Chapter 6 - Escape
Cass' POV
Unti-unti nang nagdadatingan yung guests, habang kami ni Eleanor ay nagliligpit ng mga gamit ko. I am finally leaving...
I know hindi maganda ang magiging epekto nito, but I certainly have no choice. Kung pwede lang magpaka-Juliet, eh ginawa ko na! But I am not that stupid, baka mamaya ipalibing nila ako ng buhay. Hell to the no.
KNOCK KNOCK
I looked at El, then at the pile of clothes on my bed. Geez, paano yan?! Baka mahuli ako!
"A-ah... Palabas na kami! Wait lang!" Sigaw nalang ni El kahit na di nagtanong yung kumatok.
"Hey, it's Ed! Buksan niyo yung pinto!" PFFFT. Lakas ng loob mang-utos, paano kung nagbibihis pa ako?!
'Should we tell him?' El mouthed to me. I nodded in response. I know I can trust Ed.
Pinagbuksan niya si Ed, at halatang nagulat si Edward sa nakita niya... Teka, bakit siya nakangiti?
"Oooh... Masyadong excited sa honeymoon, Cass?" WOT?! AAAAH PANG-ASAR KA ED!
"Wha?! Nooo..." Agad na sagot ni El sa kapatid, with hand gestures pa! "Erm... She's... She's gonna escape... Heheh..."
"Ah, ganu- WAIT WHAT?!"
"OA, bro."
"OA?! Alam niyo ba ang maaaring mangyari once you decide to continue your stupid plan?!"
"Edward," I sighed. "I have no choice. I did love him, I swear. You yourself saw how crushed I was when I saw him and that girl. Pero, I have moved on. Believe it or not, he's just a friend now. Best friend, rather. I'm not going to give up years of friendship for a failed relationship."
"Cassandra, still it's not fair. Madaming umaasa sa'yo, your parents, his parents, Vaughn, Vhyn, Vina... Even Cymon, kahit na galit padin siya kay Vaughn! Tapos tatakasan mo silang lahat?"
"What do you suppose I do? Ayokong magpatali habang buhay sa taong di ko mahal! Lahat tayo ayaw nun diba? Eto nalang ang paraan, kasi hindi ko na mababago yung isip ni Mom at Dad."
"Okay, I give up," and he raised his hands, as if surrendering. "Kung yan ang desisyon mo, wala na akong magagawa. Hayaan niyo, wala akong pagsasabihan. Sana lang, maging maayos ka kung saan ka man pupunta, Cass. Kami na ni El bahala dito..."
Alam kong napipilitan lang siya, but still I smiled at him, kasi nageeffort siyang mapagaan ang loob ko.
"Thank you, I owe you one." Then I hugged him.
~~~
Dumating na si Tito Marcus and Tita Victoria, so has Kuya Vhyn and Ate Vina. Still, hindi padin ako nagpapakita. They won't see me tonight. And the night after that... And the night after that...
Bumaba na sina El at Ed para i-distract ang mga guests, lalo na ang parents ko at pamilya ni Vamp. Sana maging okay silang lahat after I leave.
To be honest, I hate this side of me. Yung takbo nalang ng takbo sa problema ko. Kaso, mas gugustuhin ko pa ata yun kaysa harapin ang mga problemang hindi ko naman deserve. Why is my life like this?
I heard my Mom speaking, and that was my cue to leave, dahil sigurado lahat ng attention nasa kanya at wala sa front gate... Obviously. I ran at nung makarating na ako sa gate ng subdivision, nagpara ako ng taxi.
Nakarating na ako sa hotel kung saan magpapalipas muna ako ng gabi. Bukas ng 7am ang flight ko, Eleanor already printed out the tickets. Magbibihis na sana ako ng bilang nagring yung phone ko...
Calling...
Vaughn Perez
Hindi sa bitter, pero binago ko na talaga yung VAMP<3 sa phonebook ko. Ang corny kaya! Atsaka, medyo may sama pa ako ng loob sa kanya, hindi dahil sa nangyari sa kanila nung babae niya, pero dahil mukhang tuwang-tuwa pa siya sa engagement. Nakakainis!
