Please correct my grammatical errors if I'm wrong. Mas ayos po yun sa'kin!
_____
"Mama, akin napo yung paninda ilalako ko lang po doon sa lalaki na nakita kopo." aniya ni Lia.
"Hindi, anak. Baka mapaano ka pag-nawala ka sa paningin ko." aniya ko pero umiling to sa'kin.
" Hindi po, Mama kikita nyo po yun." turo nya sa lalaking maskulado at nakatayo sa kanyang sasakyan. "sa kanya ko po aalok ang biko. Sabihin kopo pasalubong nya to sa family nya. Bibili yan, Mama." sabay kuha ng hawak kong lalagyan at nag-lakad ito oatungo sa lalaki.
"Mama, hindi kapo ba napapagod na alagaan kami ni Lia?" tanong ni Darwin kaya naman lumingon ako dito.
"Hindi. Hindi ako mapapagod pag-daging sainyo ni Lia. Mahal na mahal kayo ni Mama saka diba pangako ko na ipapagamot kita para maka-kita kana." pag-papagaan ko sa loob nito saka yumakap sa'kin.
"Mama! Niubos po nya yung biko!" sigaw ni Lia habang nakangiti kaya naman nilapitan ko ito. Marami pa ang paninda namin kanina at sigurado akong pinaubos ito ni Lia sa lalaki.
"Nako! Ikaw talagang bata ka."saka ko ito hinalikan sa pisnge na kinatawa nya.
"Nag thank you naman po ako, Mama. Saka sabi nya sa'kin ang pretty kopo kaya binili nya lahat ng biko." paliwanag pa ni kulit kaya napa-iling nalang ako.
"Tara hawak ka kay Kuya Darwin mo. Punta tayong Jollibee at dahil naubos ang tinda bibihan ko kayo ng toys pero sa palengke lang huh." aniya ko at timango naman ang dalawa saka kami pumunta ng Jollibee.
(FELIP)
Kanina pako nag-hihintay kila Hugo dito sa labas ng kotae ng alukin ako ng batang babae ng biko at kanin akopa sya kinakain. Masarap sya maybe pag-uwi ko sa bahay mag-papaluto ako sa asawa ko nito."wazzup!" sigaw ni Nix kaya nilingon ko ito.
"G*go! Ang tagal nyo. Asan si Fafa Hexon?" tanong ko saka kumagat ng biko.
"Ayun kasama ni Hugo bumili ng pagkain sa jollibee." tumango naman ako. "penge ako." sabay kuha nito ng supot na hawak ko.
"G*go 200 bili ko dyan. 20 pcs yan tapos 5 kakainin mo for sure bale 5 x 15=75 bayaran mo sakin tubo ko yung 15." sabi ko.
"Kotongero ka talagang, Bakla ka."
"Anong bakla may anak nako." sabay hablot ko sa plastic ng biko at sumakay sa kotse dahil natanaw kona rin si Hugo the single at Fafa Hexon.
"Nyare sayo, Pre?" tanong ko kay Hugo.
"Paano pumasok kasi sa Jollibee may nakitang babae aba hinabol ba naman kayatapos nakita kong galit nalang sabi nya nakita nya da si Lean ehh wala naman akong nakitang tao dun isang babae pero matanda na." kwento ni Hexon.
Until now talaga hindi pa nakaka move on si Hugo masyado nya kasing mahal si Lean kaya kahit mag-hanap ng asawa ay hindi magawa kahit fling ata wala toh ihh. Subsob pala sa trabaho para lang makalimot pero of course unyil now hinahanap parin namin si Vina.
"Tara na. Ikaw, Hugo. Puntahan mo si Lean mamaya sa sementeryo may sorry ka kasi napag-kamalan mo na naman na sya yung ibang babae. Baka di matahimik si Lean kung kani-kanino mo nakikita." aniya ko pero inirapan ako ng g*go. Lokong to oarang sya yung naging bakla kaka-irap.
BINABASA MO ANG
Señorito 1: Hugo Montenegro (UNDER EDITING)
RomanceWARNING: R🔞 (COMPLETE) Mananatiling sekreto ang relasyon ni Lean at Hugo para lang protekatahan ni Hugo si Lean sa inaakala nyang magiging dahilan para magka-hiwalay silang dalawa. Pero paano kung ang inyong pinag-tataguan ay may tunay talagang d...