanayan na ng mga tao kasi ganun nalang palagi...
Pero ours is special... Very very special. Dahil ang story na iyon ang humubog sa buong pagkatao ko. Bago siya dumating, hindi ko masasabing handa ako sa maaaring maging consequences ng actions ko. Siya... Siya ang nakapagpabago sa immature at brat na si Cassandra Lilianne del Castillo.
~~~
"Haaaay..." Hingal na hingal kong nilapag sa kama ang anak ko... Anak namin ni AJ. Kamukhang-kamukha niya, kuhang-kuha ang mga singkit na mata ni AJ, at malalalim na dimples.
Tumutulo na ang luha ko habang hinahaplos ang kanyang buhok. Nawala man si AJ, nagpapasalamat ako at at isang magandang ala-ala ang iniwan niya sakin.
Tumayo ako na nahagip ng mata ko ang isang box sa may likod ng cabinet ni Jillian. Nakatape ito, at may nakasulat na "MEMORIES".
Agad kong kinuha at binuksan. Unang nakita ko ay ang picture ni VAMP... VAMP. Isang lalaking naging napakalaking parte ng buhay ko.
Inilabas ko ang frame... BLAAG!!! Oh God... Nabasag ko ang frame. Naramdaman ko nalang na hinihila na ni Jillian ang damit ko.
"Mommy... Who's that guy?" Tanong niya habang kinukusot pa ang mata niya. Sigh, I knew she'd ask me that. I guess I'm gonna have to recall everything that happened...
BINABASA MO ANG
Memories
Teen FictionAng story na ito ang humubog sa buong pagkatao ko. Bago siya dumating, hindi ko masasabing handa ako sa maaaring maging consequences ng actions ko. Siya ang nakapagpabago sa immature na si Cassandra Lilianne del Castillo.