Binaba na niya yung phone, pero after 1 minute ay tumawag ulit. Psh, asa kayong sasagutin ko yan. Binaba ulit pero ang sunod na tumawag ay si Kuya Cy... Nung binaba niya na, agad kong tinanggal yung batt ng phone ko, at sinira yung SIM. That ought to stop the calls.
Masakit sakin na hindi sila sagutin, pero bahala sila, they all asked for this. Nagmaka-awa ako, I cried, pero hindi nila ako pinakinggan. Nakatulog akong mabigat ang pakiramdam.
~KINABUKASAN~
Gumising ako ng 4:45 para i-check kung okay na lahat. Passport, ticket, my things... A tear fell as I was scanning my room. It'll be years bago ako makabalik ng Pilipinas. Hindi ako pwedeng bumalik agad, saka nalang kapag handa na akong harapin sila pagkatapos ng pagtakas ko. I believe that time heals all wounds.
Pagpasok ko ng airport, hinanda ko na ang sarili ko, physically and emotionally. Wala pa ko sa airplane, pero kailangan ko na iwanan lahat ng memories ko dito...
Goodbye, Philippines. 'Til next time.
Edward's POV
"Ma! Wala si Cass sa kwarto niya!" Nagpapanic na sigaw ni Cymon kay Tita Lisa. Tsk, sabi na malaking problema 'to eh. Nandito kaming lahat sa loob, dahil nga pagtawag ni Tita Lisa kay Cass at Vaughn na umakyat sa stage, ay mag-isa lang si Vaughn na umakyat.
"What?! Hinanap mo bang mabuti?!" Frustrated na sagot ni Tita Lisa kay Cy. They all tried calling her, even Vaughn, na halatang maiiyak na sa sobrang frustration. He still loves her, I just know it.
Tumingin ako kay Eleanor, who was fidgeting. Hindi siya magaling magsinungaling, so usually, ako ang sumasalo sa mga kalokohan niya. Siniko ko siya, para mag-relax, mamaya makahalata sina Tita Vic at Tita Lisa na may alam kami. Yumuko nalang siya at nanahimik.
"El, hindi mo ba nakausap si Cass bago yung party?" SHIT HUWAG NIYO SIYANG TANUNGIN NG GANYAN! *facepalm*
"Ah... Ah? Hin-I mean opo..." Tsk. Way to go, Eleanor. -_______-
"Teka, Eleanor... May alam ka ba?" AISH! Siguro naman dapat na akong mag-butt in.
"She never said anything about leaving. In fact, naka-bihis na po siya nung nakausap namin siya sa room niya. Pinababa niya na kami nung dumating na po sina Tita Victoria, after nun, hindi na po namin siya nakausap." Geez, buti nalang nakaisip ako ng idadahilan habang nagsspeech kanina si Tita Lisa!
"Where the hell could she be?!" Ang tinis ng boses ni Tita Vic, obviously, she's annoyed.
"Maybe she just needs time. Babalik naman siguro yun..." I assured them, because I saw how Vaughn is silently sobbing at the staircase. Sana lang talaga maging okay ang lahat... Kamusta na kaya si Cass...
•••••••••••••••••••••
A/N: Nilagyan ko ng Author's Note dahil natutuwa daw po si TroubleMakerrr sa mga A/N ko, hindi daw sa story XD Joke lang, peace!
Aiiiih, tulungan niyo naman akong pakasalan si Lee Jae Jin, di ko na kaya yung nararamdaman ko! Wahahaha. NANANAWAGAN AKO SA MGA NAGKAKASAL DIYAN!!!
Oo nga pala, naka-private na yung special chap nina Vaugh at Violet(continuation nung Chap. 3). Lels. Kahit di niyo naman na basahin eh, it's not that worth it XD Special something nalang siguro para sa followers ko. Hahaha. Yun lang naman, bye!
BINABASA MO ANG
Memories
Teen FictionAng story na ito ang humubog sa buong pagkatao ko. Bago siya dumating, hindi ko masasabing handa ako sa maaaring maging consequences ng actions ko. Siya ang nakapagpabago sa immature na si Cassandra Lilianne del Castillo.