Chapter 2 - Depression
Cass' POV
Napatayo si Vamp sa kama at nalaglag naman yung girl na... Ka-ano niya. Serves her right.
I stood there, not knowing what to do or how to react. My knees were shaking at alam ko na anytime soon, babagsak ako sa lapag at hahagulhol. At dahil ayaw kong makita nila yun, tumakbo na ako palabas ng condo ni Vamp. Besides, I basically grew up running away from my problems.
Agad akong pumunta sa isang bar at tinawagan si Eleanor. Of course I'd call her, she's my best friend, and magaling nga sya sa pagbibigay ng advice.
[Sup?]
"*sniff* El?"
[Cass?! Why the frick are you crying?!]
"I'll tell you as soon as you get here."
[Kay. Where are you?]
"XXX Bar. Please *sniff* come here quick."
[Edward will be going with me. Compose yourself, papunta na kami.]
"Thanks, Ellie. *sniff* Bye, love you."
-Toot- -Toot- -Toot-
Huminga akong malalim at uminom ng marami habang hinintay sina El. Nung dumating sila, syempre sinalubong nila ako agad ng 'What happened?' at ang tanging naisagot ko ay mga luha. Everything was so painful, I can't even think properly anymore. Or maybe it's the alcohol. I don't know, I'm too busy acting numb.
"Siguro dapat iuwi na natin siya." Narinig kong sabi ni Edward kay Eleanor. Nakatingin lang ako sa kawalan, hindi ko parin makalimutan yung nakita ko kanina.
"No, Kuya Cy will definitely kill us. Ayaw na ayaw niyang lasing yan si Cass, tapos iyak pa ng iyak." Matigas naman na sagot ni El.
"Tingin mo dahil kay Vaughn 'to?"
I heard El gasp. "Oh shit. Akin na yang phone mo!"
"What? Ano naman kinalaman ng pho-"
"AKIN NA SABI EH!"
"Will you keep it down?! Oh, saksak mo sa baga mo."
Napatingin ako sa kanila. Padabog na ini-unlock ni Eleanor yung phone ni Edward, and then called someone. Vamp, maybe.
"VAUGHN ANGEL MARK PEREZ. TELL ME WHAT IS HAPPENING TO MY BEST FRIEND. THIS INSTANCE." God, kung hindi lang ako problemado, at kung hindi lang ako galit kay Vamp, siguro natakot na ako kay El. Kasi pag ganyang tono yung gamit niya, I swear, di niya tatapusin yang convo niyo hangga't di ka namamatay.
Lalong nag-dilim ang aura ni El. I guess Vamp said the truth. "Don't ever come near her until you've fixed your issues with that sl*t. I don't care kung lasing ka nung time na yun, hindi ka makakalapit kay Cass hanggat may nakasunod sa'yo na... Basura. I'm warning you, Vaughn." At binaba niya na yung phone.
"That serious?" Agad na tanong ni Edward.
"Very. If that piece of crap gets pregnant, so help me Ed, ihuhulog ko talaga siya sa building ni Tito Gohann."
I sighed, at parehas silang napalingon sa direksyon ko. "Dun ka muna sa bahay, hindi ka pwedeng makita ni Kuya Cy ng ganyan ang itsura mo. Edward, pakibuhat na nga lang si Cass." At binuhat nga ako ni Edward papunta sa sasakyan niya.
The ride was silent, except for my occasional sniffing. I have decided to tell Eleanor everything, kasi sobrang bigat na ng nararamdaman ko.
"Maybe I've been too controlling, or maybe I didn't show him how much I love him?" Eto nanaman ang mga luha...
BINABASA MO ANG
Memories
Teen FictionAng story na ito ang humubog sa buong pagkatao ko. Bago siya dumating, hindi ko masasabing handa ako sa maaaring maging consequences ng actions ko. Siya ang nakapagpabago sa immature na si Cassandra Lilianne del Castillo.